Mới đây, Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm (Donald Trump) tuyên bố, Oa-sinh-tơn có thể tấn công phủ đầu Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng thử vũ khí hạt nhân làm dấy lên những lo ngại về rủi ro của cuộc chiến tranh hạt nhân. Tuy nhiên, trong mọi kịch bản chiến tranh, Mỹ và Hàn Quốc có thể sẽ giành phần thắng, nhưng với một cái giá rất đắt.

 

Chương trình hạt nhân

Tính cho tới nay, chỉ có hai quả bom hạt nhân đã được sử dụng trong chiến tranh tại Hi-rô-si-ma và Na-ga-xa-ki (Nhật Bản) trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai. Cả hai quả bom này đã cho thế giới thấy sức công phá và hủy diệt khủng khiếp của chúng.

Sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh, số lượng đầu đạn hạt nhân tăng lên một cách chóng mặt. Hiện nay, trên toàn thế giới có 9 quốc gia và vùng lãnh thổ sở hữu vũ khí hạt nhân với tổng cộng gần 16.000 đầu đạn hạt nhân theo thống kê của Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí (ACA), bao gồm: Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Anh, Nga, Ấn Độ, Pa-ki-xtan, I-xra-en và Triều Tiên. Trong đó, Mỹ và Nga hiện đang nắm giữ 93% tổng số vũ khí hạt nhân của thế giới. Mặc dù Nga và Mỹ cam kết cắt giảm kho vũ khí hạt nhân theo các quy định trong Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược NEW START, song thực tế kho vũ khí hạt nhân của hai nước vẫn rất lớn.

 

 Cơ sở hạt nhân Dông Piêng của Triều Tiên.Ảnh: Reuters

Ông Đa-vít Ôn-brai (David Albright), Chủ tịch Viện Nghiên cứu khoa học và an ninh quốc tế Mỹ (ISIS), một tổ chức nghiên cứu có trụ sở ở Oa-sinh-tơn chuyên theo dõi các vấn đề hạt nhân Triều Tiên và I-ran, cho biết: Triều Tiên được cho là sở hữu 30kg plutoni đã phân tách và từ 175 đến 645kg urani cấp độ vũ khí. Con số này tương đương với 13 đến 30 đơn vị vũ khí hạt nhân với điều kiện 70% số nguyên liệu thô này được sử dụng để chế tạo bom và cũng đủ để chế tạo 12 vũ khí sử dụng "lõi kết hợp" plutoni và urani cấp độ vũ khí.

Theo chuyên gia Ôn-brai, các vụ thử dưới lòng đất sẽ cho phép Triều Tiên cải thiện đáng kể vũ khí của mình về mức độ tiêu hao nguyên liệu thô (đặc biệt là plutoni) trong mỗi đơn vị vũ khí, thu nhỏ hơn đầu đạn và tăng cường sức công phá. Ông Ôn-brai cho rằng, Bình Nhưỡng cũng đặt mục tiêu phát triển vũ khí nhiệt hạch, loại vũ khí sử dụng ít nguyên liệu thô hơn, thu nhỏ đầu đạn hơn nhưng có sức công phá lớn hơn.

Những rủi ro lớn

Việc Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm (Donald Trump) mới đây tuyên bố Oa-sinh-tơn có thể tấn công phủ đầu Triều Tiên làm dấy lên những lo ngại về rủi ro của một cuộc chiến tranh hạt nhân. Trong cuộc phỏng vấn của giới truyền thông Nga mới đây, thành viên Hội đồng Xã hội của Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM), Giáo sư Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga Vla-đi-mia Cu-nét-xốp (Vladimir Kuznetsov) nhận định, trong trường hợp diễn biến tiêu cực, đám mây phóng xạ có thể ảnh hưởng đến Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Theo chuyên gia Cu-nét-xốp, thậm chí nếu xem xét kịch bản tiêu cực nhất liên quan vụ tấn công không cân nhắc của Mỹ giáng vào trung tâm hạt nhân Dông Piêng, nơi chế xuất vật liệu phân hạch hạt nhân và bố trí các lò phản ứng đang hoạt động do Liên Xô trước đây cung cấp từ những năm 50 của thế kỷ trước, thì đối tượng hứng chịu mối đe dọa ô nhiễm hạt nhân không những trước hết là lãnh thổ Triều Tiên mà còn cả địa bàn Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Mê-li-xa Han-ham (Melissa Hanham) tại Trung tâm Nghiên cứu không phổ biến vũ khí James Martin (Mỹ), cho rằng, việc thủ đô Xơ-un của Hàn Quốc chỉ nằm cách khu phi quân sự khoảng 50km là một trong những rào cản lớn nhất ngăn liên quân Mỹ-Hàn có hành động quân sự trực tiếp đối với Triều Tiên. “Nếu Mỹ tiến hành một cuộc tấn công chống lại Bình Nhưỡng, Triều Tiên sẽ tấn công vào các căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như dinh Tổng thống Hàn Quốc ở Xơ-un”, Bộ Tổng tham mưu của Triều Tiên cảnh báo. Theo nhận định của nhà nghiên cứu Mê-li-xa Han-ham, ngay cả khi đòn tấn công phủ đầu của Mỹ vô hiệu hóa được các vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, Bình Nhưỡng vẫn sở hữu hỏa lực phi hạt nhân hùng hậu cùng đội quân thường trực đông đảo.

Trong khi đó, chuyên gia về Triều Tiên tại Viện Brookings (Mỹ), ông Giô-na-than Pô-lắc (Jonathan D.Pollack), cho biết, kể từ sau năm 1953, các chiến lược gia Mỹ đã từng cân nhắc nhiều kế hoạch tấn công quân sự vào Triều Tiên. Tuy nhiên, tất cả các bản đánh giá kế hoạch tác chiến đều có một kết luận rằng, dù Mỹ có thể giành chiến thắng thì "cái giá" phải trả vẫn là "đắt khủng khiếp", đặc biệt đối với đồng minh Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới và là nơi sinh sống của hơn 25 triệu dân. Theo chuyên gia Pô-lắc, kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên của Mỹ là "chiến lược mạo hiểm quá mức".

                                           TheoQĐND

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục