Cảnh sát Tây Ban Nha đang ráo riết truy lùng người lái xe tải đâm vào đám đông tại đại lộ nổi tiếng nhất TP Barcelona, ngày 17-8. Vụ việc khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

 

Cảnh sát phong tỏa khu vực xảy ra vụ đâm xe tại TP Barcelona, ngày 17-8. (Ảnh: Getty Images)

Theo giới chức Tây Ban Nha, số người thiệt mạng có thể chưa dừng lại vì trong hơn 100 người bị thương, có một số người bị thương nghiêm trọng. Cơ quan bảo vệ dân sự nước này thông báo, nhiều người nước ngoài, ít nhất là công dân của 18 quốc gia (Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan, Argentina, Venezuela, Bỉ, Australia, Hungary, Peru, Romania, Ireland, Hy Lạp, Cuba, Macedonia, Trung Quốc, Italy và Algeria) là nạn nhân của vụ đâm xe tải chiều qua.

Các nhân chứng kể lại, một chiếc xe tải màu trắng chạy theo đường zích zắc với tốc độ cao đã đâm vào người đi bộ trên đại lộ Las Ramblas có nhiều du khách qua lại, người lái xe tải lập tức bỏ trốn sau khi thực hiện tội ác. Hiện, chưa rõ có bao nhiêu đối tượng liên quan đến vụ tấn công này.

Theo Nhóm Tình báo SITE, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm tiến hành vụ tấn công thông qua kênh thông tin Amaq của tổ chức này. "Thủ phạm của vụ tấn công TP Barcelona là các chiến binh của IS, họ tiến hành hoạt động này nhằm hưởng ứng lời kêu gọi tấn công các nước trong liên minh chống IS”, kênh Amaq dẫn lời IS thừa nhận.

Tuy nhiên, hãng Reuters đưa tin, giới chức Tây Ban Nha chưa thể ngay lập tức xác minh mức độ chính xác của tuyên bố này. Trên thực tế, Tây Ban Nha đã điều hàng trăm binh sĩ tới Iraq để hỗ trợ huấn luyện các lực lượng địa phương chiến đấu với IS, nhưng lực lượng này không tham gia các hoạt động chống IS trên bộ.

Cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt giữ một người Morocco và một người đến từ vùng lãnh thổ Melilla của Tây Ban Nha ở Bắc Phi, tuy nhiên, cả hai người này đều không phải là người lái chiếc xe tải "tử thần”. Nếu giới chức Tây Ban Nha xác nhận IS đã đứng sau vụ đâm xe TP Barcelona thì đây sẽ là vụ tấn công bằng cách dùng phương tiện giao thông để giết người hàng loạt mới nhất trên các đường phố của châu Âu trong 13 tháng qua.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố ba ngày quốc tang để tưởng nhớ nạn nhân của vụ việc mà ông gọi là "một vụ tấn công thánh chiến”.

Vài giờ trước khi xảy ra vụ đâm xe tải, một người đã thiệt mạng trong vụ nổ tại một ngôi nhà ngoại ô phía tây nam TP Barcelona. Cảnh sát cho rằng, hai vụ việc này có thể liên quan đến nhau.


Phần còn lại của ngôi nhà tại Alcanar, phía tây nam TP Barcelona sau vụ nổ làm một người thiệt mạng. (Ảnh: Jaume Sellart/EPA)

Trong một diễn biến khác, cảnh sát thông báo đã tiêu diệt bốn đối tượng và bắn bị thương một đối tượng bị nghi là có âm mưu tấn công khủng bố khi đang triển khai chiến dịch đột kích chống khủng bố tại TP Cambrils (cách TP Barcelona khoảng 120 km), ngày 18-8.

Trước khi xảy ra vụ tấn công tại Barcelona, theo dữ liệu của Chính phủ Tây Ban Nha, cảnh sát đã bắt giữ 11 đối tượng thánh chiến tại khu vực Barcelona từ đầu năm 2

 

                                                TheoNhandan

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục