Theo Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 5-9, phát biểu ý kiến tại thủ đô Oa-sinh-tơn của Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chô Hi-un tuyên bố, Hàn Quốc không thể chấp nhận chiến tranh là một lựa chọn để đối phó mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên. Xơ-un không thể chấp nhận những hậu quả mà một cuộc chiến tranh sẽ mang lại. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải đối thoại với Bình Nhưỡng nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.




* Cùng ngày, phát biểu ý kiến tại cuộc họp báo, Thư ký báo chí Nhà trắng X.Xan-đơ khẳng định, ưu tiên của Oa-sinh-tơn hiện nay là phi hạt nhân hóa Triều Tiên thông qua các biện pháp ngoại giao và kinh tế cứng rắn, trong đó không bao gồm đối thoại với Bình Nhưỡng ở thời điểm này. Nhà trắng một lần nữa khẳng định, mọi lựa chọn với Triều Tiên vẫn đang để ngỏ.

* Ngày 5-9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rết nhấn mạnh, tình hình căng thẳng liên quan việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân là "cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất" mà cộng đồng quốc tế đang đối mặt. Tổng Thư ký khẳng định, giải pháp duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng này chỉ có thể là chính trị và LHQ ủng hộ mọi nỗ lực hướng đến giải pháp hòa bình để giải quyết khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

* Tối 5-9, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Xâng I-âng Mô điện đàm với người đồng cấp Mỹ G.Ma-tít, thảo luận các biện pháp đối phó việc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu. Hai bộ trưởng nhất trí tăng cường triển khai các trang thiết bị chiến lược của Mỹ, cũng như tiến hành cuộc tập trận chung nhằm đẩy mạnh khả năng phối hợp quốc phòng và ngăn chặn hành động khiêu khích của Triều Tiên.

* Tối cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê điện đàm với người đồng cấp Đức A.Méc-ken, trong đó hai bên nhất trí hợp tác nhằm tìm kiếm biện pháp cứng rắn hơn của LHQ đối với Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí cần thực thi nghiêm ngặt, đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm buộc Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân và tên lửa.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản I.Ô-nô-đê-ra cho rằng, vụ thử hạt nhân lần thứ sáu của Triều Tiên có sức công phá khoảng 120 ki-lô-tôn, cao hơn nhiều so với đánh giá ban đầu thông qua dữ liệu địa chấn. Bộ trưởng Ô-nô-đê-ra cho biết, ông không thể loại trừ việc Bình Nhưỡng đã thử bom H như tuyên bố.

* Ủy ban An toàn và An ninh hạt nhân của Hàn Quốc khẳng định, cơ quan này không phát hiện các chất phóng xạ sau vụ thử hạt nhân mới đây của Triều Tiên. Trong tuyên bố đưa ra ngày 6-9, ủy ban trên xác nhận không phát hiện dấu vết của các chất phóng xạ như khí xê-non trong các mẫu đất, nước và không khí thu được và được xét nghiệm sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ sáu.

* Ngày 6-9, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản I.Ô-nô-đê-ra điện đàm với người đồng cấp Mỹ G.Ma-tít, trong đó hai bên nhất trí tiếp tục gia tăng sức ép với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ sáu của Bình Nhưỡng. Hai bộ trưởng bày tỏ ý định hợp tác trong việc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản mua hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore đặt trên mặt đất.

* Ngày 5-9, Thủ tướng Anh T.Mây và Tổng thống Mỹ Đ.Trăm điện đàm và nhất trí rằng Trung Quốc cần hành động nhiều hơn nữa để thuyết phục Triều Tiên ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Theo đó, hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, Bắc Kinh cần gia tăng ảnh hưởng buộc Triều Tiên ngừng tiến hành các vụ thử hạt nhân nhằm bảo đảm an ninh trong khu vực.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp điện đàm với người đồng cấp Mỹ R.Ti-lơ-xơn, trao đổi ý kiến về tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Bộ trưởng X.La-vrốp khẳng định, Mát-xcơ-va kiên quyết phản đối sự leo thang căng thẳng quân sự tại Đông Bắc Á, đồng thời cho rằng cần ưu tiên các biện pháp ngoại giao và chính trị nhằm tìm kiếm các giải pháp hòa bình.

* Ngày 6-9, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In đã tới Nga dự Diễn đàn kinh tế phương Đông lần thứ ba diễn ra tại thành phố Vla-đi-vô-xtốc trong hai ngày 6 và 7-9. Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In đã hội đàm với người đồng cấp Nga V.Pu-tin, thảo luận nhiều vấn đề về tăng cường hợp tác song phương.

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, Tổng thống Mun Chê In cho biết, ông và Tổng thống Pu-tin nhất trí rằng nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên sớm nhất có thể. Tổng thống Pu-tin cho rằng, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không thể giải quyết bằng biện pháp trừng phạt và gây áp lực. Tổng thống Pu-tin nhấn mạnh sự cần thiết phải nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng, cho rằng hợp tác kinh tế có thể giúp củng cố lòng tin và ổn định tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

* Cùng ngày, Mỹ tái khẳng định cam kết an ninh đối với hai đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đưa ra sau cuộc họp trực tuyến giữa giới chức quốc phòng ba nước nêu rõ, Oa-sinh-tơn nhấn mạnh cam kết bảo đảm duy trì năng lực quân sự đánh chặn đối với cả vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

* Ngày 6-9, Hàn Quốc cho biết, bốn bệ phóng di động cuối cùng của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ triển khai tại Hàn Quốc sẽ được lắp đặt vào sáng sớm hôm nay (7-9). THAAD gồm sáu bệ phóng tên lửa di động, 48 tên lửa đánh chặn và một ra-đa. Hai bệ phóng tên lửa đánh chặn của hệ thống này hiện đang hoạt động tại thị trấn Xê-âng-giu, cách thủ đô Xơ-un khoảng 300 km về phía đông nam.

                                                              TheoNhanDan


Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục