Ngày 28/2, học sinh trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, bang Florida, Mỹ, đã bắt đầu trở lại trường học kể từ sau vụ xả súng đẫm máu nơi đây cách đây 2 tuần làm 17 người thiệt mạng.

 


Nhiều người chào đón học sinh khi các em trở lại trường trung học Marjory Stoneman Douglas. (Nguồn: EPA).

Trong ngày đến trường, học sinh đã được tặng hoa và nước uống và những lời động viên trong bối cảnh an ninh được siết chặt tại trường học.

Trước đó, trong ngày Lễ Tình nhân năm nay (14/2), Nikolas Cruz, một cựu học sinh của trường đã thực hiện vụ xả súng bằng khẩu AR-15 mà tên này mua một cách hợp pháp, làm 14 học sinh và ba nhân viên trong trường thiệt mạng.

Vụ xả súng đã làm bùng phát làn sóng biểu tình của học sinh trên khắp nước Mỹ phản đối các tổ chức ủng hộ việc sở hữu súng như Hiệp hội Súng đạn quốc gia Mỹ (NRA).

Trong ngày 27/2, một số học sinh sống sót trong vụ xả súng đã gặp gỡ các nghị sỹ Quốc hội để kêu gọi việc ban hành những quy định mới hạn chế việc mua bán và sở hữu súng.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Quốc hội đã khước từ đề nghị của các học sinh khi nói rằng họ sẽ không thể thực hiện điều này.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cho rằng không nên cấm những công dân tuân thủ luật pháp sở hữu súng.

Thay vào đó, ông cho rằng cần tập trung vào việc đảm bảo các công dân vốn ngay từ đầu được xác định không nên sở hữu vũ khí có thể tiếp cận với súng đạn.

Ông cũng cho biết các nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ không nhất trí với đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc trang bị súng cho giáo viên và nâng độ tuổi tối thiểu để có thể mua một số loại súng từ 18 lên 21 tuổi.

Theo ông Ryan, chính quyền cấp bang và địa phương, chứ không phải Quốc hội, nên được phép quyết định về việc có trang bị súng cho giáo viên hay không.

Hiện Tổng thống Trump và giới nghị sỹ đảng Cộng hòa đang đối mặt với sức ép phải có các biện pháp siết chặt kiểm soát súng đạn sau vụ xả súng đẫm máu trên, trong khi vẫn phải tránh làm mất lòng các cử tri của đảng Cộng hòa, vốn đa số đều ủng hộ quyền sở hữu súng, cũng như các nhóm lợi ích như NRA.

Trước đó, hôm 23/2, Tổng thống Trump đã nêu ý tưởng về việc xây dựng một dự luật kiểm soát súng đạn nhằm ngăn chặn các vụ xả súng tại học đường; trong đó có quy định không cấp phép sở hữu súng đạn cho những đối tượng dưới 21 tuổi, tăng cường trang bị súng đạn cho các nhân viên an ninh và giáo viên tại các trường học của Mỹ.

Nhà lãnh đạo nước Mỹ cho rằng NRA và Quốc hội Mỹ sẽ đồng ý với kế hoạch của ông./.

TheoVietNamPlus

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục