Ngày 13-3, các điều tra viên đã tìm thấy hộp lưu dữ liệu chuyến bay của máy bay gặp nạn khi hạ cánh xuống thủ đô Kathmandu của Nepal, làm 49 người thiệt mạng. Hãng hàng không vận hành chiếc máy bay xấu số và giới chức hàng không tại Kathmandu đang đổ lỗi cho nhau sau khi thảm họa này xảy ra.



Một máy bay hạ cánh gần hiện trường vụ tai nạn máy bay tại Kathmandu, Nepal, ngày 13-3.

Tổng Giám đốc sân bay quốc tế Tribhuvan, ông Raj Kumar Chettri xác nhận: "Hộp lưu dữ liệu chuyến bay đã được tìm thấy và chúng tôi đang cất giữ nó tại nơi an toàn”. Cũng theo ông Chettri, cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn máy bay đã bắt đầu được triển khai.

US-Bangla Airlines, hãng vận hành chiếc máy bay xấu số, cho biết, phi công trưởng Abid Sultan, người từng là phi công của Không quân Bangladesh, đã có kinh nghiệm điều khiển máy bay hạ cánh hơn 100 lần tại Kathmandu. Theo Người phát ngôn của US-Bangla Airlines, ông Kamrul Islam, ông Sultan đã trải qua hơn 5.000 giờ bay và được huấn luyện đặc biệt để hạ cánh xuống sân bay.

Giám đốc điều hành của US-Bangla Airlines, ông Imran Asif, đã trích dẫn bản ghi lại đoạn hội thoại thông qua radio giữa phi công và trạm kiểm soát mặt đất tại Kathmandu. Được biết, đoạn hội thoại này do website JACDEC về an toàn hàng không của Đức công bố.

"Chúng tôi nghi ngờ phòng kiểm soát không lưu Kathmandu đã phát đi tín hiệu sai, dẫn tới vụ tai nạn. Đoạn hội thoại dài ba phút giữa phi công và trạm kiểm soát không lưu trước khi máy bay hạ cánh cho thấy trạm kiểm soát không lưu đã gửi nhầm tín hiệu tới phi công”, ông Asif cho biết với các phóng viên.

Cụ thể, phi công trưởng và nhân viên kiểm soát không lưu đã thảo luận về đường băng máy bay sắp hạ cánh. Nhân viên kiểm soát không lưu nói với nữ phi công phụ rằng, máy bay đang tiến về đường băng 20 dù trước đó đường băng 02 đã được chuẩn bị cho máy bay tiếp đất. Sau đó, phi công trưởng đã tiếp tục cuộc hội thoại và xác nhận kế hoạch hạ cánh xuống đường băng 02. Tuy nhiên, trạm kiểm soát mặt đất lại thông báo rằng, đường băng 20 đã sẵn sàng phục vụ máy bay hạ cánh. Cuối cùng, máy bay đã tìm cách hạ cánh xuống đường băng theo kế hoạch ban đầu. Đáng tiếc, máy bay rơi xuống khu vực gần đường băng, vỡ thành nhiều mảnh và bốc cháy. Cả hai phi công đều thiệt mạng.

Tổng Giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng Nepal, ông Gautam cho biết không hiểu đoạn hội thoại nêu trên đã lọt ra ngoài bằng cách nào. "Công bố những cuộc nói chuyện như thế này là trái với luật pháp”, ông nói.

Ngày 13-3, sân bay Tribhuvan đã hoạt động bình thường trở lại, trong khi mảnh vỡ của chiếc Bombardier Q400 vẫn nằm gần khu vực gần sân bay và được nhân viên an ninh bảo vệ nghiêm ngặt.


Theo Nhandan

Các tin khác


Khai mạc Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 28

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 25/5, Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 28 đã khai mạc tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản với chủ đề "Nâng tầm sức mạnh của châu Á trong giải quyết các thách thức toàn cầu"

Tàu mắc cạn khiến kênh đào Suez ùn tắc

Một con tàu đã bị mắc cạn trên kênh đào Suez ở Ai Cập khiến ít nhất 4 tàu khác bị kẹt lại phía sau.

Italy ‘oằn mình’ trước trận lụt lịch sử tồi tệ nhất trong 100 năm

Hai đợt mưa diễn ra cách nhau 15 ngày đã đổ xuống Emilia Romagna - một trong những vùng giàu có nhất tại Italy - lượng nước mưa bằng mức trung bình của cả năm, nhấn chìm hàng chục thành phố và thị trấn, gây ra hàng trăm vụ lở đất và làm tê liệt hơn 500 con đường.

Truyền thông Nga: Việt Nam mở ra ''''cánh cổng'''' đi vào châu Á

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 24/5, nhân chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev, báo "Sự thật Komsomol” - tờ báo lớn, có uy tín tại Nga đã đăng tải bài viết đánh giá về tiềm năng và triển vọng trong quan hệ Nga-Việt Nam trong tình hình hiện nay.

Mỹ báo động về các nguy cơ trên mạng xã hội đối với trẻ em

Ngày 23/5, Tổng Y sĩ Mỹ Vivek Murthy cảnh báo các phụ huynh, các công ty công nghệ và cơ quan quản lý về việc ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc sử dụng mạng xã hội có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em.

Chi trả cổ tức toàn cầu cao kỷ lục trong quý I/2023

Báo cáo của Tập đoàn quản lý tài sản toàn cầu Janus Henderson ngày 23/5 cho thấy số tiền chi trả cổ tức trên toàn cầu đã ở mức cao kỷ lục trong quý I/2023, bất chấp những biến động trên thị trường tài chính kinh doanh toàn cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục