Ngày 13-3, các điều tra viên đã tìm thấy hộp lưu dữ liệu chuyến bay của máy bay gặp nạn khi hạ cánh xuống thủ đô Kathmandu của Nepal, làm 49 người thiệt mạng. Hãng hàng không vận hành chiếc máy bay xấu số và giới chức hàng không tại Kathmandu đang đổ lỗi cho nhau sau khi thảm họa này xảy ra.



Một máy bay hạ cánh gần hiện trường vụ tai nạn máy bay tại Kathmandu, Nepal, ngày 13-3.

Tổng Giám đốc sân bay quốc tế Tribhuvan, ông Raj Kumar Chettri xác nhận: "Hộp lưu dữ liệu chuyến bay đã được tìm thấy và chúng tôi đang cất giữ nó tại nơi an toàn”. Cũng theo ông Chettri, cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn máy bay đã bắt đầu được triển khai.

US-Bangla Airlines, hãng vận hành chiếc máy bay xấu số, cho biết, phi công trưởng Abid Sultan, người từng là phi công của Không quân Bangladesh, đã có kinh nghiệm điều khiển máy bay hạ cánh hơn 100 lần tại Kathmandu. Theo Người phát ngôn của US-Bangla Airlines, ông Kamrul Islam, ông Sultan đã trải qua hơn 5.000 giờ bay và được huấn luyện đặc biệt để hạ cánh xuống sân bay.

Giám đốc điều hành của US-Bangla Airlines, ông Imran Asif, đã trích dẫn bản ghi lại đoạn hội thoại thông qua radio giữa phi công và trạm kiểm soát mặt đất tại Kathmandu. Được biết, đoạn hội thoại này do website JACDEC về an toàn hàng không của Đức công bố.

"Chúng tôi nghi ngờ phòng kiểm soát không lưu Kathmandu đã phát đi tín hiệu sai, dẫn tới vụ tai nạn. Đoạn hội thoại dài ba phút giữa phi công và trạm kiểm soát không lưu trước khi máy bay hạ cánh cho thấy trạm kiểm soát không lưu đã gửi nhầm tín hiệu tới phi công”, ông Asif cho biết với các phóng viên.

Cụ thể, phi công trưởng và nhân viên kiểm soát không lưu đã thảo luận về đường băng máy bay sắp hạ cánh. Nhân viên kiểm soát không lưu nói với nữ phi công phụ rằng, máy bay đang tiến về đường băng 20 dù trước đó đường băng 02 đã được chuẩn bị cho máy bay tiếp đất. Sau đó, phi công trưởng đã tiếp tục cuộc hội thoại và xác nhận kế hoạch hạ cánh xuống đường băng 02. Tuy nhiên, trạm kiểm soát mặt đất lại thông báo rằng, đường băng 20 đã sẵn sàng phục vụ máy bay hạ cánh. Cuối cùng, máy bay đã tìm cách hạ cánh xuống đường băng theo kế hoạch ban đầu. Đáng tiếc, máy bay rơi xuống khu vực gần đường băng, vỡ thành nhiều mảnh và bốc cháy. Cả hai phi công đều thiệt mạng.

Tổng Giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng Nepal, ông Gautam cho biết không hiểu đoạn hội thoại nêu trên đã lọt ra ngoài bằng cách nào. "Công bố những cuộc nói chuyện như thế này là trái với luật pháp”, ông nói.

Ngày 13-3, sân bay Tribhuvan đã hoạt động bình thường trở lại, trong khi mảnh vỡ của chiếc Bombardier Q400 vẫn nằm gần khu vực gần sân bay và được nhân viên an ninh bảo vệ nghiêm ngặt.


Theo Nhandan

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục