Ngày 1-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trình bày bản Thông điệp liên bang năm 2018 trước hai viện Quốc hội và giới chức Nga trong gần hai tiếng, đạt kỷ lục về thời gian. Trong bản thông điệp năm nay, ông Putin đã nêu bật các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của nước Nga cũng như đề cập tới các vấn đề quốc phòng của Nga và nền an ninh quốc tế.


Đây là lần đầu tiên từ trước tới nay, Thông điệp liên bang được ông Putin trình bày kèm theo các con số thống kê, các đồ họa và các video clip minh họa trên các màn hình khổng lồ gắn trong phòng họp. Trong suốt 1 giờ 55 phút liên tục, Tổng thống Nga đã dành khoảng một nửa thời lượng để đánh giá kết quả và đề ra các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Ở phần thứ hai, ông đề cập các vấn đề quốc phòng của Nga và nền an ninh quốc tế.

Ngay từ những trang đầu tiên trong bản Thông điệp năm nay, Tổng thống Putin đã đề cập nhiệm vụ quan trọng nhất của Nga trong năm tới và tương lai gần là cần tập trung nâng cao đời sống người dân. Nga cần có các bước đột phá về công nghệ, đặt nền móng cho sự phát triển thành công trong tương lai.

Ông cho rằng trong vòng sáu năm tới (tương đương một nhiệm kỳ Tổng thống), Nga cần phải giảm 50% tỷ lệ đói nghèo, khi mà trong xã hội Nga hiện có tới 20 triệu người đang phải sống dưới mức chuẩn, với thu nhập chỉ vào khoảng 180 USD/tháng. Bên cạnh việc nâng cao đời sống người dân, ông Putin cũng nhấn mạnh sự cấp bách phải cải cách hệ thống y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân và phấn đấu tăng tuổi thọ trung bình của người dân lên độ tuổi 80 như Đức, Nhật Bản, Pháp…

Ông cũng đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết thấu đáo các vấn đề xã hội; nâng cao khả năng hội nhập đô thị của các khu vực nông thôn, tiếp tới xóa nhòa ranh giới khác biệt giữa các khu vực này.

Tổng thống Putin cho rằng trong những năm qua, nhờ sự quan tâm của toàn xã hội và sự hỗ trợ tích cực của nhà nước đối với các gia đình Nga, trước hết là có sự ưu đãi với các bà mẹ, tình trạng dân số giảm ở Nga bắt đầu được cải thiện. Bài toán nhân khẩu học, tỷ lệ sinh đẻ thấp có thể được giải quyết. Ông cho rằng cần phải đảm bảo sự gia tăng dân số Nga trong 10 năm tới, nhất là khi trong năm 2017, số người trong độ tuổi lao động ở Nga giảm gần 1 triệu. Hiện tượng này không chỉ đơn thuần mang tính xã hội, mà nó ảnh hưởng trực tiếp và có thể trở thành một trở ngại nghiêm trọng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế, khi lực lượng lao động giảm.

Bên cạnh việc đặt mục tiêu tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên 1,5 lần vào cuối thập kỷ này, Tổng thống Nga cho rằng cần nâng cao hiệu quả chi tiêu công, cũng như xây dựng hệ thống thuế ổn định. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển các khu vực, trước hết là tại vùng Viễn Đông, cũng như phát triển hạ tầng cơ sở...

Trong Thông điệp của mình, ông Putin ghi nhận vai trò tiên phong của Viện Hàn lâm khoa học Nga, các viện và trung tâm nghiên cứu khoa họ. Ông đề nghị tạo thuận lợi hơn nữa trong các thủ tục cấp quốc tịch Nga nhằm thu hút các nhà khoa học tài năng từ nước ngoài. Vì sự phát triển của nền khoa học nước nhà, Tổng thống tuyên bố trong thời gian ngắn nhất, cần phải loại bỏ mọi rào cản đối với sự phát triển các robot cũng như trí thông minh nhân tạo. Tổng thống cũng đề cập việc hiện đại hóa môi trường đô thị, dựa trên việc áp dụng rộng rãi các công nghệ tiên tiến; áp dụng công nghệ kỹ thuật số trong các công tác xã hội, giao thông công cộng, tiện ích và phúc lợi xã hội…

Gần một nửa thời lượng còn lại được Tổng thống Putin đề cập các vấn đề quốc phòng và nền an ninh quốc tế, trong đó ông tập trung chuyển tải thông điệp về lập trường kiên quyết của Nga trong chính sách đối với Phương Tây. Ông tuyên bố bất cứ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào nhằm vào Nga hoặc các đồng minh của Nga sẽ bị coi là cuộc tấn công hạt nhân và sẽ bị đáp trả ngay lập tức.

Tổng thống cho biết các nỗ lực tiến sát biên giới Nga của các quốc gia NATO đã trở nên vô ích trước các loại vũ khí tiên tiến nhất của Nga, trước lực lượng quân đội hùng mạnh, cơ động và được trang bị công nghệ cao. Ông cho biết tên lửa hoạt động bằng nhiên liệu hạt nhân mới của Nga được thử nghiệm cuối năm qua có thể vươn tới hầu hết mọi địa điểm trên thế giới. Hiện nay, Nga cũng đang tiếp tục thử nghiệm các thiết bị không người lái dưới nước có thể mang đầu đạn hạt nhân. Ông đồng thời khẳng định mọi nỗ lực nhằm tăng cường năng lực phòng thủ của Nga đều được thực hiện trong khuôn khổ các thỏa ước quốc tế và Nga chưa từng vi phạm bất cứ thỏa ước nào.

Đề cập quan hệ với Mỹ, Tổng thống Putin nhấn mạnh hai nước cần hướng tới tương lai và phối hợp giải quyết các vấn đề tồn đọng.

Thông điệp liên bang năm 2018, giống như một "cương lĩnh tranh cử” của Tổng thống V. Putin, nhấn mạnh rằng nước Nga cần vượt qua những thách thức mới trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, và dù ai có trở thành tổng thống tiếp theo, thì người dân Nga cũng cần nhận thức rõ những thách thức này và cần bảo đảm mối đoàn kết dân tộc, đưa nước Nga vững bước tiếp lên.

Được ông Putin đọc trong khoảng thời gian lên tới gần 1 giờ 55 phút, bản Thông điệp Liên bang năm 2018 đã lập kỷ lục về thời gian. Và trong suốt gần 2 giờ đồng hồ này, "bản báo cáo đặc biệt” của ông đã nhiều lần nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng.

Trước đó, bản thông điệp dài nhất của ông Putin, được trình bày vào năm 2012, kéo dài 1 giờ 21 phút. Trong lịch sử đương đại Nga, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng có từng trình bản bản Thông điệp dài 1 giờ 40 phút vào năm 2009.

TheoNhanDan

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục