Ngày 8/4, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara lên án mạnh mẽ hành động sử dụng vũ khí hóa học tại Douma, một thị trấn do lực lượng đối lập kiểm soát tại khu vực Đông Ghouta, Syria.


Tên lửa được phóng bởi quân đội Syria ở Đông Ghouta ngày 7/4. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trong một tuyên bố, Bộ trên nhấn mạnh: "Chúng tôi kịch liệt lên án vụ tấn công có sử dụng vũ khí hóa học, được cho là do quân đội Chính phủ Syria tiến hành tại khu vực Đông Ghouta vừa qua."

Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia hiện đang hợp tác với các đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad để tìm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này, đồng thời cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế có trách nhiệm thực hiện những hành động cần thiết để ngăn chặn các tội ác chống lại loài người, tương tự như các cuộc tấn công ở Douma vừa qua.


Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh trước đó ngày 6/4, các lực lượng quân đội Chính phủ Syria đã mở một cuộc tấn công trên bộ vào Douma sau khi cuộc đàm phán với nhóm nổi dậy Jaish al-Islam đổ vỡ.

Trong 24 giờ tiếp theo, theo hãng tin AFP, quân chính phủ tiến hành một loạt cuộc không kích mới nhằm vào mục tiêu của phiến quân tại khu vực này, khiến 70 dân thường thiệt mạng trong khi có 11 trường hợp gặp vấn đề về hô hấp.

Hiện đã xuất hiện các cáo buộc lực lượng trung thành với Tổng thống Assad sử dụng khí độc clo trong các cuộc tấn công này.

Ngay lập tức, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho rằng những thông tin trên, nếu được xác nhận, sẽ là thông tin kinh hoàng và đòi hỏi có phản ứng ngay lập tức của cộng đồng quốc tế.

Bà Nauert cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm cuối cùng cho các vụ tấn công này. Tuy nhiên ngay sau đó, Moskva đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này./. 

 

                                  TheoVietnamplus

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục