Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên hôm nay tái khẳng định cam kết hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhất trí giảm số lượng vũ khí thông thường nhằm giảm căng thẳng quân sự và kiến tạo hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.


Hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc cam kết phi hạt nhân hoá và kiến tạo hoà bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap)

Thoả thuận này đạt được trong cuộc gặp cấp cao lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra hôm nay tại khu vực phi quân sự ở làng đình chiến Panmumjom.

Tuyên bố chung sau cuộc gặp song phương lịch sử nêu bật: "Hai nhà lãnh đạo long trọng tuyên bố trước 80 triệu người dân ở hai quốc gia và toàn thể thế giới rằng sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và một kỷ nguyên mới của hoà bình đã được mở ra”.

Hai nhà lãnh đạo đã cam kết mọi nỗ lực để kiến tạo hoà bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên.

"Hàn Quốc và Triều Tiên tái khẳng định thoả thuận không xâm lược mà ở đó hai bên sẽ không sử dụng bất cứ hình thức vũ lực nào để chống lại nhau và nhất trí tuân thủ nghiêm túc thoả thuận này”, tuyên bố nêu rõ.

"Hàn Quốc và Triều Tiên cũng nhất trí giảm dần kho vũ khí khi căng thẳng quân sự giữa hai bên được xoá bỏ và lòng tin được tạo dựng thực sự”.

Trong thông cáo chung, Tổng thống Moon nói tuyên bố chung là một thoả thuận quan trọng mang lại sự chấm dứt chính thức cuộc chiến tranh Triều Tiên và phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung được tường thuật trực tiếp, Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố: "Ngày hôm nay, Chủ tịch Kim và tôi khẳng định rằng việc hiện thực hoá một bán đảo Triều Tiên không có hạt nhân thông qua việc hoàn tất quá trình phi hạt nhân hoá là mục tiêu chung của chúng ta. Tôi tuyên bố rõ ràng rằng Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ hợp tác chặt chẽ để phi hạt nhân hoá hoàn toàn”.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng khẳng định: "Chúng tôi sẽ hợp tác để cùng bảo đảm thoả thuận này sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp bằng việc liên hệ chặt chẽ giữa hai bên để không lặp lại thất bại trong việc thực hiện các thoả thuận Hàn Quốc - Triều Tiên trong quá khứ”.

Để chấm dứt chính thức chiến tranh Triều Tiên, hai nước đã nhất trí thúc đẩy các cuộc đàm phán ba bên và bốn bên có sự tham dự của Mỹ và Trung Quốc nhằm thay thế hiệp định đình chiến bằng một hiệp ước hoà bình.

Các nỗ lực giảm căng thẳng quân sự sẽ bao gồm việc giảm hoàn toàn bất cứ hình thức gây hấn nào ở tất cả các khu vực, gồm cả trên biển và trên không.

Để thảo luận các biện pháp hỗ trợ, Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tổ chức các cuộc đối thoại quân sự cấp tướng vào cuối tháng 5-2018.

Thêm vào đó, hai nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí một loạt các biện pháp nhằm thúc đẩy hoà bình và hoà hợp giữa hai nước.

Thứ nhất, hai nước sẽ tổ chức đối thoại cấp cao trong tương lai gần để thảo luận các biện pháp thực hiện thoả thuận vừa đạt được tại cuộc gặp cấp cao lịch sử liên Triều lần thứ ba.

Hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác và trao đổi giữa hai nước nhằm tăng cường quá trình hoà hợp.

Cuối cùng, hai nước nhất trí tổ chức các cuộc thảo luận của hai Hội Chữ thập đỏ để thảo luận các vấn đề nhân đạo, bao gồm việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Tuyên bố nếu rõ, hai bên sẽ nỗ lực tổ chức các cuộc đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán vào ngày 15-8 tới đây.

Theo số liệu của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, tính đến hết tháng 3 năm nay, khoảng 55% trong số khoảng 131.530 người Hàn Quốc trong danh sách chờ đợi được đoàn tụ đã qua đời. Lần đoàn tụ gần đây nhất giữa hai bên diễn ra vào tháng 10-2015.

 

                                            TheoNhandan

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục