Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê mới đây cho biết, nước này muốn tiếp nhận thêm lao động nước ngoài từ tháng 4-2019. Trong bối cảnh nhiều ngành nghề tại "xứ Phù Tang" đang đối mặt tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng do số dân giảm và già hóa nhanh chóng. Việc làm thế nào để kịp thời bổ sung nguồn nhân lực đang là vấn đề "nóng" đối với giới chức quốc gia này.



Tình trạng dân số già hóa nhanh chóng đã đặt ra nhiều thách thức cho nền kinh tế Nhật Bản.

Trong một cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê đã chỉ thị các thành viên Chính phủ đẩy nhanh các bước chuẩn bị nhằm triển khai kế hoạch bổ sung nguồn nhân lực, theo đó sẽ mở rộng cánh cửa cho lao động nước ngoài trong một số ngành nghề. Không chỉ có vậy, Chính phủ của Thủ tướng S.A-bê cũng thành lập một cơ quan chuyên xử lý các vấn đề liên quan lao động nước ngoài không yêu cầu tay nghề cao. Chính phủ Nhật Bản cũng dự định trình dự thảo sửa đổi luật nhập cư của nước này tại phiên họp bất thường của Quốc hội diễn ra vào mùa thu tới. Theo đó, lao động nước ngoài làm việc tại Nhật Bản sẽ được cấp thị thực thời hạn 5 năm, song không được phép đưa người thân đi cùng. Các lao động nước ngoài muốn sang Nhật Bản làm việc cần đáp ứng các điều kiện nhất định, trong đó có việc vượt qua bài kiểm tra kỹ năng và tiếng Nhật.

Nhiều năm qua, các công ty Nhật Bản phải chật vật tìm cách giải quyết vấn đề thiếu hụt lực lượng lao động do tình trạng già hóa dân số của nước này. Và một trong những giải pháp mà hầu hết các công ty lựa chọn chính là tự động hóa lực lượng lao động. Các công ty đẩy mạnh chế tạo rô-bốt để thay thế các công nhân Nhật Bản sắp đến tuổi về hưu. Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê cũng từng nhấn mạnh ưu tiên phát triển trí tuệ nhân tạo trong lao động và các dịch vụ phục vụ con người, nhằm bù đắp tình trạng thiếu hụt nhân công trầm trọng. Một số công ty đã sử dụng rô-bốt để hỗ trợ xây dựng các công trình cao tầng. Tại những công ty này, rô-bốt và các phương tiện tự điều khiển như xe nâng hàng chủ yếu hoạt động vào buổi tối và cuối tuần, nhằm tạo môi trường làm việc an toàn hơn cho công nhân bởi họ không phải làm việc cùng địa điểm với những cỗ máy này. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng thừa nhận rằng, vấn đề sử dụng rô-bốt trong các ngành nghề, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ phục vụ con người, vẫn đối mặt hai thách thức lớn, đó là chi phí và mức độ an toàn.

Bức tranh dân số tương lai của Nhật Bản đang thiếu hụt những gam màu tươi sáng nhất, đó là những người trẻ tuổi. Theo Chính phủ Nhật Bản, hơn một phần tư số dân nước này (tương đương 26,7%) ở độ tuổi từ 65 trở lên. "Xứ sở mặt trời mọc" còn đối mặt tình trạng số dân giảm do tỷ lệ sinh đẻ thấp. Số liệu do Chính phủ Nhật Bản công bố ngày 13-4 vừa qua cho thấy, số dân nước này đã giảm 227 nghìn người, xuống còn 126,7 triệu người vào tháng 10-2017, giảm 0,18% so cùng kỳ năm trước đó. Trong đó, có 40 trong tổng số 47 tỉnh của Nhật Bản có tỷ lệ dân số giảm. Một viện nghiên cứu của Chính phủ Nhật Bản đã dự báo rằng, dân số của nước này sẽ giảm xuống mức dưới 100 triệu người vào năm 2053 và giảm xuống còn 88,08 triệu người vào năm 2056. Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, với tình hình dân số giảm và già hóa nhanh chóng như hiện tại, các trường học nhiều khả năng phải gộp lại do không đủ lượng học sinh cần thiết; các tuyến đường sắt, xe buýt phải đóng cửa; nhiều gói chính sách miễn phí cũng phải giảm bớt…

Những con số đáng báo động nêu trên đã khiến Chính phủ Nhật Bản đẩy nhanh việc tìm ra những giải pháp hiệu quả nhằm đối phó vấn đề này, trong đó có việc thúc đẩy tuyển dụng lao động nước ngoài. Giáo sư Tô-rư Si-nô-đa, một chuyên gia về lao động tại Ðại học Oa-xê-đa ở thủ đô Tô-ki-ô đã nhận định rằng, việc mở rộng cánh cửa với lực lượng lao động nước ngoài là một bước đi đúng hướng nhằm bảo đảm tương lai của "xứ sở hoa anh đào".


Theo Nhandan

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục