Cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể khiến Trung Quốc mất ít nhất 700.000 việc làm và con số này có thể tăng lên hàng triệu nếu căng thẳng tiếp tục leo thang

Sau nhiều tháng nép mình trong "cuộc chiến ngầm" với chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hơn 60 nhóm công nghiệp nước này hôm 12-9 đã thiết lập liên minh "Người Mỹ vì tự do thương mại" để đấu tranh công khai.

Trút giận

Liên minh doanh nghiệp nói trên, trong đó có một số công ty lớn nhất nước Mỹ, hy vọng thúc đẩy các nghị sĩ Cộng hòa khuyên giải ông chủ Nhà Trắng từ bỏ thuế quan. 

"Nhiều nhóm lợi ích từng nghĩ họ sẽ không đi xa hay lún sâu như vậy. Thế nhưng, những lớp tác động (của thuế quan) cuối cùng đã khiến họ phải lên tiếng "Đủ rồi!" - ông Nicole Vasilaros, nhà vận động hành lang hàng đầu của Hiệp hội Các nhà sản xuất hàng hải quốc gia, nói.

Động thái trên được đưa ra giữa lúc nổi lên thông tin Trung Quốc sẽ tạm dừng cấp giấy phép hoạt động cho các doanh nghiệp Mỹ trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và một số ngành công nghiệp cho tới khi Washington có động thái giải quyết cuộc chiến thương mại giữa hai bên. 

Tiết lộ này đến từ ông Jacob Parker, Phó Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Trung, phụ trách hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc và được hãng thông tấn AP đăng tải hôm 11-9. 

Đây được cho là sự xác nhận công khai đầu tiên đối với những lo ngại của doanh nghiệp Mỹ rằng cuộc chiến về chính sách công nghệ của Bắc Kinh có thể ảnh hưởng tới hoạt động cũng như sự tiếp cận của các công ty Mỹ tại Trung Quốc.

Theo AP, Trung Quốc đang "cạn đòn trả miếng" đối với cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, từ đó làm dấy lên lo ngại Bắc Kinh "trút giận" vào công ty Mỹ tại nước này. Ông Parker cho biết hoạt động ngưng cấp phép áp dụng với cả những ngành công nghiệp mà Bắc Kinh cam kết sẽ mở cửa cho công ty nước ngoài như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm và quản lý tài sản. 

Tại các cuộc họp với đại diện Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Trung - tổ chức tập hợp khoảng 200 doanh nghiệp Mỹ làm ăn với Trung Quốc - trong 3 tuần qua, các quan chức Trung Quốc nói việc cấp phép sẽ chỉ khai thông cho tới khi quan hệ Mỹ - Trung trở lại đúng quỹ đạo.

Trung Quốc cấm cửa doanh nghiệp Mỹ? - Ảnh 1.

Công nhân làm việc trong nhà máy sản xuất đồ chơi ở Trung Quốc Ảnh: BUZZFEED

Hụt hơi

Bắc Kinh đã đáp trả tương ứng đối với gói thuế 50 tỉ USD trước đó của Tổng thống Trump nhằm vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Nền kinh tế số 2 thế giới khó lòng duy trì thêm chiến lược này bởi không còn đủ hàng Mỹ để "trả đũa" trong trường hợp ông Trump hiện thực hóa cảnh báo tiếp tục đánh thuế lên 200 tỉ USD hàng hóa từ Bắc Kinh. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 10-9 tuyên bố nước này "chắc chắn sẽ có biện pháp đáp trả" nếu Mỹ tiếp tục ra đòn nhưng không nêu chi tiết.

Trong khi đó, hãng tin Bloomberg dẫn phân tích của ngân hàng JPMorgan Chase nói rằng nếu Trung Quốc đáp trả đòn thuế quan bổ sung nói trên bằng cách giảm giá trị đồng nhân dân tệ 5%, cộng thêm áp thuế bổ sung lên hàng hóa Mỹ thì nền kinh tế số 2 thế giới có thể thiệt hại 700.000 việc làm. 

 

Cũng theo báo cáo đưa ra hôm 11-9 này, nếu Trung Quốc không trả đũa Mỹ thì số người mất việc làm trong nước có thể lên tới 3 triệu. Xa hơn, nếu Mỹ áp thuế quan bổ sung 25% lên toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và Trung Quốc đáp trả bằng mức thuế như đã công bố thì nước này sẽ mất 5,5 triệu việc làm và tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ bị hụt 1,3 điểm phần trăm.

Không chỉ Trung Quốc và Mỹ, cuộc chiến thương mại căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu có thể gây sốc cho các thị trường mới nổi vốn đã đối mặt nhiều nguy cơ, theo Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Christine Lagarde. 

Trả lời phỏng vấn báo Financial Times hôm 11-9, nữ lãnh đạo IMF cảnh báo các cuộc khủng hoảng như ở Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina có thể lan rộng. Sự leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ kéo theo những tổn thương đối với các nền kinh tế châu Á láng giềng - vốn có chuỗi cung ứng liên kết chặt chẽ với ngành công nghiệp Trung Quốc. 


                              Theo Báo NLĐ

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục