Trong chuyến thăm cách đây 45 năm, từ ngày 12 đến 17-9-1973, bất chấp mọi gian nguy, khó khăn của chiến tranh, Lãnh tụ Cu-ba Phi-đen Ca-xtơ-rô đã đặt chân đến Quảng Trị, trở thành vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên tới thăm vùng đất vừa được giải phóng của Việt Nam. Chuyến thăm lịch sử của Lãnh tụ Phi-đen, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, trở thành biểu tượng của tình đoàn kết anh em thủy chung, gắn bó.


 

Học sinh Trường tiểu học Võ Thị Thắng tại La Ha-ba-na (Cu-ba).

Chủ tịch Viện Cu-ba Hữu nghị với các dân tộc (ICAP), Anh hùng Cộng hòa Cu-ba Phéc-nan-đô Gôn-da-lét trong chuyến thăm Việt Nam đầu năm 2018 khẳng định, quan hệ Việt Nam và Cu-ba là quan hệ lịch sử, được xây dựng dựa trên sự nỗ lực, vượt qua gian khó từ hai phía. Với mong muốn được tận mắt chứng kiến sự ác liệt của chiến trường và tinh thần chiến đấu anh dũng, quật cường của nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Phi-đen Ca-xtơ-rô, khi đó là Bí thư Thứ nhất Ðảng Cộng sản Cu-ba, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang cách mạng Cu-ba, bất chấp hiểm nguy, gian khó đến thăm vùng tuyến lửa Quảng Trị. Sau chuyến thăm lịch sử tháng 9-1973, Lãnh tụ Cu-ba còn có thêm hai chuyến thăm Việt Nam vào các năm 1995 và 2003.

Với lý tưởng cao đẹp chống chủ nghĩa đế quốc, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ trên thế giới, chuyến thăm của Lãnh tụ Cu-ba đã để lại ấn tượng và tình cảm sâu đậm trong lòng mỗi người dân Việt Nam nói chung và nhân dân Quảng Trị nói riêng. Công viên mang tên Phi-đen Ca-xtơ-rô ở thành phố Ðông Hà hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm Ngày Lãnh tụ Cu-ba đến thăm Quảng Trị, thể hiện tình cảm đặc biệt của nhân dân Quảng Trị, cũng như Việt Nam đối với Lãnh tụ Phi-đen. Còn tại Cu-ba, chuỗi sự kiện kỷ niệm 45 năm chuyến thăm lịch sử diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố của "hòn đảo tự do”.

Chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Ðảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Cộng hòa Cu-ba cuối tháng 3-2018 là sự tái khẳng định tình cảm nồng ấm, thân tình, trọng thị mà nhân dân Việt Nam luôn sẵn sàng dành cho nhân dân Cu-ba. Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cu-ba Xan-va-đo Van-đết Mê-xa có chuyến thăm Việt Nam đúng dịp kỷ niệm Ngày Lãnh tụ Phi-đen tới Việt Nam cách đây 45 năm. Những hoạt động thiết thực kỷ niệm sự kiện đặc biệt này góp phần mở ra giai đoạn mới trong quan hệ giữa Việt Nam và Cu-ba.

Trong buổi ra mắt tập thơ của bản thân được dịch ra tiếng Việt, diễn ra tại Hà Nội đúng dịp kỷ niệm 45 năm sự kiện quan trọng này, anh hùng, họa sĩ, nhà thơ Cu-ba An-tô-ni-ô Gu-ê-rê-rô chia sẻ câu nói nổi tiếng của Lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô "Vì Việt Nam, Cu-ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” còn mãi. 45 năm sau chuyến thăm Việt Nam của Lãnh tụ Phi-đen, tinh thần sẻ chia ấy tiếp tục truyền cảm hứng cho các thế hệ người dân hai nước. Việc kết nối quá khứ với hiện tại tiếp thêm sức mạnh cho sự tin cậy đặc biệt, đoàn kết chân thành giữa hai dân tộc anh em.

Năm 2018, Quốc hội, Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cu-ba khóa mới chính thức ra mắt. Việc sửa đổi Hiến pháp, văn kiện quan trọng nhất của lịch sử Cu-ba hiện đang được triển khai, nhằm đẩy mạnh tiến trình cập nhật mô hình kinh tế, kế thừa và phát huy di sản cách mạng để lại. Trong khi đó, Việt Nam đang nỗ lực đổi mới toàn diện, hội nhập quốc tế, vươn lên trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại với nền kinh tế phát triển nhanh, mạnh và bền vững. Trong thời kỳ mới, hai dân tộc anh em duy trì sự tương đồng trong lập trường đối với nhiều vấn đề quốc tế, nhất trí ủng hộ lẫn nhau tại nhiều diễn đàn đa phương, tin tưởng vào con đường phát triển thành công của nhau.

Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày Lãnh tụ Cu-ba Phi-đen Ca-xtơ-rô đến thăm vùng giải phóng của Việt Nam là một sự kiện quan trọng, góp phần tái khẳng định mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, đoàn kết gắn bó giữa Việt Nam và Cu-ba, giúp nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ hiểu hơn về lịch sử của mối quan hệ Việt Nam - Cu-ba do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô và các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp.

                                                                                        Theo Nhân Dân 

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục