Tổng thống Donald Trump nói rằng Mỹ không chịu sức ép về việc phải đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc ngay cả khi Bắc Kinh mong muốn tiến hành các cuộc đàm phán mới với Washington.


Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Donald Trump ngày 13/9 nói rằng bài viết trên Thời báo Phố Wall đã "sai lầm” khi đưa tin Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin gửi lời mời đàm phán tới Trung Quốc trong bối cảnh ông Trump phải chịu sức ép về việc hạ nhiệt căng thẳng thương mại với Bắc Kinh.

"Thời báo Phố Wall đã sai lầm. Chúng tôi không chịu sức ép phải đạt thỏa thuận với Trung Quốc. Họ mới là bên chịu sức ép về việc phải đạt được thỏa thuận với chúng tôi. Các thị trường của chúng tôi vẫn đang tăng trưởng, trong khi các thị trường của họ đã sụp đổ. Chúng ta sẽ sớm thu về hàng tỷ USD tứ tiền thuế và sản xuất các sản phẩm trong nước. Nếu muốn gặp (Trung Quốc), chúng tôi sẽ gặp”, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế 50 tỷ USD hàng hóa của nhau trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tổng thống Trump tuần trước tuyên bố đợt đánh thuế mới lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ "sớm” có hiệu lực, thậm chí cảnh báo sẽ có các biện pháp mạnh tay hơn nữa nếu ông muốn.

Thông tin do truyền thông đăng tải về khả năng diễn ra các cuộc đàm phán cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc trong tháng này được đưa ra bất ngờ sau khi Tổng thống Trump hồi cuối tháng 8 khẳng định hiện tại "chưa phải thời điểm thích hợp” để đàm phán với Bắc Kinh.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm qua, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh hoan nghênh lời mời đàm phán từ phía Mỹ, đồng thời nhấn mạnh lập trường xuyên suốt của Trung Quốc rằng "chiến tranh thương mại leo thang không mang lại lợi ích cho bất kỳ bên nào”.

Chính quyền Trump từ lâu đã yêu cầu Trung Quốc phải thực hiện các thay đổi về chính sách kinh tế trong quan hệ song phương, bao gồm chấm dứt các yêu cầu chuyển giao công nghệ đối với công ty Mỹ hoạt động ở Trung Quốc, giảm bớt các chương trình trợ cấp công nghiệp và bảo vệ tốt hơn quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ.


                                                                                Theo Dân Trí



Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục