Theo TASS và TTXVN, phát biểu tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cu-ba M.Ca-nên ở thủ đô Mát-xcơ-va, Tổng thống Nga V.Pu-tin cho biết, các doanh nghiệp Nga sẵn sàng thực hiện chương trình hiện đại hóa nền kinh tế Cu-ba. Nga cũng đề nghị Cu-ba tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nga tham gia xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trên đảo quốc này, nhằm giúp tăng gấp ba lần lưu lượng vận chuyển hành khách và tăng gấp đôi lưu lượng vận chuyển hàng hóa của ngành đường sắt Cu-ba. Chủ tịch Ca-nên hoan nghênh việc các công ty Nga tham gia các dự án phát triển kinh tế - xã hội của Cu-ba giai đoạn đến năm 2030 và các năm tiếp theo.


Tổng thống Nga V.Pu-tin (bên phải) với Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cu-ba M.Ca-nên.

 

* Trong cuộc hội đàm trước đó giữa Tổng thống V.Pu-tin và Chủ tịch M.Ca-nên, lãnh đạo hai nước khẳng định mối quan hệ giữa Nga và Cu-ba mang tính chất đồng minh chiến lược. Mát-xcơ-va và La Ha-ba-na kịch liệt lên án hành động sử dụng các biện pháp cưỡng ép đơn phương trong quan hệ quốc tế, đi ngược lại luật pháp quốc tế, bao gồm cả những biện pháp trừng phạt tùy tiện. Tổng thống V.Pu-tin cũng khẳng định tình đoàn kết của nhân dân Nga với nhân dân Cu-ba trong cuộc đấu tranh yêu cầu Mỹ gỡ bỏ vô điều kiện những biện pháp trừng phạt Cu-ba kéo dài gần 60 năm qua.

* Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm Cu-ba của Phó Thủ tướng Nga Y.Bô-ri-xốp, hai bên đã ký các hợp đồng trị giá 260 triệu USD, trong đó có thỏa thuận Công ty đường sắt Nga cung cấp cho Cu-ba hơn 800 toa tàu trong giai đoạn 2019 - 2021. Nga đang tham gia nâng cấp các nhà máy luyện kim, sản xuất ni-ken của Cu-ba. Cu-ba triển khai lắp đặt trạm mặt đất thuộc hệ thống định vị vệ tinh GLONASS của Nga, qua đó cải thiện các dịch vụ viễn thông, vệ tinh trên đảo quốc này.

 

                                  TheoNhandan

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục