Ngày 18-4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, khoảng 205 người, trong đó có 18 dân thường, đã thiệt mạng và 913 người khác bị thương từ khi chiến sự bùng phát gần thủ đô Tripoli hai tuần trước.


Quang cảnh quận Abu Salim tại Tripoli ngày 17-4, sau một đêm hứng chịu nhiều vụ nã pháo nhằm vào khu dân cư. (Ảnh: Reuters)

Theo tuyên bố của WHO, chiến sự tại Tripoli còn khiến hơn 18 nghìn người phải sơ tán. "WHO và các đối tác y tế đang điều phối nhiều nhóm y tế di động, các nhóm này đang đi tới những trung tâm tiếp nhận người di tản và điều trị cho người ốm yếu”, tuyên bố cho biết thêm.

Trong diễn biến khác, hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin quân sự ở miền đông Libya cho hay, ngày 18-4, một nhóm vũ trang đã tấn công căn cứ không quân lớn tại miền nam Libya hiện do Tướng Khalifa Haftar kiểm soát. Cũng theo nguồn tin này, giao tranh đang tiếp diễn tại căn cứ Tamanhint gần Sabha, thành phố lớn tại miền nam Libya.

Trước đó, để bảo vệ tính mạng của ba triệu người dân đang sống ở thủ đô Tripoli, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Libya, ông Ghassan Salame ngày 17-4 đã hối thúc chấm dứt các cuộc tấn công nhằm vào khu dân cư. Ông Salame đưa ra lời kêu gọi này trên mạng xã hội Twitter sau "một đêm kinh khủng” (ngày 16-4) với "những vụ bắn pháo bừa bãi nhằm vào các khu dân cư” làm 14 người thiệt mạng và 40 người bị thương, trong các nạn nhân có phụ nữ và trẻ em.

"Trách nhiệm pháp lý đối với hành động như vậy không chỉ thuộc về những cá nhân thực hiện các vụ tấn công bừa bãi mà còn những người đã chỉ đạo thực hiện”, Đặc phái viên LHQ nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Salame cũng kêu gọi các bên giao tranh hoàn toàn tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và quyền con người cũng như triển khai mọi biện pháp có thể để bảo vệ người dân và kết cấu hạ tầng dân dụng.

Đầu tháng 4-2019, lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Tướng Khalifa Haftar có trụ sở tại miền đông nước này đã mở chiến dịch quân sự nhằm chiếm thủ đô Tripoli, nơi Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được quốc tế công nhận kiểm soát.

 

                  Theo Nhandan

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục