Truyền thông nhà nước Ai Cập ngày 21/4 đưa tin, Tổng thống nước này Abdel-Fattah El-Sisi đã nhấn mạnh sự ủng hộ của Cairo đối với những nỗ lực của Palestine nhằm đạt được một giải pháp chính trị.


Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi (phải) và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong cuộc gặp tại Cairo ngày 21/4/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi dẫn truyền thông nhà nước Ai Cập ngày 21/4 đưa tin, Tổng thống nước này Abdel-Fattah El-Sisi đã nhấn mạnh sự ủng hộ của Cairo đối với những nỗ lực của Palestine nhằm đạt được một giải pháp chính trị.

Phát biểu trong buổi tiếp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Cairo hảo luận những diễn biến mới nhất về tình hình Palestine, Tổng thống El-Sisi tái khẳng định sự ủng hộ của Ai Cập đối với sự nghiệp của người dân Palestine.

Ông cam kết Ai Cập sẽ giúp đỡ Palestine tìm kiếm giải pháp hợp lý và công bằng, hướng tới xây dựng một nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô theo các nghị quyết quốc tế có liên quan.

Tại cuộc gặp, các nhà lãnh đạo cũng đề cập đến những nỗ lực của Ai Cập nhằm đảm bảo sự ổn định ở Dải Gaza. Tổng thống El-Sisi cam kết nỗ lực hơn nữa để hòa giải tất cả các phe phái tại Palestine, nhằm đạt được một thỏa thuận chính trị.

Ngoài ra, Ai Cập sẽ tiếp tục hợp tác với các bên liên quan để giải quyết những khó khăn về tài chính cho Cơ quan Cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA).

Về phần mình, Tổng thống Abbas đánh giá cao nỗ lực của Ai Cập trên các cấp độ khác nhau nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp và đảm bảo sự thống nhất của người dân Palestine.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp với Ai Cập để giải quyết những thách thức mà người dân Palestine đang phải đối mặt. Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Liên đoàn Arab (AL) tuyên bố sẽ không công nhận bất kỳ thỏa thuận nào về Palestine mà không tuân thủ các nghị quyết quốc tế liên quan.

Tổ chức này cũng cam kết tài trợ 100 triệu USD/tháng cho chính quyền Palestine (PA) nhằm bù đắp cho số ngân sách mà Israel giữ lại để thanh toán cho gia đình của các tù nhân người Palestine.

Tuyên bố sau cuộc họp tại trụ sở AL ở thủ đô Cairo của Ai Cập, các bộ trưởng AL nhấn mạnh: "Các quốc gia Arab... không thể chấp nhận bất kỳ kế hoạch hay thỏa thuận nào không tuân thủ các nghị quyết quốc tế liên quan. Nếu các quyền hợp pháp của người dân Palestine không được đáp ứng, một thỏa thuận như vậy sẽ không thể mang lại hòa bình lâu

Tham dự sự kiện này, Tổng thống Palestine Abbas cho rằng AL cần tham gia tích cực tại thời điểm rất quan trọng này.

Ông Abbas khẳng định người dân Palestine phản đối kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ và yêu cầu Israel rút hoàn toàn khỏi tất cả các vùng đất chiếm đóng.

Dù các điều khoản trong kế hoạch này hiện vẫn chưa rõ ràng, truyền thông khu vực tiết lộ thỏa thuận sẽ yêu cầu người tị nạn Palestine từ bỏ quyền được trở về quê hương để mở đường cho nhà nước Israel mới.

Trước đó, Cố vấn Nhà trắng Jared Kushner cho biết Mỹ sẽ công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông sau khi kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. Tháng Ramadan năm nay sẽ bắt đầu từ đầu tháng 5 và kết thúc vào đầu tháng 6./.

 

          TheoVietnamplus

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục