Theo Reuters, tin nước ngoài và TTXVN, số nạn nhân trong loạt vụ tiến công tại các nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka đã lên ít nhất 290 người chết và 500 người bị thương.


Lực lượng an ninh kiểm tra hiện trường vụ nổ ở thủ đô Colombo. Ảnh Reuters

Ngày 22-4, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Guterres gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân, người dân và Chính phủ Sri Lanka; đánh giá cao phản ứng nhanh chóng của giới chức và tình đoàn kết mà người dân Sri Lanka thể hiện sau loạt vụ tiến công.

Liên minh các nền văn minh LHQ (UNAOC) và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Hồi giáo cũng lên án loạt vụ nổ nêu trên bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất. Trong khi đó, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới, như Trung Quốc, Morocco, Nam Phi, Kuwait, Iraq, Ðức, Bồ Ðào Nha, Phần Lan…, tiếp tục lên án các vụ tiến công và bày tỏ tình đoàn kết với Sri Lanka. Các nước khẳng định luôn sát cánh cùng Sri Lanka trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ngày 22-4, cảnh sát Sri Lanka thông báo đã bắt giữ 13 đối tượng nghi liên quan các vụ nổ vừa qua. Hiện 13 đối tượng bị giam giữ ở thủ đô Colombo. Cùng ngày, Tổng thống Sri Lanka M.Sirisena triệu tập cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia với sự tham dự của Thủ tướng R.Wickremesinghe để đánh giá tình hình an ninh.

Theo cảnh sát Sri Lanka, cuộc điều tra loạt vụ đánh bom ở quốc gia Nam Á này tập trung xem xét những báo cáo cho rằng cộng đồng tình báo đã không thể phát hiện hoặc cảnh báo nguy cơ xảy ra các vụ tiến công liều chết. Trước đó, có thông tin cho rằng, một số nhân viên tình báo đã nhận được cảnh báo về nguy cơ xảy ra tiến công khủng bố, song không lập tức hành động.

Không quân Sri Lanka ngày 22-4 cho biết, lực lượng chức năng đã phát hiện và vô hiệu hóa một thiết bị nổ tự chế gần sân bay quốc tế Bandaranaike ở thủ đô Colombo. Thiết bị nổ được phát hiện sau khi có báo cáo về một "vật thể đáng ngờ" trên đường gần sân bay. Lực lượng không quân đã tháo dỡ thiết bị, lực lượng an ninh cũng được bổ sung đến sân bay.

Sau loạt vụ tiến công ở Sri Lanka, trong số nạn nhân có các công dân Mỹ chết, cảnh sát thành phố New York của Mỹ siết chặt các biện pháp an ninh. Người phát ngôn của cảnh sát New York, Trung úy B.Rai-ơn cho biết, nhà chức trách sẽ luân phiên đến tất cả các nơi thờ tự và chú ý đặc biệt những nơi tổ chức buổi lễ Phục sinh trong thành phố.

Ngày 22-4, một chiếc xe tải đã phát nổ gần nhà thờ St. Anthony ở thủ đô Colombo của Sri Lanka. Cảnh sát đã phát hiện 87 thiết bị nổ tại một bến xe buýt chính ở thủ đô Colombo. Trong bối cảnh đó, Chính phủ Sri Lanka ban bố sắc lệnh tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, có hiệu lực từ nửa đêm 22-4. Bộ trưởng Y tế nước này R.Senaratne cho rằng, loạt vụ đánh bom trong ngày lễ Phục sinh ở Sri Lanka đã được tiến hành với sự giúp đỡ của một mạng lưới quốc tế.

                     TheoNhandan

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục