Theo kết quả chính thức cuộc tổng tuyển cử tại Israel, đảng Likud của Thủ tướng B.Netanyahu đã đánh bại đối thủ chính là đảng Xanh - Trắng. Tổng thống Israel đã chính thức chỉ định Thủ tướng B.Netanyahu đứng ra thành lập chính phủ liên minh mới. Đây là nhiệm kỳ thủ tướng thứ năm của ông B.Netanyahu với không ít thách thức kể cả về đối nội và đối ngoại.


Cuộc tham vấn giữa Tổng thống R.Rivlin với đại diện một số đảng ở Israel. Ảnh i24NEWS

Cuộc bầu cử tại Israel vừa qua được coi là cuộc trưng cầu ý dân đối với nhiệm kỳ của Thủ tướng, Chủ tịch đảng Likud B.Netanyahu, người đã đảm nhiệm vị trí thủ tướng bốn nhiệm kỳ với tổng thời gian nắm quyền hơn 13 năm. Đảng Likud đã giành 36 ghế tại Quốc hội (Knesset), trong khi đảng Xanh - Trắng của cựu Tham mưu trưởng quân đội B.Gan, đối thủ chính của ông B.Netanyahu chỉ giành 35 ghế. Thủ tướng B.Netanyahu đã bày tỏ ý định hợp tác với các đảng cánh hữu và Do thái chính thống để thành lập một chính phủ liên minh.

Quyết định chỉ định ông B.Netanyahu thành lập chính phủ được đưa ra theo đề xuất của lãnh đạo các đảng đại diện cho 65 ghế trong Quốc hội mới tại các cuộc tham vấn với Tổng thống R.Rivlin. Đây sẽ là nhiệm kỳ thứ năm của Thủ tướng B.Netanyahu. Ông có 28 ngày để tiến hành các cuộc đàm phán về thành lập liên minh cầm quyền. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa các đảng tôn giáo chính thống với các đảng cánh hữu thế tục có khả năng sẽ làm phức tạp quá trình đàm phán thành lập chính phủ liên minh.

Thủ tướng B.Netanyahu tranh cử thủ tướng trong bối cảnh phải đối mặt áp lực chính trị khi Tổng Chưởng lý Israel xúc tiến kế hoạch truy tố ông trong ba vụ án tham nhũng lớn. Thủ tướng B.Netanyahu gọi đây là âm mưu chính trị nhằm đánh bại ông trong bầu cử. Những cáo buộc liên quan tham nhũng đã gây khó khăn cho ông B.Netanyahu khi ông vẫn phải đối mặt nguy cơ bị truy tố, cho dù khối cánh hữu chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Dù có kinh nghiệm chính trường, song Thủ tướng B.Netanyahu đứng trước không ít khó khăn xuất phát từ các vấn đề đối ngoại nhạy cảm liên quan cuộc xung đột kéo dài Israel - Palestine, cũng như quan hệ của Nhà nước Do thái với các nước A-rập. Những chính sách dưới thời Thủ tướng B.Netanyahu về các vấn đề liên quan tiến trình hòa bình Trung Đông luôn vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của Chính quyền Palestine. Việc ông làm Thủ tướng thêm một nhiệm kỳ nữa khiến việc tìm giải pháp cho cuộc xung đột Israel - Palestine dường như không có nhiều hy vọng. Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) S.Erekat cho rằng, người dân Israel đã bỏ phiếu cho một phương án không đem lại hòa bình. Ông B.Netanyahu từng tuyên bố sẽ sáp nhập các khu định cư Do thái ở Bờ Tây nếu ông được bầu lại làm Thủ tướng. Động thái này chắc chắn sẽ vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ Palestine và các nước A-rập. Những gì xảy ra với các khu định cư Do thái luôn là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất giữa Israel và Palestine. Phía Palestine nói rằng, sự hiện diện của các khu định cư làm cho một quốc gia Palestine độc lập trong tương lai là điều không thể.

Thủ tướng B.Netanyahu đứng trước nhiệm kỳ thứ năm với đầy ắp công việc phải giải quyết. Ông sẽ phải tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế, củng cố vị thế đất nước, bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia. Về đối ngoại, ông sẽ phải tiếp tục thúc đẩy đối thoại với các lãnh đạo A-rập nhằm làm dịu căng thẳng trong khu vực liên quan cuộc xung đột với Palestine, vấn đề cao nguyên Golan của Syria...

 

              TheoNhandan

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục