Sáng 24-4,, tại Trung tâm hội nghị Khách sạn Radisson, thủ đô Moscow (LB Nga), Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow lần thứ 8 (MCIS-8) đã khai mạc với sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu đến từ 111 nước và các tổ chức quốc tế. Đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước ta do Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu tham dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow lần thứ 8
Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nikolai Patrushev phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị.

Tại lễ khai mạc, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nikolai Patrushev trang trọng đọc thư chào mừng hội nghị của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong thư ông Putin khẳng định, MCIS 8 đã tập hợp những người đứng đầu Bộ Quốc phòng, những đại diện của Bộ chỉ huy cao cấp quân đội các nước, các chuyên gia hàng đầu của các quốc gia để thảo luận các vấn đề và các thách thức gay gắt nhất mà cộng đồng quốc tế đang gặp phải. Mỗi quan tâm lớn của các quốc gia đã cho thấy MCIS nằm trong số diễn đàn có uy tín và được thừa nhận nhất về lĩnh vực an ninh. Năm nay, sự quan tâm của hội nghị là hàng loạt các vấn đề bức thiết trong đó có việc hỗ trợ khôi phục và bình thường hóa đời sống ở Syria va Iraq sau khi đánh bại các nhóm khủng bố; triển vọng, những diễn biến tình hình ở Châu Phi và Cận Đông… Tổng thống Nga Vladimir Putin tin rằng hội nghị lần này sẽ diễn ra trong bầu không khí xây dựng, sẽ là đóng góp có sức nặng nhằm đoàn kết những nỗ lực trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, giải quyết các xung đột khu vực và bảo đảm an ninh toàn cầu, thực hiện những sứ mệnh gìn giữ hòa bình cần thiết.

Tiếp đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu đọc diễn văn khai mạc hội nghị. Phát biểu tại lễ khai mạc còn có Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác Thượng Hải Vladimir Norov; ông Jean-Pierre Lacroix, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách vấn đề giữ gìn hòa bình trình bầy bài phát biểu của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc. Các phát biểu đều nhấn mạnh sự gia của thách thức an ninh trên thế giới và khu vực đồng thời cho rằng chỉ có những hợp tác tác trên tinh thần xây dựng và đoàn kết mới có thể giải quyết được các vấn đề đặt ra.
Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow lần thứ 8 diễn ra từ 23 đến 25-4. Nội dung chính của MCIS 8 lần này tập trung vào các vấn đề thách thức và mối đe dọa an ninh đương đại trên toàn cầu và ở khu vực, các mối đe dọa khủng bố trong điều kiện biến đổi của chúng; các phương pháp tiếp cận mới và hợp tác về quân sự; các khía cạnh khu vực của nền văn minh Châu Á, Châu Phi và Mỹ La-tinh. Hội nghị bao gồm bốn phiên họp toàn thể với các chủ đề: An ninh trong thế giới đương đại: Các nhân tố khu vực và toàn cầu; Hậu quả của việc đập tan Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Iraq và Syria (ISIS): Ổn định khu vực và chống các mối đe dọa khủng bố trong điều kiện biên đối của chúng; Gìn giữ hòa bình quốc tế: Các phương pháp tiếp cận mới và hợp tác quân sự và chủ đề Các khía cạnh khu vực của nền văn minh Châu Á, Châu Phi và Mỹ La-tinh. Ngoài ra, MCIS-8 còn có 04 Phiên đặc biệt đồng thời: Cách mạng màu và chiến tranh phức hợp: Đặc điểm chung và đặc tính riêng; Phòng thủ chống tên lửa và triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ; Bắc Phi: Chủ nghĩa khủng bố và di cư bất hợp pháp; Sự khôi phục và phát triển tai Syria và Iraq, hồi hương người tị nạn. Đoàn Việt Nam tham dự tất cả các phiên họp của hội nghị.

                                                                                           Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục