Ngày 9-5, hàng trăm nghìn người dân Moscow đã tham dự cuộc diễu hành Binh đoàn Bất tử để tưởng nhớ những người đã chiến đấu hoặc hy sinh trong cuộc chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại chống lại phát-xít Đức trong giai đoạn 1941-1945. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng có mặt, mang theo chân dung của cha mình hòa cùng dòng người diễu hành.


 

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia đoàn người diễu hành Binh đoàn Bất tử ở Moscow. (Ảnh: TASS)

Ngay từ đầu giờ chiều, đông đảo người dân Moscow và nhiều tỉnh thành lân cận đã tập trung gần ga tàu điện ngầm Dinamo và dọc theo tuyến đường để chuẩn bị cho cuộc diễu hành. Không chỉ có những người lớn tuổi mà còn có rất đông các thanh niên, các em bé nhỏ tuổi. Tất cả đều mang theo một tấm chân dung của người thân, đã từng chiến đấu hoặc hy sinh trong cuộc chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Nhiều người cũng gắn trên mình chiếc nơ Thánh George với hai mầu cam và mầu đen, biểu tượng của chiến thắng.

 Tham dự buổi diễu hành, ai nấy đều hết sức phấn khởi và tự hào. Ông Anatoly, một người dân Moscow chỉ cho chúng tôi tấm chân dung ông mang theo: "Đây là bố tôi, sĩ quan chiến trường, bị hy sinh khi chiến tranh vệ quốc mới bắt đầu. Theo tôi hoạt động của phong trào "Binh đoàn Bất tử” có ý nghĩa rất to lớn. Vi nó cho thấy chúng ta vẫn còn nhớ đến cha, ông và những người thân của chúng ta, những người đã phải trải qua chiến tranh, chịu đựng hy sinh mất mát cho cuộc sống hòa bình hiện nay của chúng ta. Đây cũng là hoạt động hết sức có ý nghĩa trong việc giáo dục lòng tự hào dân tộc và tinh thần yêu nước cho chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ".

Còn cậu bé Svetoslav, đi cùng với bà nội của mình dự buổi diễu hành, chia sẻ: "Hôm nay cháu đến đây để tưởng nhớ những ngươi lính đã không trở về từ chiến tranh, những người bị thương nặng, những người có đóng góp to lớn vào chiến thắng vinh quang này. Đây là ông nội của cháu. Ông ấy bị một vết thương rất nặng ở bụng và không thể sống sót trở về. Đây là năm thứ hai cháu cùng bà nội tham gia hoạt động của phòng trào "Binh đoàn Bất tử” và cháu cảm thấy rất thích thú".

 Đúng 15 giờ (giờ Moscow), dòng người bắt đầu cuộc diễu hành dọc theo tuyến đường đổ về phía Quảng trưởng Đỏ. Lượng người mỗi lúc một đông khi càng có thêm nhiều người nhập vào đoàn diễu hành. Cả tuyến đường rợp những lá quốc kỳ ba mầu của Nga, những lá cờ đỏ của Hồng quân Liên Xô và những tấm chân dung thân nhân của những người tham gia diễu hành. Cách từng quãng, lại có những nhóm người tụ tập, hát vang những bài ca truyền thống của Nga. Các tình nguyện viên cũng dựng các lều trại, phát đồ ăn và nước uống cho người tham gia diễu hành.

 Tại Quảng trường Đỏ, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã có mặt, tham gia đoàn diễu hành. Ông Putin mang theo tấm chân dung của cha mình, người đã xung phong ra mặt trận ngay từ khi cuộc chiến tranh bùng nổ. Ông đã chiến đấu và bị thương nặng gần chiến trường Leningrad.

Phát biểu tại cuộc diễu hành, ông Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc diễu hành và nhu cầu gìn giữ ký ức về cuộc chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Theo ông, ngày 9-5 đánh dấu sự đoàn kết của tất cả các thế hệ người Nga với một lịch sử anh dũng bởi mỗi gia đình đều có những người thân đã từng chiến đấu và hy sinh trong cuộc chiến. Đối với ông Putin, cũng giống như hầu hết các gia đình người Nga, cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại là một phần trong lịch sử gia đình ông.

 Cuộc diễu hành Binh đoàn Bất tử được khởi xướng từ vùng Tyumen ở Tây Siberia năm 2007 và có tên ban đầu là "Cuộc Tuần hành Chiến thắng". Tuy nhiên, phong trào này chỉ mới bắt đầu gây được tiếng vang với cái tên "Binh đoàn Bất tử" năm 2012 ở Tomsk. Những người tham gia hoạt động sẽ diễu hành dọc đường phố tại Nga với ảnh người thân đã hy sinh hoặc từng tham gia chiến tranh vào ngày 9-5 hàng năm. Đến năm 2015 hoạt động này đã được tổ chức trên toàn quốc.

 Theo các nhà tổ chức, cuộc diễu hành "Binh đoàn Bất tử" năm 2019 có khoảng bảy trăm nghìn người tham dự. Trong năm nay, các cuộc diễu hành thuộc phong trào này cũng đã được tổ chức ở hơn 500 thành phố ở hơn 100 quốc gia. Tại Việt Nam, cuộc diễu hành với sự tham dự của hơn 1.000 người cũng đã được tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội.




TheoNhanDan

 

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục