Ngày 10/5, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh tiến hành một cuộc tập trận tấn công tầm xa.


Trong ảnh (do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đăng phát ngày 5/5/2019): Một vụ phóng thử vũ khí chiến thuật của Triều Tiên tại địa điểm không xác định. Ảnh: AFPTTXVN

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, sau hai vụ thử tên lửa tầm ngắn, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh tiến hành một cuộc diễn tập tấn công tầm xa.

KCNA cho biết "ở vị trí chỉ huy, Lãnh đạo Tối cao Kim Jong-un đã xem xét một kế hoạch diễn tập tấn công bằng các phương tiện tấn công tầm xa và ra lệnh khởi động cuộc diễn tập này". Thông báo của KCNA không nhắc tới các từ "tên lửa", "rotket" hay "vật phóng đi tự động", song khằng định cuộc diễn tập đã được triển khai thành công nhằm kiểm tra năng lực phản ứng nhanh và sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị phòng thủ.

KCNA dẫn phát biểu của Chủ tịch Kim Jong-un nêu rõ: "Hòa bình đích thực và an ninh quốc gia chỉ được đảm bảo khi có một lực lượng hùng mạnh có khả năng bảo vệ chủ quyền của đất nước”. Chủ tịch Kim Jong-un đã bày tỏ "vô cùng hài lòng” về cuộc tập trận, nhấn mạnh lực lượng tiền phương của quân đội Triều Tiên cần luôn ở trong "tư thế cảnh giác cao độ”, không ngừng nâng cao năng lực tác chiến để "bảo vệ chủ quyền chính trị quốc gia”.

Động thái trên diễn ra sau khi ngày 9/5 Triều Tiến tiến hành một vụ phóng, được cho là thử tên lửa tầm ngắn.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) chiều 9/5 cho biết các vật thể bay mà Triều Tiên phóng trước đó có thể là 2 tên lửa tầm ngắn. Theo thông báo mới nhất, hai quả đạn mà Triều Tiên phóng đi đã bay được khoảng 420km và 270km về phía Đông. JCS cho biết đang phối hợp với giới chức tình báo tiến hành các phân tích chi tiết hơn về vụ việc, trong khi duy trì  tăng cường an ninh đề phòng các vụ phóng tiếp theo.

Trước đó, JCS cho biết các quả đạn trên có thể đã bay qua lãnh thổ Triều Tiên và rơi xuống vùng biển phía Đông nước này. Vụ phóng được tiến hành tại Sino-ri, khu vực thuộc tỉnh Bắc Pyongan, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 77km về phía Tây Bắc. Đây là nơi có căn cứ tên lửa đạn đạo tầm trung Nodong, loại tên lửa có tầm bắn 1.300 km, có thể tấn công tới lãnh thổ Nhật Bản.

Ngày 9/5, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết không có dấu hiệu cho thấy các quả đạn mà Triều Tiên phóng rơi xuống vùng nước quanh Nhật Bản hoặc vùng đặc quyền kinh tế nước này, cũng không xuất hiện mối đe dọa trực tiếp tới an ninh quốc gia Nhật Bản.

Đây là cuộc thử nghiệm vũ khí thứ hai của Triều Tiên trong vòng một tuần qua, được tiến hành vào đúng thời điểm giới chức Mỹ và Nhật Bản đang thăm Hàn Quốc, trong đó có Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun, để thảo luận cách nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân đang bế tắc với Triều Tiên. Giới chuyên gia nhận định thông điệp mà Triều Tiên muốn gửi đi lần này là họ không chấp nhận chỉ viện trợ nhân đạo mà muốn các đảm bảo an ninh để đổi lại phi hạt nhân hóa.

Sau quãng thời gian đón nhận hàng loạt diễn biến khởi sắc, căng thẳng đang bất ngờ có dấu hiệu leo thang trở lại trong những ngày qua trên Bán đảo Triều Tiên sau các vụ thử vũ khí của Bình Nhưỡng và việc Mỹ bắt giữ một tàu hàng của Triều Tiên.  

Ngày 9/5, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo đã hoãn chuyến thăm Greenland trong khuôn khổ chuyến công du châu Âu để trở về thủ đô Washington. Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Pompeo sẽ thăm Greenland vào ngày 9/5, song ông đã rời thủ đô London của Anh và trở về Mỹ.

Theo các nguồn tin ngoại giao, Chính phủ Mỹ tin rằng Triều Tiên đã thử một tên lửa đạn đạo tầm ngắn, song Washington đang cố không nhận dạng loại tên lửa do lo ngại điều đó có thể ảnh hưởng xấu tới nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm đạt một thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng.

Về phần mình, Phủ Tổng thống Hàn Quốc chiều 9/5 cho biết đang tiếp tục theo dõi sát mọi diễn biến của tình hình an ninh hiện nay, sau khi có tin Triều Tiên phóng các tên lửa tầm ngắn vào vùng biển phía Đông của nước này.

 

           Theo Baotintuc

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục