Đêm 29-10, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn của Thủ tướng Boris Johnson. Đây là lần thứ tư ông Johnson kêu gọi tiến hành bầu cử sớm nhằm phá vỡ thế bế tắc trong tiến trình Brexit.


 

Cờ của Anh bên ngoài tòa nhà Quốc hội vào ngày các nghị sĩ tranh luận về cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn. (Ảnh: AP)

Kể từ năm 1923, đây là lần đầu tiên Anh tiến hành bầu cử vào tháng 12. Nước Anh thường tổ chức bầu cử vào các ngày thứ năm trong tháng 5.

Sau một ngày tranh luận, các nghị sĩ của Hạ viện Anh đã ủng hộ lời kêu gọi tổ chức bầu cử sớm của ông Johnson với 438 phiếu thuận và 20 phiếu chống. Quốc hội Anh sẽ giải tán vào ngày 6-11 với điều kiện trong vài ngày tới Thượng viện Anh thông qua dự luật kêu gọi tổ chức bầu cử sớm.

Trước đó, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu phản đối đề xuất của Công đảng đối lập về việc tiến hành bầu cử vào ngày 9-12. Công đảng cho rằng, thời gian bầu cử này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cử tri là sinh viên các trường cao đẳng, đại học bỏ phiếu ngay tại trường. Ước tính, hơn 46 triệu người tại Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland sẽ tham gia cuộc bầu cử này.

Thủ tướng Johnson kỳ vọng cuộc tổng tuyển cử sắp tới sẽ giúp đảng Bảo thủ của ông chiếm thế đa số trong Quốc hội, do đó thỏa thuận Brexit sẽ được thông qua và ông sẽ đưa Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU).

Theo nhận định của tờ Guardian, trong chiến dịch vận động tranh cử sắp tới, đảng Bảo thủ cầm quyền sẽ cam kết hoàn tất tiến trình Brexit bằng cách thuyết phục Quốc hội thông qua thỏa thuận Brexit của ông Johnson, trong khi đó Công đảng sẽ đưa ra cam kết tiến hành trưng cầu dân ý lần hai để người dân quyết định vấn đề liên quan đến EU.

Truyền thông Anh đưa tin, Văn phòng Chính phủ Anh đêm 29-10 bắt đầu kết nạp lại 10 trong số 21 nghị sĩ bị Thủ tướng Johnson khai trừ khỏi đảng Bảo thủ. Nếu vậy, trong 650 nghị sĩ của Quốc hội Anh, đảng Bảo thủ cầm quyền sẽ có 298 nghị sĩ, Công đảng có 244 nghị sĩ, đảng Dân tộc Scotland (SNP) có 35 nghị sĩ, đảng Dân chủ tự do có 19 nghị sĩ và đảng Hợp nhất dân chủ của Bắc Ireland (DUP) có 10 nghị sĩ.

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, EU có thể sẽ không gia hạn Brexit thêm lần nào nữa nếu London không rời khỏi "mái nhà chung" đúng hạn chót mới (ngày 31-1-2020). Ông Tusk hối thúc Anh không nên bỏ lỡ khoảng thời gian EU kéo dài cho nước này để tiến trình Brexit được hoàn tất.

*Quốc hội Anh bác bỏ kế hoạch bầu cử sớm của Thủ tướng Johnson

*Thủ tướng Anh kêu gọi tiến hành tổng tuyển cử vào ngày 12-12

TheoNhanDan

 

Các tin khác


Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục