Một nguồn tin cho biết hàng chục triệu USD đã được phân bổ cho Cục đạn dược của đảng Lao động Triều Tiên, làm dấy lên hoài nghi về sự sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.




Vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 của Triều Tiên tại một địa điểm bí mật ngày 5/7/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN


Hãng tin Kyodo đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào khoảng tháng 2/2018 đã ra lệnh sản xuất hàng loạt phương tiện được sử dụng để vận chuyển và phóng các tên lửa, trong đó có tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Theo một nguồn thạo tin về quan hệ Trung-Triều, để chi trả cho việc mua các bộ phận cho khoảng 70 phương tiện vận chuyển và phóng tên lửa tự hành từ (TEL) các nước, trong đó có Trung Quốc, hàng chục triệu USD đã được phân bổ cho các tổ chức kinh doanh thuộc Cục đạn dược của đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền.

Thông tin này cho thấy Triều Tiên đang tìm cách tăng cường các năng lực hạt nhân và tên lửa của nước này trong khi vẫn tham gia đàm phán với Mỹ, làm dấy lên hoài nghi về sự sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Giới chức tình báo Mỹ, những người từng nhận được thông tin tình báo tương tự dường như đang dốc sức tìm hiểu bao nhiêu trong tổng số 70 TEL được dùng để chở ICBM và Triều Tiên đã đạt được tiến triển đến đâu.

Theo nguồn tin trên, việc lắp ráp các bộ phận của những xe này chủ yếu diễn ra tại nhà máy 16/3 ở Pyongsong, phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng, nơi được cho là chuyên sản xuất các xe tải cỡ lớn cho quân đội Triều Tiên.

Nhà máy này là nơi thực hiện công tác chuẩn lắp ráp gói sẵn về TEL từng được sử dụng cho vụ phóng đầu tiên của loại tên lửa Hwasong-15 - tên lửa có khả năng mang đầu đầu hạt nhân tấn công bất cứ nơi nào trên lục địa Mỹ - hồi tháng 11/2017.

Nếu một thực thể Trung Quốc bị phát hiện dính líu tới vụ bán các bộ phận liên quan TEL cho Triều Tiên, điều đó sẽ được xem là vi phạm nghị quyết trừng phạt của Liên hợp quốc./.


                               Theo TTXVN

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục