Ngày 8/3, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã ký sắc lệnh hạn chế ra vào khu vực tâm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, gồm toàn bộ vùng Lombardia, 14 tỉnh thuộc Veneto, Emilia Romagna, Piemonte và Marche. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 8/3 - 3/4.



Bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 khám bệnh tại bệnh viện Cremona, Italy. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Conte nêu rõ đây "không phải là lệnh cấm tuyệt đối”, các hoạt động vẫn diễn ra, tàu điện và máy bay vẫn hoạt động để đáp ứng nhu cầu công việc, tình trạng khẩn cấp và sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, cảnh sát có quyền ngăn chặn công dân ra vào khu vực tâm dịch, nơi các ca nhiễm COVID-19 vẫn đang tiếp tục gia tăng.

Thủ tướng Conte khẳng định ông "chịu trách nhiệm chính trị” đối với các quyết định của mình để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, đồng thời khuyến cáo trẻ em và người cao tuổi nên ở nhà để đảm bảo sức khỏe.

Sắc lệnh mới bổ sung các biện pháp quản lý chặt chẽ với toàn bộ vùng Lombardia và 14 tỉnh gồm Modena, Parma, Piacenza, Reggio Emilia, Rimini, Pesaro và Urbino, Alessandria, Asti, Novara, Verbano Cusio Ossola, Vercelli, Venice, Padova, Treviso.

Cụ thể, lệnh yêu cầu người dân hạn chế di chuyển; giữ khoảng cách an toàn ít nhất 1m; các quán bar, nhà hàng phải đóng cửa trước 18h; bất kỳ trường hợp nào sốt trên 37,5 độ phải ở nhà và người bị cách ly cấm không được đi ra ngoài.

Đây là những biện pháp mới đầy mạnh mẽ của Chính phủ Italy và có mức độ quyết liệt chỉ sau Trung Quốc nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Tuy nhiên, những biện pháp này vẫn gây tranh cãi trong số các chính đảng thuộc phe đối lập, song Thủ tướng Conte đã cam tuyên bố ông sẵn sàng giải trình nhằm xoa dịu mối quan ngại của họ. Theo ông Conte, Italy không thể lãng phí thêm một ngày nào nữa trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh nguy hiểm này.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy, tính đến 18h ngày 7/3 (theo giờ địa phương), Italy đã có 5.061 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, tăng 1.145 trường hợp so với ngày 6/3, trong khi số ca tử vong là 233 người, tăng 36 trường hợp. Tuy nhiên, tính đến thời điểm trên Italy cũng đã có 589 người được điều trị thành công, tăng 66 trường hợp. Hiện tại, Italy còn có 2.651 bệnh nhân có triệu chứng phải nhập viện và 1.843 trường hợp điều trị tại nhà.

Người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Dân sự Angelo Borrell cho biết trong số các ca còn điều trị có 567 trường hợp đặc biệt, tăng 105 người. Riêng vùng Lombardia có 359 trường hợp, tăng 50 người. Hiện Lombardia đang trong tình trạng quá tải bệnh nhân tại các bệnh viện, buộc Cơ quan Bảo vệ Dân sự phải tính đến phương án chuyển bệnh nhân điều trị đặc biệt sang điều trị tại các vùng khác.


                             Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục