Tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save the Children) có trụ sở chính tại Vương quốc Anh cảnh báo đại dịch COVID-19 đã gây ra một vấn đề khẩn cấp chưa từng có tiền lệ về giáo dục với 9,7 triệu trẻ em có thể sẽ không thể quay lại trường học.


Các con của một bệnh nhân đã tử vong vì COVID-19 ở Yemen ngày 1-7-2020. Yemen là một trong 12 quốc gia trẻ em có nguy cơ phải nghỉ học sau dịch COVID-19 cao nhất - Ảnh: REUTERS

Cứu trợ trẻ em dẫn số liệu mà UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc) công bố vào tháng 4-2020 cho thấy có 1,6 tỉ người trẻ phải nghỉ học ở các bậc học do dịch COVID-19. Con số này tương đương khoảng 90% sinh viên học sinh trên toàn thế giới.

Trong báo cáo Save Your Education công bố ngày 13-7, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em cảnh báo: "Lần đầu tiên trong lịch sử loài người, toàn bộ thế hệ trẻ em trên thế giới bị gián đoạn việc học". Theo đó, sự tuột dốc về kinh tế do COVID-19 có thể làm cho 90 đến 117 triệu trẻ em trên thế giới rơi vào tình trạng nghèo đói mà hệ lụy của nó là các em phải bỏ học.

Nhiều trẻ em sẽ buộc phải đi làm sớm, nhiều bé gái có thể sẽ phải lấy chồng sớm để giúp đỡ gia đình. Từ 7 đến 9,7 triệu trẻ em có thể mãi mãi không quay lại trường học.

Cứu trợ trẻ em cảnh báo COVID-19 có thể làm giảm tổng cộng 77 tỉ USD đầu tư vào giáo dục ở các nước có thu nhập thấp và trung bình vào cuối năm 2021.

Giám đốc điều hành Tổ chức Cứu trợ trẻ em, bà Inger Ashing khẳng định: "Với khoảng 10 triệu trẻ em có thể không bao giờ trở lại trường học, đây là một vấn đề khẩn cấp chưa từng có về giáo dục". Bà kêu gọi chính phủ các nước khẩn trương đầu tư vào việc học cho trẻ em.

Nếu các nước rơi vào nguy cơ phải cắt giảm ngân sách chưa từng có tiền lệ do COVID-19, sự bất bình đẳng hiện tại sẽ bùng nổ giữa người giàu và người nghèo, và giữa trẻ gái và trẻ trai.

Cứu trợ trẻ em kêu gọi chính phủ các nước và các nhà tài trợ đầu tư vào kế hoạch toàn cầu về giáo dục để giúp trẻ em trở lại trường học khi tình hình an toàn trở lại và giúp hỗ trợ giáo dục từ xa trong hoàn cảnh hiện nay.

Theo bà Ashing, chính những trẻ em nghèo nhất, ngoài lề xã hội là những người tụt hậu xa nhất và không thể tiếp cận với hình thức học từ xa hay bất kỳ loại giáo dục nào - trong thời gian nửa năm học vừa qua.

Nếu không giải quyết khủng hoảng giáo dục này, ảnh hưởng của nó với tương lai của trẻ em sẽ kéo dài, bà Ashing cảnh báo. Theo đó, mục tiêu đảm bảo mọi trẻ em đều được tiếp cận với giáo dục có chất lượng vào năm 2030 sẽ bị đẩy lùi thêm nhiều năm nữa.

Báo cáo cho biết 12 quốc gia trẻ em có nguy cơ phải nghỉ học sau dịch COVID-19 cao nhất là Niger, Mali, Chad, Liberia, Afghanistan, Guinea, Mauritania, Yemen, Nigeria, Pakistan, Senegal và Bờ biển Ngà.


Theo Báo Tuổi Trẻ

Các tin khác


WHO kêu gọi Israel dừng kế hoạch tấn công Rafah

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 16/3 đã kêu gọi Israel "nhân danh con người” không tiến hành một cuộc tấn công vào Rafah, nơi phần lớn dân số Gaza đang trú ẩn.

EU thông qua dự luật về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần

Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu vừa thông qua một dự luật mới của khối về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần.

Cuộc cạnh tranh săn hàng giảm giá của giới trẻ Trung Quốc

Trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi và tìm việc khó khăn, người trẻ Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu và có xu hướng tiết kiệm tiền nhiều hơn.

Máy bay Boeing tiếp tục gặp ‘vận đen’

Một máy bay Boeing 737-800 của hàng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.

Gần 64 triệu người vùng Sừng châu Phi cần viện trợ khẩn cấp

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết có tới gần 64 triệu người ở vùng Sừng châu Phi cần được nhận viện trợ khẩn cấp trong năm 2024.

Nước Nga bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Phóng viên TTXVN tại Nga đưa tin vào lúc 8h, giờ địa phương ngày 15/3 (3h cùng ngày theo giờ Hà Nội), các điểm bó phiếu đầu tiên tại Vùng Kamchatka của nước Nga đã mở cửa để người dân đến bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục