Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 23/7, Đại sứ Pakistan tại Liên hợp quốc (LHQ), ông Munir Akram đã được bầu làm chủ tịch Hội đồng Kinh tế và xã hội LHQ (ECOSOC) nhiệm kỳ 2020-2021. ECOSOC gồm 54 thành viên và là một trong các cơ quan chính của LHQ, cùng với Đại hội đồng và Hội đồng Bảo an.


Đại sứ Pakistan tại Liên hợp quốc Munir Akram. Nguồn: pakistantoday.com.pk

Trong bài phát biểu nhậm chức, ông Akram nhận định các quốc gia thành viên LHQ đang phải đối mặt với 3 thách thức: khủng hoảng kinh tế và sức khỏe do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, hiện thực hóa các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và mối đe dọa hiện hữu của biến đổi khí hậu. Ông nhấn mạnh các cam kết trong từng lĩnh vực cần phải được thực hiện. Di sản của chủ nghĩa thực dân, đô hộ nước ngoài và phân biệt chủng tộc là "một nguyên nhân mang tính hệ thống chủ yếu của sự bất bình đẳng” giữa các quốc gia và trong nội bộ từng nước.

Người đứng đầu ECOSOC đề xuất trong năm tới, cơ quan này nên tập trung vào 3 lĩnh vực: hỗ trợ chống dịch, thúc đẩy SDGs và các mục tiêu chống biến đổi khí hậu; đầu tư cơ sở hạ tầng bền vững; ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến để phát triển. Ông lưu ý Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã ước tính các nước đang phát triển sẽ cần hơn 2,5 tỷ USD để phục hồi nền kinh tế sau cuộc suy thoái do COVID-19 gây ra, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi của Thủ tướng Pakistan Imran Khan về một "Sáng kiến giảm nợ toàn cầu”.

Tân chủ tịch ECOSOC cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ với Chủ tịch khóa 75 Đại hội đồng LHQ Volkan Bozkir. Ông cũng đề cập đến các đề xuất cho các Mục tiêu phát triển bền vững mới cũng như các đề xuất tài chính khác đang được xem xét và cho rằng cam kết của các nước phát triển gây quỹ 100 tỷ USD cho hành động chống biến đổi khí hậu cần phải được thực hiện.

ECOSOC được thành lập vào năm 1945 theo Hiến chương LHQ nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế quốc tế và giám sát hoạt động của tất cả các tổ chức kinh tế quốc tế.


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục