Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner bày tỏ hy vọng về một kỷ nguyên hòa bình hơn tại khu vực Trung Đông khi ông đặt chân lên chuyến bay trực tiếp đầu tiên nối Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Israel - diễn biến được xem là cột mốc lịch sử trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai bên.


Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner.

Chiều 31/8 (theo giờ Việt Nam), chiếc máy bay thương mại của Hãng hàng không quốc gia Israel El Al Airlines chở phái đoàn Mỹ và phái đoàn Israel đã cất cánh từ sân bay Tel Aviv. Trong hành trình tới Abu Dahbi, chiếc máy bay sẽ bay qua không phận của Saudi Arabia.

Phát biểu trước báo giới, ông Kushner khẳng định đây là chuyến bay lịch sử và "chúng tôi hy vọng chuyến bay này sẽ khởi đầu một hàng trình mang tính lịch sự ở Trung Đông và xa hơn".

Chuyến bay này được thực hiện được thực hiện theo thỏa thuận giữa UAE và Israel nhằm từng bước hiện thực hóa thỏa thuận hướng tới bình thường hóa quan hệ song phương đạt được hôm 13/8. Phái đoàn Mỹ do ông Jared Kushner, Cố vấn cấp cao cũng là con rể của Tổng thống Trump và Cố vấn anh ninh quốc gia Robert O'Brien dẫn đầu, có mặt trên chuyến bay này.

Dự kiến, sau khi tới UAE, các quan chức sẽ trao đổi khai thác khả năng hợp tác song phương trong các lĩnh vực như thương mại và du lịch. Các đặc phái viên quốc phòng của Israel sẽ thăm UAE trong các chuyến làm việc riêng rẽ. Các quan chức Israel hy vọng chuyến làm việc kéo dài 2 ngày sẽ giúp 2 bên ấn định ngày chính thức ký kết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ, có thể vào tháng 9 tới, giữa Thủ tướng Israel Netanyahu và Thái tử UAE Sheikh Mohammed bin Zayed al-Nahyan tại thủ đô Washington.

Ngày 13/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ thông báo UAE và Israel đã nhất trí hướng tới bình thường hóa quan hệ trong một thỏa thuận do Washington làm trung gian. Theo thỏa thuận, Israel đình chỉ kế hoạch sáp nhập các vùng lãnh thổ thuộc Bờ Tây. Với thỏa thuận này, UEA sẽ là nước thứ 3 trong thế giới Arab thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Israel (sau Ai Cập ký thỏa thuận năm 1979 và Jordan ký năm 1994). Thỏa thuận này nhận được sự ủng hộ của một số nước như Pháp, Đức, Oman nhưng vấp phải sự phản đối mạng mẽ của giới chức Palestine, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nga tích cực cứu trợ nhân đạo vùng lũ lụt

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/4 thông báo hai máy bay vận tải Il-76 của bộ này đã vận chuyển hơn 90 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân bị nạn ở các khu vực lũ lụt thuộc vùng Orenburg.

Thăm dò bầu cử Mỹ: Tổng thống Biden nới rộng khoảng cách với ứng cử viên Trump

Theo kết quả thăm dò mới nhất của hãng Reuters/Ipsos công bố ngày 10/4 (giờ địa phương), đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nới rộng chút ít khoảng cách dẫn trước người tiền nhiệm Donald Trump trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11, trong bối cảnh ứng cử viên Đảng Cộng hòa chuẩn bị đối mặt phiên tòa đầu tiên trong 4 phiên tòa hình sự chống lại ông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục