Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 16/11, ông Robert O’Brien, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ có một "sự chuyển giao chuyên nghiệp” sang chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden mặc dù ông Trump từ chối thừa nhận rằng ông đã thua cuộc trong cuộc bầu cử vừa qua.



Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại Diễn đàn An ninh toàn cầu, ông O’Brien để ngỏ khả năng Tổng thống Trump vẫn có thể giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ hai nếu các tòa án xác định có gian lận trên diện rộng. Tuy nhiên, ông O’Brien cho biết hiện tại có vẻ rõ ràng rằng ông Biden và liên danh Kamala Harris đã chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua và nên cho họ thời gian để hoàn thiện chính sách và đội ngũ bộ máy của mình.

Nhận xét của ông O’Brien về chiến thắng của ông Biden không rõ ràng. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đã cẩn thận lưu ý trong suốt sự kiện trên rằng quá trình chuyển đổi sẽ chỉ diễn ra "nếu các vụ kiện hiện tại không có lợi cho tổng thống Mỹ". Tuy nhiên, theo The Hill, thông điệp của ông O’Brien khác hẳn với các quan chức an ninh quốc gia cấp cao khác trong chính quyền Tổng thống Trump, bao gồm cả Ngoại trưởng Mike Pompeo, người đã nói rằng bước chuyển tiếp duy nhất sẽ là "một chính quyền Trump thứ hai”.

Cơ quan Quản lý Dịch vụ tổng hợp (GSA) cho đến nay vẫn từ chối tuyên bố rằng ông Biden đã thắng cử mặc dù ông được dự đoán sẽ giành chiến thắng với tỷ lệ thuận lợi trong cử tri đoàn. Một cuộc kiểm phiếu lại đang được tiến hành ở Georgia và một cuộc khác có thể được tiến hành ở Wisconsin, dù Tổng thống Trump bị dẫn trước ở cả hai bang với hàng nghìn phiếu bầu và kết quả khó có thể bị lật ngược.

Chiến dịch của tổng thống Trump đang thúc đẩy các cuộc chiến pháp lý về vấn đề gian lận phiếu bầu tại một số bang quan trọng, trong đó ông chủ Nhà Trắng cáo buộc rằng cuộc bầu cử "đã bị đánh cắp thông qua tham nhũng và gian lận". Một số chuyên gia pháp lý nhận định rằng những thách thức pháp lý của ông Trump sẽ không làm thay đổi đáng kể kết quả bầu cử. Tuy nhiên, việc ông Trump từ chối nhượng bộ đã làm trì hoãn các nỗ lực chuyển giao quyền lực của ông Biden. Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia (DNI) đang chờ GSA xác định ông Biden là người chiến thắng trước khi đưa ra các cuộc họp giao ban về an ninh quốc gia do tổng thống đắc cử chủ trì. Nhiều thành viên đảng Dân chủ và thậm chí cả một số thành viên đảng Cộng hòa đang cảnh báo rằng việc từ chối cho ông Biden tiếp cận thông tin tình báo của chính phủ đang khiến an ninh quốc gia Mỹ gặp nguy hiểm.

        
Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục