Ấn Độ đã qua đỉnh làn sóng COVID-19 thứ hai, nhưng biến thể Delta sinh ra ở nước này đang khiến một số quốc gia châu Á khốn đốn.


Hỏa táng bệnh nhân tử vong do COVID-19 tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo BBC, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi biến thể Delta là biến thể lây lan nhanh nhất trong số các biến thể được phát hiện từ trước tới nay. Biến thể này xuất hiện ở ít nhất 98 quốc gia và đang lây lan nhanh chóng ở những cộng đồng chưa được tiêm vaccine COVID-19. 

Một số quốc gia láng giềng của Ấn Độ như Nepal, Pakistan và Sri Lanka đã có số ca lây nhiễm tăng vọt hồi tháng 5 dù đang có xu hướng giảm dần.

Ngoài những nước này, các quốc gia châu Á khác như Indonesia, Bangladesh, Thái Lan và Iran đều đang gặp khó khăn trong ngăn chặn biến thể Delta lây lan.

Indonesia


Đám tang nạn nhân COVID-19 ở Indonesia. Ảnh: Getty Images

Indonesia đã áp đặt phong tỏa một số khu vực cho tới ngày 20/7 sau khi số ca mắc mới tăng vọt.
Số ca mắc và tử vong vì COVID-19 đã tăng từ đầu tháng 6 và Chính phủ Indonesia cho rằng nguyên nhân là do biến thể Delta.

Theo Bộ Y tế nước này, xét nghiệm cho thấy gần 60% các ca mắc trong ba tuần qua đều nhiễm biến thể Delta.

Tốc độ tiêm chủng vaccine COVID-19 ở Indonesia đã tăng nhưng tới nay, mới chỉ chưa đầy 5% dân số đã được tiêm đầy đủ.

Tổng thống Joko Widodo đã đặt mục tiêu tiêm 1 triệu mũi/ngày và tăng gấp đôi vào tháng 8.

Liên đoàn Quốc tế Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ gần đây cho rằng Indonesia đang tiến gần tới thảm họa khi mà giường bệnh và nguồn ôxy đang cạn kiệt dần.

Tính tới 6/7, Indonesia có tổng cộng 2.313.829 ca mắc, trong đó 61.140 ca tử vong.

Bangladesh


Quân đội Bangladesh thực thi lệnh phong tỏa phòng COVID-19. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, từ giữa tháng 5, Bangladesh đã chứng kiến xu hướng gia tăng số ca mắc COVID-19.
Nghiên cứu của chính phủ trong giai đoạn từ 25/5 tới 7/6 cho thấy 68% số ca mắc mới ở thủ đô Dhaka là do biến thể Delta.

Bangladesh đã áp đặt phong tỏa toàn quốc do lo ngại về tác động của biến thể nguy hiểm này.
Số ca mắc có thể tăng thêm khi nhiều người lao động nhập cư rời Dhaka về quê trước khi lệnh phong tỏa có hiệu lực.

Mặc dù bắt đầu tiêm vaccine sớm hơn so với một số quốc gia, nhưng tiến độ tiêm chủng ở Bangladesh nhìn chung chậm chạp và đã phải tạm ngừng tiêm chủng hồi tháng 4.

Bangladesh đã tiêm 1,6 triệu liều vaccine AstraZeneca nhận được từ Ấn Độ. Tuy nhiên, sau đó, Ấn Độ đã ngừng xuất khẩu vaccine hồi tháng 4. Bangladesh đã nối lại chiến dịch tiêm chủng ngày 22/6 với quy mô hạn chế, sử dụng vaccine Sinopharm. Tính tới 30/6, chưa đầy 3% dân số Bangladesh đã tiêm chủng đầy đủ.

Tới 6/7, Bangladesh ghi nhận 954.881 ca mắc, trong đó 15.229 ca tử vong.

Thái Lan


Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Bangkok, Thái Lan, ngày 26/4/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Số ca mắc và tử vong vì COVID-19 gia tăng gần đây ở Thái Lan cũng một phần là do biến thể Delta.

Đầu tuần này, Cơ quan Khoa học Y khoa Thái Lan cho biết biến thể Delta gây ra 26% tổng số ca mắc ở thủ đô Bangkok trong tuần qua.

Biến thể này gần đây đã xuất hiện tại các đảo như Phuket – hòn đảo đang mở cửa cho du khách quốc tế để thúc đẩy ngành du lịch. Thủ tướng Prayuth Chan-ochan gần đây cho biết có nguy cơ nhưng phải chấp nhận để người dân Thái Lan có thể kiếm sống.

Tính tới cuối tháng 6, Thái Lan mới tiêm chủng đầy đủ cho khoảng 4% dân số.

Thái Lan tới nay ghi nhận tổng cộng 294.653 ca mắc, trong đó 2.333 ca tử vong.

Iran 


Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Tehran, Iran. Ảnh: IRNA/TTXVN

Tại Iran, Tổng thống Hassan Rouhani ngày 3/7 lo ngại nước này sẽ phải đối mặt với làn sóng dịch bệnh thứ 5 do bùng phát các ca mắc biến thể Delta. 

Phát biểu tại cuộc họp với nhóm chuyên trách dịch COVID-19, ông Rouhani đánh giá nước này đang chứng kiến làn sóng dịch bệnh thứ 5 dần hình thành, đồng thời kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác do biến thể Delta đã xâm nhập nước này, ở các vùng phía Nam và Đông Nam.

Iran hiện là quốc gia chịu tác động mạnh nhất tại Trung Đông với 84.949 ca tử vong trong số 3.270.843 ca bệnh. Iran ghi nhận các ca mắc biến thể Delta đầu tiên từ ngày 5/5 tại tỉnh Qom. Nước này đang áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt tại thủ đô Tehran cùng 9 thành phố tại tỉnh Tehran, và các tỉnh ở miền Nam và Đông Nam, những vùng đỏ về dịch bệnh.

Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục