Ngày 10/9, nhà chức trách Vương quốc Anh thông báo nước này sẽ tổ chức tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II vào ngày 19/9 tới.


Nữ hoàng Anh Elizabeth II lúc sinh thời. Ảnh: The Mirror

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Điện Buckingham cho biết, theo kế hoạch, quan tài Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được chuyển từ Lâu đài Balmoral đến Edinburgh vào ngày 11/9, sau đó tới London vào ngày 13/9. Linh cữu Nữ hoàng Anh sẽ được đặt tại Westminster Hall từ ngày 14/9 cho đến khi lễ tang diễn ra.

Chính phủ Anh ngày 9/9 tuyên bố chính thức bắt đầu thời gian quốc tang tưởng niệm Nữ hoàng Elizabeth II. Chính phủ Anh khẳng định không bắt buộc phải hủy hoặc hoãn các sự kiện hay lịch thi đấu thể thao, hay đóng cửa các khu giải trí trong thời gian quốc tang. Tuy nhiên, ngày tang lễ sẽ là ngày nghỉ tại Anh.

Điện Buckingham cho biết thêm sau lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II, Hoàng gia Anh sẽ để tang kéo dài 7 ngày với nghi lễ treo cờ rủ tại các dinh thự của Hoàng gia. Bên cạnh đó, nghi lễ bắn súng đại bác của Hoàng gia sẽ được thực hiện tại Công viên Hyde ở thủ đô London vào lúc 13h giờ địa phương (19h cùng ngày theo giờ Việt Nam), với mỗi loạt đại bác tượng trưng cho một năm tuổi đời của Nữ hoàng 96 tuổi.

Nữ hoàng Elizabeth II sinh ngày 21/4/1926 tại London, Anh. Bà là con gái đầu lòng của Thái tử Albert (tức Vua George VI) và công nương Elizabeth Bowes - Lyon. Nữ hoàng Elizabeth II chính thức lên ngôi ngày 2/6/1953 khi mới 27 tuổi mặc dù bà bắt đầu trị vì nước Anh từ trước đó một năm (ngày 6/2/1952), sau khi vua cha đột ngột qua đời.

Điện Buckingham thông báo, Nữ hoàng Elizabeth II đã qua đời vào ngày 8/9 ở tuổi 96. Với việc trị vì trong 70 năm và 7 tháng liên tiếp (từ 6/2/1952 đến 8/9/2022), Nữ hoàng Elizabeth II trở thành người giữ ngai vàng lâu nhất trong lịch sử Hoàng gia Anh.

Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II băng hà, ngày 10/9, Thái tử Charles đã chính thức được tấn phong ngôi vị tại buổi lễ diễn ra ở Cung điện St James, thủ đô London của Anh, trở thành Vua Charles III của Vương quốc Anh.

Phát biểu trước Hội đồng Tấn phong, Vua Charles III nhấn mạnh ông "nhận thức sâu sắc sự kế thừa to lớn cùng những bổn phận và trách nhiệm nặng nề" mà ông sẽ đảm trách khi kế vị ngai vàng sau khi thân mẫu của ông là Nữ hoàng Elizabeth II băng hà và ông sẽ cố gắng noi theo "tấm gương truyền cảm hứng" của thân mẫu trong việc duy trì chính phủ hợp hiến, tìm kiếm hòa bình, đem lại thịnh vượng cho mọi người dân ở Vương quốc Anh cũng như Khối thịnh vượng chung và các vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Vua Charles III sinh ngày 14/11/1948 tại Cung điện Buckingham ở London, là con trai cả của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip. Ông cũng là người cháu đầu tiên của Quốc vương George VI và Vương hậu Elizabeth (tức thân phụ và thân mẫu của Nữ hoàng Elizabeth II). Ông trở thành người thừa kế ngai vàng sau khi thân mẫu lên ngôi Nữ hoàng năm 1953.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục