Nga đã chỉ trích Thụy Điển có 'điều gì đó che giấu' trong cuộc điều tra về vụ nổ Nord Stream.


Các đường ống tại cơ sở tiếp đất của Nord Stream 1 ở Lubmin, Đức, ngày 8/3/2022.

Nga mới đây đã đặt câu hỏi liệu Thụy Điển có "điều gì để che giấu" về các vụ nổ làm hư hại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) vào năm ngoái hay không, khi Moskvachỉ trích Stockholm vì không chia sẻ thông tin trong các cuộc điều tra đang diễn ra về các sự cố.

Các nhà chức trách Thụy Điển và Đan Mạch đang điều tra vụ rò rỉtrong đường ống Nord Stream 1 và 2 nối Nga và Đức qua Biển Baltic, vốntrở thành điểm nóng trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết việc Thụy Điển từ chối sự tham gia của các nhà điều tra Nga là "khó hiểu" và cho biết Moskva có quyền được biết chi tiết về cuộc điều tra vụ nổ xảy ra vào tháng 9 năm ngoái.

Moskvađã đề xuất với Stockholm thành lập một cuộc điều tra chung về các vụ nổ nguy cơ khiến ba trong số bốn dòng của dự án khí đốt Nord Stream 1 và 2 bị ngừng sử dụng vĩnh viễn. Nhưng cả Thụy Điển và Đan Mạch đều bác bỏ ý tưởng về sự tham gia của Nga.

Tại một cuộc họp báo ở Moskva hôm 12/1, bàZakharova cho rằng có những lý do đằng sau quyết định đó:"Có thể các nhà điều tra Nga, tiến hành một cuộc điều tra khách quan, có thể đưa ra một kết luận bất tiện về đối tượng đã tiến hành hành động phá hoại, khủng bố này".

Theo bà Zakharova,Thụy Điển đang "che giấu" sự thật về những gì họ đã phát hiện ra trong cuộc điều tra, cho thấy rằng "các nhà chức trách Thụy Điển có điều gì đó che giấu".

Thụy Điển và các nhà điều tra châu Âu khác nói rằng các cuộc tấn công được thực hiện có chủ đích, nhưng họ không cho biết ai chịu trách nhiệm. Moskvađã đổ lỗi các vụ nổ cho sự phá hoại của phương Tây.

Việc xây dựng Nord Stream 2, được thiết kế để vận chuyển khí đốt của Nga đến Đức, được hoàn thành vào tháng 9/2021, nhưng chưa bao giờ được đưa vào hoạt động sau khi Berlin ngừng cấp giấy phép chỉ vài ngày trước khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự ởUkraine vào tháng 2/2022.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nga tích cực cứu trợ nhân đạo vùng lũ lụt

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/4 thông báo hai máy bay vận tải Il-76 của bộ này đã vận chuyển hơn 90 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân bị nạn ở các khu vực lũ lụt thuộc vùng Orenburg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục