Đợt giá lạnh bất thường vào tháng 5 vừa qua đã làm Nga mất 1% sản lượng nông nghiệp. 21 vùng đã bị thiệt hại do giá lạnh và hơn 700 nghìn ha nông nghiệp bị mất năng suất.


Thu hoạch lúa mì tại vùng Stavropol, miền Nam nước Nga. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo báo cáo của Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Oksana Lut, được phóng viên TTXVN tại Moskva trích dẫn, đợt lạnh đã bất ngờ quay trở lại vùng Trung Nga, vùng lưu vực sông Volga và miền Nam, làm hơn 1 triệu ha gieo trồng hay 1,2% tổng diện tích gieo trồng - bị chết và buộc phải gieo trồng lại.

700 nghìn ha, trong đó có 600 nghìn ha ngũ cốc, sẽ bị giảm sản lượng. Giá lạnh cũng gây thiệt hại cho hơn 13.500 ha cây ăn quả lưu niên. 11 vùng đã buộc phải áp dụng tình trạng khẩn cấp do thiên tai.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ trưởng Nông nghiệp, dự báo sản lượng ngũ cốc vẫn giữ nguyên ở mức 132 triệu tấn, ôliu – 28 triệu tấn. Đây là mức đủ để đáp ứng đầy đủ thị trường trong nước và duy trì xuất khẩu.

Trong mùa sắp tới, xuất khẩu ngũ cốc của Nga sẽ ở mức 60 triệu tấn, trong đó củ cải đường – 45,5 triệu tấn, khoai tây – 7,3 triệu tấn và rau – 7,4 triệu tấn.

Một loại quả bị ảnh hưởng nhiều nhất do giá lạnh là táo, vì vậy dự báo sản lượng vụ năm nay giảm từ 1,8 triệu tấn xuống 1,5 triệu tấn.

Vào đầu tháng 5, vùng miền trung nước Nga ghi nhận mức nhiệt không khí thấp bất thường, thấp hơn mức bình thường từ 8-10 độ. Thời tiết nửa đầu tháng 5 ở mức lạnh nhất trong lịch sử quốc gia rộng lớn nhất thế giới này.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Các nhà hòa giải kêu gọi hoàn tất thỏa thuận hòa bình Gaza

Các nhà hòa giải bao gồm Ai Cập, Mỹ và Qatar ngày 1/6 đã kêu gọi Israel và Hamas hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin dựa trên kế hoạch do Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra trước đó nhằm giải quyết xung đột ở Dải Gaza.

Jordan, Ai Cập và Liên hợp quốc đồng tổ chức hội nghị khẩn cấp về Gaza

Phóng viên TTXVN tại Ai Cập dẫn nguồn tin khu vực cho biết nước này và Jordan, Liên hợp quốc (LHQ) sẽ đồng tổ chức một hội nghị quốc tế khẩn cấp vào ngày 11/6 để tìm kiếm giải pháp ứng phó cho cuộc khủng hoảng nhân đạo hiện nay ở Dải Gaza.

Đốt phiếu bầu và phóng hỏa hội đồng bầu cử địa phương ở Mexico

Nhà chức trách Mexico ngày 31/5 cho biết một nhóm đối tượng đã sử dụng vũ lực cướp và đốt tất cả phiếu bầu dự kiến sẽ được sử dụng tại thành phố Totoloapa thuộc bang miền Nam Chiapas vào ngày 2/6 tới. Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau vụ phóng hỏa một Hội đồng bầu cử địa phương cũng ở bang trên.

Chính phủ Slovenia công nhận nhà nước Palestine

Thủ tướng Slovenia Robert Golob cho biết ngày 30/5, chính phủ nước này đã thông qua quyết định công nhận nhà nước Palestine, tiếp sau động thái tương tự của các nước Tây Ban Nha, Na Uy và Ireland.

Nga xác nhận thông tin Pháp chuẩn bị đưa quân tới Ukraine

Trong cuộc họp báo ngày 30/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã xác nhận thông tin Pháp chuẩn bị đưa quân tới Ukraine.

Nga tuyên bố bắn hạ 8 tên lửa ATACMS trên Biển Azov

Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 8 tên lửa ATACMS trên bầu trời Crimea và 8 thiết bị bay không người lái (UAV) do lực lượng vũ trang Ukraine phóng trên Biển Đen, ngoài khơi bán đảo Crimea.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục