Bộ Thương mại Mỹ ngày 4/9 công bố số liệu cho thấy thâm hụt thương mại của nước này đã tăng mạnh trong tháng 7, lên mức cao nhất kể từ giữa năm 2022 do nhập khẩu tăng nhanh hơn xuất khẩu.


Quang cảnh cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng 7 đã tăng từ 73 tỷ USD trong tháng 6 lên 78,8 tỷ USD - mức cao nhất kể từ tháng 5/2022. Kim ngạch nhập khẩu tăng 2,1% lên 345,4 tỷ USD, chủ yếu là do việc nhập các mặt hàng như linh kiện máy tính và vật tư công nghiệp. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu tăng nhẹ 0,5% lên 266,6 tỷ USD. 

Nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ vẫn được duy trì bất chấp ngân hàng trung ương tăng lãi suất cho vay trong những năm gần đây để đối phó với lạm phát. Các hộ gia đình vẫn tiếp tục chi tiêu do thị trường việc làm mạnh mẽ. 

Ông Thomas Ryan, nhà kinh tế học tại Capital Economics, nhấn mạnh: "Dữ liệu thương mại tháng 7 cho thấy thương mại ròng sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III". Tuy nhiên, theo ông, điều này sẽ không gây lo ngại, trái lại sẽ cho thấy bức tranh tốt hơn về nhu cầu trong nước so với những lo ngại về suy thoái kinh tế. 

Theo giới phân tích, việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed - ngân hàng trung ương) nhiều khả năng giảm lãi suất vào cuối tháng này có thể là động lực thúc đẩy hơn nữa nền kinh tế đầu tàu thế giới. Trước đó, các nhà kinh tế cho rằng xuất khẩu có thể gặp khó khăn hơn do nhu cầu toàn cầu yếu và đồng USD mạnh.

Theo TTXVN

Các tin khác


Chính phủ Nhật Bản ủng hộ người lao động làm việc 4 ngày/tuần

Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực thay đổi phong cách làm việc của người dân nước này bằng cách khuyến nghị giảm số ngày làm việc xuống còn 4 ngày/tuần.

Thủ tướng Thái Lan hoàn thiện Nội các mới

Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra hôm 2/9 thông báo danh sách thành viên Nội các mới của nước này đã hoàn thiện.

Vai trò của Liên hợp quốc hiện nay trong các cuộc xung đột trên thế giới

Là tổ chức liên chính phủ lớn nhất toàn cầu, Liên hợp quốc đóng vai trò chiến lược gì trong thời đại hỗn loạn?

Khả năng Ấn Độ là nơi tổ chức hội nghị hòa bình thứ hai của Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hòa bình tại Ấn Độ nhằm chấm dứt xung đột với Nga.

Báo Nga khẳng định giá trị của đường lối “ngoại giao cây tre”Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, báo Sự thật (Pravda) của LB Nga số ra ngày 30/8 đã có bài viết với nhan đề "Ngoại giao cây tre của Hà Nội”, trong đó khẳng định giá trị của đường lối ngoại giao cây tre trong việc giúp Việt Nam có mối quan hệ quốc tế sâu rộng và có uy tín cũng như sự tin cậy trên trường quốc tế.

Bangladesh công bố số người thiệt mạng trong làn sóng biểu tình bạo lực

Bộ trưởng Y tế lâm thời Bangladesh ngày 29/8 cho biết bạo lực nổ ra trong các cuộc biểu tình hồi tháng trước ở nước này đã khiến trên 1.000 người thiệt mạng, biến đây thành giai đoạn đẫm máu nhất trong lịch sử của đất nước Nam Á kể từ khi giành độc lập năm 1971.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục