Bà Laura Chinchilla ngày 8/2 đã ăn mừng chiến thắng bầu cử, cảm ơn những người ủng hộ vì đã bầu bà làm nữ Tổng thống đầu tiên của Costa Rica sau khi các đối thủ thừa nhận thất bại.

 

 

Bà Laura Chinchilla sẽ nhậm chức vào tháng 5 tới.

Ứng cử viên 50 tuổi của đảng cầm quyền đã chia sẻ niềm vui cùng hàng nghìn người ủng hộ sau khi các kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy bà đã giành 47% số phiếu bầu, cao hơn nhiều so với hai đối thủ chính và bỏ xa 40% số phiếu tối thiếu cần thiết để tránh bầu cử vòng 2.

“Cảm ơn, Costa Rica”, bà Chinchilla nói trong bài phát biểu tại một khách sạn ở thủ đô San Jose. “Đây là giây phút hạnh phúc… Tôi sẽ không phụ lòng tin của mọi người”.

Ứng viên đối lập trung tả Otton Solis giành 24% số phiếu và luật sư cánh hữu Otto Guevara giành 21%.

“Chúng tôi chấp nhận thực tại”, ông Solis, người đã thất bại trước đương kim Tổng thống Oscar Arias hồi năm 2006, tuyên bố. Ứng viên Guevara cũng đã chúc mừng “Tổng thống Laura Chinchilla của chúng ta”.

Bà Chinchilla có mái tóc dài ngang lưng với dáng người mảnh dẻ, đã tốt nghiệp Đại học Georgetown ở Mỹ. Bà từng là phó tổng thống dưới chính quyền Arias và có quan điểm ôn hòa về những vấn đề như nạo phá thai.

Đảng giải phóng dân tộc (PLN) đã "đánh cuộc" kinh nghiệm trước đây của bà với vai trò là bộ trưởng an ninh công cộng và bộ trưởng tư pháp để giành sự ủng hộ của cử tri về vấn đề tội phạm - mối lo ngại đang gia tăng tại nước này.

Việc bỏ phiếu diễn ra yên bình trên khắp Costa Rica - nền dân chủ lâu đời của châu Mỹ La-tinh, nơi không có quân đội - giữa những lo ngại về tỷ lệ người không đi bỏ phiếu ở mức cao.

Theo các kết quả sơ bộ, tỷ lệ cử tri không đi bỏ phiếu là 33,43% trong tổng số 2,8 triệu cử tri hợp lệ. Họ bỏ phiếu để bầu một tổng thống mới, 2 phó tổng thống, 57 nghị sĩ và các lãnh đạo địa phương.

Cuộc bầu cử một lần nữa thử thách các kỹ năng tổ chức của PLN, đảng đã thống trị trên chính trường Costa Rica suốt 6 thập kỷ qua.

Bà Chinchilla giành chiến thắng cũng có phần nhờ con đường vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tương đối trơn tru của Costa Rica và sự ủng hộ của các thành phần kinh tế mạnh thân Tổng thống Arias.
 
Bà mẹ của một cậu con trai tuổi “teen” đã hứa tăng trợ cấp cho sinh viên khó khăn, tăng lương hưu cho người nghèo và mở các trung tâm giữ trẻ nhằm trợ giúp các bà mẹ đi làm.

Heizel Arias, bà mẹ độc thân 24 tuổi, bỏ phiếu tại một nhà lao nơi cô đang thụ án 8 năm tù vì tội buôn lậu ma túy. “Tôi bỏ phiếu cho Laura Chinchilla vì bà ấy đã cam kết đấu tranh cho phụ nữ. Bà ấy là người duy nhất tới thăm chúng tôi, nói với chúng tôi các kế hoạch của bà ấy và tôi tin bà”.

Bà Chinchilla đã theo bước chân của 4 nữ tổng thống tại châu Mỹ La-tinh ở Chile, Argentina, Panama và Nicaragua. Costa Rica là đất nước đất nước không phân biệt đối xử và đã đưa phụ nữ vào các vị trí chính trị trong những năm gần đây.

Bà Chinchilla sinh ngày 28/5/1959. Trước khi tham gia chính trường, bà Chinchilla là cố vấn một tổ chức phi chính phủ tại châu Mỹ Latinh và châu Phi, chuyên về cải cách tư pháp và các vấn đề an ninh công cộng.

Bà Chinchilla từng phục vụ trong chính quyền Jose Maria Figueres Olsen với tư cách thứ trưởng về an ninh công (1994-1996) và sau đó là bộ trưởng an ninh công (1996-1998). Từ năm 2002 đến 2006, bà phục vụ trong quốc hội với tư cách là nghị sĩ của tỉnh San Jose.

Bà Chinchilla là một trong 2 phó tổng thống đắc cử trong nhiệm kỳ 2 của chính quyền Arias (2006-2010). Bà Chinchilla còn từng giữ chức bộ trưởng tư pháp trong chính quyền Arias. Bà từ chức phó tổng thống năm 2008 để chuẩn bị tranh cử tổng thống năm 2010. Vào ngày 7/6/2009, bà đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của PLN và nhờ đó giành được sự ủng hộ của đảng để trở thành ứng viên tổng thống của PLN.

Khoảng 200 nhà quan sát quốc tế đã giám sát cuộc bầu cử tại một trong những quốc gia ổn định nhất về kinh tế cũng như chính trị trong khu vực. Costa Rica cũng nổi tiếng với các loài động thực vật phong phú và du lịch sinh thái.

Tổng thống sắp mãn nhiệm dự kiến sẽ chuyển giao quyền lực cho bà Chinchilla vào ngày 8/5 tới.

 

                                                                       Theo DanTri

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục