Pháp đã đồng ý bán cho Nga một chiếc tàu đổ bộ lớp tối tân Mistral dành cho máy bay lên thẳng và phục vụ việc đổ bộ quân, đồng thời đang xem xét đề nghị của Nga mua thêm 3 chiếc tàu loại này.

Đây sẽ là hợp đồng vũ khí lớn đầu tiên giữa Nga và một nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ngày 8/2, ông Jacques de Lajugie, Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế thuộc Tổng cục Hậu cần Pháp (DGA), cho biết sau nhiều tháng thảo luận, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã phê chuẩn việc bán một tài Mistral cho Nga. Tuy nhiên, Hải quân Nga sau đó đã đề nghị mua thêm 3 chiếc nữa. Pháp sẽ quyết định về vấn đề này trong vài tuần tới.

Tháng 8 năm ngoái, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nga Nikolai Makarov tiết lộ việc Nga thương lượng để mua tàu sân bay lớp Mistral của Pháp nhằm tăng cường cho Hạm đội Biển Đen.

Phía Nga đưa ra yêu cầu tàu Mistral phải hoạt động được trong điều kiện khí hậu lạnh giá. Ngoài ra, tất cả các hệ thống chiến đấu, thông tin, vũ khí và máy bay trang bị trên tàu này đều phải do Nga sản xuất.

Tướng Makarov khi đó cho biết Nga sẽ mua 1 chiếc Mistral, sau đó sẽ hợp tác với Pháp sản xuất tại Nga khoảng 4-5 tàu kiểu này.

Tàu chở máy bay trực thăng đổ bộ lớp Mistral đầu tiên của Hải quân Pháp được hạ thủy vào năm 2004, có trọng tải 21.300 tấn, chiều dài 210m, chiều rộng 30m, vận tốc tối đa 19 hải lý/giờ. Tàu được trang bị hệ thống thông tin cấp độ cao, có khả năng chở 450 quân đổ bộ với đầy đủ vũ khí và đạn dược trong thời gian dài hoặc 900 quân đổ bộ trong thời gian ngắn.

Tàu chở được 16 máy bay lên thẳng, trong đó 6 máy bay có thể cùng đồng thời cất cánh. Tàu còn có thể chở hơn 40 xe tăng hoặc 70 xe cơ giới. Trong trường hợp khẩn cấp, tàu Mistral có thể chở được 1/3 lực lượng và khí tài của một trung đoàn cơ giới. Hiện Hải quân Pháp được trang bị hai tàu lớp Mistral./.

 

                                                                            Theo TTXVN

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục