Hai nhà du hành vũ trụ Mỹ ra ngoài khoảng
không hoàn thiện Trạm ISS.

Hai nhà du hành vũ trụ Mỹ ra ngoài khoảng không hoàn thiện Trạm ISS.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun ngày 12-2 đã công bố quyết định thành lập Nhóm cố vấn tài chính cấp cao chống biến đổi khí hậu do Thủ tướng Anh Gô-đơn Brao và Thủ tướng Ê-ti-ô-pi-a Mê-lết Dê-na-uy đứng đầu.

Nhiệm vụ của nhóm cố vấn là đưa ra những đề xuất nhằm thúc đẩy việc huy động tài chính để thực hiện chiến lược giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu ngắn hạn và dài hạn ở các nước đang phát triển. Theo thỏa thuận đã đạt được tại Hội nghị cấp cao Cô-pen-ha-ghen cuối năm 2009, từ nay đến năm 2012, các nước đang phát triển sẽ được nhận 30 tỷ USD và từ năm 2012 đến 2020 sẽ được nhận 100 tỷ USD mỗi năm để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Cơ quan IAEA bầu chủ tịch mới

Ban Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) gồm 35 thành viên đã tiến hành một phiên họp bầu chủ tịch mới. Ban giám đốc IAEA đã nhất trí bầu ông Mu-ham-mát Sa-run I-ram Y-a-cốp, Ðại sứ Ma-lai-xi-a tại Ca-ta, làm Chủ tịch luân phiên mới Ban giám đốc IAEA. Ông Y-a-cốp là một nhà ngoại giao có nhiều kinh nghiệm trong các vấn đề đa phương. Ông từng là đại diện của Ma-lai-xi-a tại cơ quan này trong thời gian 2002-2005, rất am hiểu các công việc của IAEA.

Kinh tế Nhật Bản tiếp tục đà tăng trưởng

Văn phòng Chính phủ Nhật Bản ngày 15-2 đã công bố báo cáo cho biết, tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý cuối cùng của năm ngoái đạt 4,6 %, là quý thứ ba liên tiếp có tăng trưởng GDP. Nguyên nhân là do xuất khẩu sang các nước châu Á khác tiếp tục tăng trưởng ổn định, trong khi các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ đang phát huy tác dụng, giúp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không rơi vào một cuộc suy thoái khác.

Thái-lan chủ trương giải quyết bất hòa với Cam-pu-chia

Thủ tướng Thái-lan A-bi-xít Vê-cha-chi-va ngày 14-2 cho biết, Thái-lan sẽ áp dụng các biện pháp thích hợp để giải quyết bất hòa với Cam-pu-chia, đồng thời nỗ lực ngăn chặn nguy cơ xung đột có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân dọc đường biên giới chung.Thủ tướng A-bi-xít cho rằng, việc giải quyết những vấn đề liên quan tới Cam-pu-chia không cần trung gian hòa giải và các cuộc thương lượng với lãnh đạo Cam-pu-chia sẽ diễn ra khi cả hai bên có thái độ tôn trọng lẫn nhau.

Hoàn thiện Trạm ISS trên vũ trụ

Sáng 14-2, các nhà du hành vũ trụ trên tàu Endeavour đã kết thúc cuộc đi bộ thứ hai ra ngoài khoảng không trong sáu giờ để lắp ghép một số bộ phận cho Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Sáu nhà du hành vũ trụ được tàu con thoi Endeavour của Mỹ đưa lên ISS ngày 10-2. Theo kế hoạch ban đầu, họ sẽ làm việc trên tàu này trongvòng 13 ngày. Việc lắp đặt các thiết bị nói trên là một phần trong tiến trình xây dựng ISS và một khi việc lắp đặt được hoàn tất, trạm vũ trụ này sẽ được hoàn thiện tới 90%.

Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian hòa giải trong vấn đề hạt nhân của I-ran

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan ngày 14-2 nói rằng, nước này sẵn sàng trở thành địa điểm cho việc trao đổi nhiên liệu hạt nhân của I-ran trong bất kỳ thỏa thuận nào giữa Tê-hê-ran với các nước phương Tây. Ông Éc-đô-gan cho biết, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã gợi ý Thổ Nhĩ Kỳ có thể là trung tâm cho việc trao đổi u-ra-ni. Theo ông Éc-đô-gan, từ nhiều tháng qua, Thổ Nhĩ Kỳ, nước láng giềng của I-ran, đã góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của I-ran.

Ðặc phái viên LHQ thăm Triều Tiên

Ðặc phái viên LHQ Lin Pa-xcâu vừa có chuyến công du Bình Nhưỡng bốn ngày, thảo luận với lãnh đạo Triều Tiên nhằm nối lại cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ðây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao LHQ tới Triều Tiên kể từ năm 2004. Sau chuyến thăm Bình Nhưỡng, ông Pa-xcâu đã tới thăm Trung Quốc.

Mỹ nỗ lực cải thiện quan hệ với thế giới Hồi giáo

Trong nỗ lực cải thiện quan hệ với thế giới Hồi giáo, ngày 13-2, Tổng thống Mỹ B. Ô-ba-ma đã bổ nhiệm ông Ra-sát Hu-sa-in, một luật sư trong Nhà trắng, làm đặc phái viên của chính quyền Mỹ tại Tổ chức Hội nghị Hồi giáo (OIC), gồm hơn 60 quốc gia Hồi giáo. Trước đó, Tổng thống Mỹ, trong thông điệp qua vi-đê-ô gửi tới hội nghị Diễn đàn Thế giới Hồi giáo - Mỹ thường niên đang diễn ra tại Thủ đô Ðô-ha của Ca-ta, đã nhắc lại lời kêu gọi của ông tại Cai-rô rằng, Mỹ và thế giới Hồi giáo cần "bắt đầu một mối quan hệ mới dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và vì lợi ích song phương".

Trung Quốc hủy bỏ sữa nhiễm mê-la-min

Ngày 13-2, Bộ Y tế Trung Quốc đã ra lệnh cấm bán các sản phẩm sữa chứa hóa chất độc hại mê-la-min trong nước, cấm xuất khẩu loại sữa này ra nước ngoài. Những sản phẩm sữa chứa hóa chất mê-la-min xuất hiện trở lại trên thị trường Thượng Hải và bốn tỉnh của Trung Quốc trong những tháng gần đây. Bộ này cũng ra thông báo nhắc lại lệnh hủy bỏ tất cả sữa nhiễm mê-la-min, đồng thời khẳng định sẽ xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm.

Phiến quân Si-ít ở Y-ê-men tuyên bố chấp nhận ngừng bắn

Người phát ngôn của lực lượng nổi dậy dòng Hồi giáo Si-ít tại Y-ê-men tuyên bố đã rút khỏi sân bay Xa-đa ở miền bắc nước này và chuẩn bị phóng thích các tù nhân theo thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ. Lực lượng phiến quân cũng đã bắt đầu dỡ bỏ các hàng rào phong tỏa các tuyến đường ở miền bắc Y-ê-men. Ðây là nỗ lực mới nhất của chính phủ Y-ê-men nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy của các phần tử chống đối kéo dài từ năm 2004 và đã làm hàng nghìn người thiệt mạng, hơn 250.000 người bị mất nhà cửa.

* Tổng thống Nga Ð.Mét-vê-đép đã chính thức mời Tổng thống đắc cử U-crai-na Vích-to Y-a-nu-cô-vích thăm Mát-xcơ-va vào thời gian sớm nhất nhằm thảo luận những vấn đề quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương.

* Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hi-la-ri Clin-tơn khẳng định tại Diễn đàn Thế giới Mỹ - Hồi giáo ở Ðô-ha rằng, Mỹ không tìm cách sử dụng giải pháp quân sự chống Tê-hê-ran, mà sẽ dùng sức ép quốc tế thông qua Hội đồng Bảo an LHQ, nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của nước này.n Bộ trưởng Ngoại giao Nga Xéc-gây La-vrốp đang thăm Ni-ca-ra-goa đã trao tặng Trường đại học Tổng hợp Ni-ca-ra-goa các bộ sách học tiếng Nga. Bộ trưởng nêu rõ, món quà này "sẽ góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước".

* Ðại diện chính phủ và chuyên gia các nước châu Phi và A-rập tiến hành cuộc họp ba ngày tại Ai Cập bàn thảo chiến lược phối hợp phát triển nông nghiệp và bảo đảm an ninh lương thực.

* Hai Hạ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Mỹ là Bri-an Bớt và Ních Bi-lô-nô đã tới dải Ga-da của Pa-le-xtin để tìm hiểu tình hình thực tế của vùng này bị ảnh hưởng bởi cuộc bao vây cấm vận của I-xra-en trong ba năm qua.

* Chính phủ Ấn Ðộ đã ban hành lệnh "báo động đỏ" tại Thủ đô Niu Ðê-li và các TP In-đo và Kan-pơ sau khi xảy ra vụ đánh bom đẫm máu tại TP Pu-ne cuối tuần qua.

* Hai chiếc tàu khách của Bỉ đã đâm nhau sáng qua tại khu vực cách Thủ đô Brúc-xen 15 km về phía tây-nam, làm ít nhất 25 người chết. Nguyên nhân là do thời tiết xấu.

* Bộ Nội vụ I-rắc cho biết, một xe tải cài bom đã phát nổ tại cổng một cơ quan vận động tranh cử QH ở Thủ đô Bát-đa ngày 15-2, nhưng không thông báo về thiệt hại. Cùng ngày, một loạt pháo lớn đã bắn vào một căn cứ của quân Mỹ ở Bát-đa.

* Trong hai ngày qua, tại hai tỉnh Na-ra-thi-oát và Pát-ta-ni ở miền nam Thái-lan đã có bốn dân thường bị giết trong các cuộc trả thù sắc tộc. Tại Thủ đô Băng-cốc, cảnh sát đã kịp thời phá hủy một quả bom đặt tại trụ sở Toà án tối cao.

* Bộ Ngoại giao Pa-ki-xtan cho rằng, Ấn Ðộ đã lãng phí một năm với việc ngừng đối thoại với Pa-ki-xtan, và không có triển vọng về một cuộc gặp cấp thủ tướng của hai nước trong tương lai gần.

* Cảnh sát Xô-ma-li-a cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng nước này đã thoát chết trong một vụ đánh bom tại khu vực do chính phủ kiểm soát ở Thủ đô Mô-ga-đi-su làm năm người bị thương, trong đó có hai nhân viên chính phủ.

* Báo Gazeta Wyborcza của Ba Lan cho biết, cả bốn thành phố của nước này nơi sẽ diễn ra các trận thi đấu của vòng chung kết bóng đá châu Âu Euro 2012 đều đang chậm trễ trong công tác chuẩn bị cho sự kiện này.

* Phiến quân Hu-thi ở Y-ê-men trao trả một tù binh người A-rập Xê-út cho Ủy ban giám sát thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ Y-ê-men và lực lượng này.

* Ðại hội Thế giới Di động 2010, hội nghị và triển lãm về công nghệ điện thoại di động lớn nhất thế giới, khai mạc tại Bác-xê-lô-na (Tây Ban Nha) với sự tham gia của hơn 1.300 công ty hàng đầu trong lĩnh vực này.
 
 
                                                    Theo ND

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục