Hôm 12 vừa qua Cục Phòng ngự Tên lửa (MDA, Missile Defence Agency) ra tuyên bố cho biết quân đội Mỹ đã thử thành công dùng một thiết bị thí nghiệm vũ khí laze chở trên máy bay (ALTB, Airborne Laser Testbed) bắn hạ một tên lửa đường đạn dùng nhiên liệu lỏng đang bay.

Thí nghiệm thực hiện vào ngày 11/2/2010 tại căn cứ binh chủng hàng không hải quân Point Mugu ở bờ biển miền trung bang California. Đây là lần đầu tiên Mỹ thí nghiệm thành công việc bắn chặn tên lửa nhiên liệu lỏng bằng vũ khí năng lượng định hướng (directed energy).


“Với thí nghiệm này, ê kíp ALTB đã làm nên lịch sử,” Greg Hyslop Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hệ thống Phòng ngự tên lửa Boeing nói trong một tuyên bố phát đi ngày 12. Jonathan Skillings Tổng biên tập CNET News cũng gọi thí nghiệm nói trên là một “sự kiện lịch sử”.


Hệ thống vũ khí năng lượng định hướng nói trên do hãng Boeing và một số công ty khác kết hợp với Cục Phòng ngự Tên lửa nghiên cứu chế tạo. Trong lần thử vừa rôi, một máy bay Boeing 747 loại cải tiến đã chở ALTB cùng loại vũ khí nói trên cất cánh bay lên trời chờ tên lửa “địch”. 8h44 ngày 11, một tên lửa đường đạn tầm ngắn dùng nhiên liệu lỏng được phóng lên từ bệ phóng di động bờ biển. Sau đấy vài giây, ALTB sử dụng các bộ cảm biến đã phát hiện ra tên lửa đó và dùng một tia laze năng lượng thấp theo dõi mục tiêu. Tiếp đó ALTB phóng tia laze năng lượng thấp thứ hai để đo đạc và bổ khuyết sự can nhiễu của khí quyển. Cuối cùng ALTB phóng một tia laze năng lượng cao công suất vào cỡ 1 triêu oát (megawatt-class High Energy Laser) đốt cháy chiếc tên lửa mục tiêu tới mức làm hư hỏng cấu tạo của nó. Toàn bộ quá trình trên diễn ra trong 2 phút.



Máy bay chở vũ khí Laze (Airborne Laser) hạ cánh
sau khi hoàn tất thí nghiệm tiêu diệt tên lửa mục tiêu.   


Đây là lần đầu tiên năng lượng định hướng chặn diệt được tên lửa đường đạn dùng nhiên liệu lỏng. Sau đó gần 60 phút, một tên lửa thứ hai loại tầm ngắn dùng nhiên liệu rắn được phóng lên từ một vị trí trên mặt đất tại đảo San Nicolas bang California. Từ máy bay Boeing nói trên, ALTB lại sử dụng tia Laze năng lượng cao tiêu diệt thành công tên lửa mục tiêu thứ hai này. Trước đây, trong chuyến bay ngày 2 tháng 2 năm nay, ALTB cũng từng tiêu diệt một tên lửa nhiên liệu rắn.


Sử dụng năng lượng định hướng là một cuộc cách mạng trong công nghệ chặn diệt tên lửa, có khả năng tiềm tàng tấn công nhiều mục tiêu với tốc độ ánh sáng, khi mục tiêu ở xa hàng trăm km. So với các công nghệ đánh chặn hiện có, công nghệ này đòi hỏi chi phí thấp tính cho mỗi vụ đánh chặn; vì thế nó trở nên rất hấp dẫn đối với công cuộc phòng ngự tên lửa.


                                                                               Theo ND

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục