Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường do Iran tự chế tạo trong lễ hạ thủy.

Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường do Iran tự chế tạo trong lễ hạ thủy.

Các hãng thông tấn nhà nước Iran đưa tin, hải quân nước này hôm qua đã hạ thủy chiếc tàu khu trục tự chế đầu tiên, trong một buổi lễ với sự tham dự của lãnh tụ tinh thần tối cao, tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ayatollah Ali Khamenei.

“Hải quân Iran ngày 19/2 đã nhận chuyển giao chiếc tàu khu trục có tên lửa dẫn đường do Iran lần đầu tiên tự thiết kế và phát triển “Jamaran” trong vùng Vịnh Persia”, Press TV, kênh tiếng Anh của Iran, đưa tin.

Chiếc tàu có trọng tải khoảng 14.000 tấn và được trang bị radar, các thiết bị có khả năng chiến đấu hiện đại.

 
“Jamaran, tàu khu trục đa sứ mệnh, có thể chở từ 120-140 quân và được trang bị nhiều loại tên lửa chống tàu và tên lửa đất đối không, có một chỗ đậu trực thăng và vận tốc cao nhất đạt tới 30 hải lý”, Press TV cho biết thêm. “Tàu khu trục cũng được trang bị ngư lôi và và súng đại bác hiện đại”.

Đài truyền hình quốc gia cũng đăng tải đoạn hình ảnh về tàu khu trục và buổi lễ hạ thủy do lãnh tụ tinh thần Khamenei và các tư lệnh quân đội cấp cao Iran chủ trì.

Lãnh tụ tinh thần tối cao Khamenei (trái) trong lễ hạ thủy.
 
Theo các nhà phân tích, hầu hết thiết bị hải quân của Iran có từ trước cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 và có xuất xứ từ Mỹ. Kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo đến nay, Tehran được cho là mua khá nhiều tàu ngầm của Nga.

Một năm vừa qua, Hải quân Iran đã thực hiện nhiều sứ mệnh ở Vịnh Aden và ngoài khơi Somalia, hộ tống các tàu thương mại cũng như tàu chở dầu của nước này.

 
Cuộc hạ thủy tàu khu trục đầu tiên diễn ra trong bối cảnh Tehran tuyên bố đang tiếp tục làm giàu uranium ở cấp độ cao hơn, khiến nhiều nước phương Tây và Israel lo ngại Iran có thể tiến tới sản xuất bom hạt nhân. Về phía Tehran, nước này luôn phủ nhận các cáo buộc và khẳng định chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn vì mục đích hòa bình.
 
 
Hôm thứ năm vừa qua, cơ quan theo dõi năng lượng nguyên tử của LHQ đã bày tỏ lo ngại về việc Iran có thể đang cố gắng phát triển một đầu đạn hạt nhân. Ngay ngày hôm sau, Iran cho rằng lo ngại này là “không có cơ sở”.

Iran hiện vẫn đang chịu nhiều biện pháp trừng phạt của LHQ do không tuân thủ nghị quyết của Hội đồng bảo an, đó là ngừng làm giàu uranium. Cả Mỹ và Israel đều không loại bỏ khả năng dùng hành động quân sự nếu Iran vẫn tiếp tục làm giàu uranium.

                                                                           Theo Dantri

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục