Quốc hội Ukraine ngày 16- 2 đã quyết định Tổng thống mới đắc cử Viktor Yanukovych sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 25-2. Quyết định trên được thông qua trong cuộc bỏ phiếu của quốc hội với 238 nghị sĩ ủng hộ, so với quy định là cần tối thiểu 226 nghị sĩ ủng hộ.

Tuy nhiên, đương kim Thủ tướng Ukraine, bà Yulia Timoshenko, vẫn tuyên bố sẽ không từ chức, đồng thời kêu gọi duy trì Liên minh Dân chủ của mình. Bà Y.Timoshenko đưa ra lời tuyên bố trên trong bối cảnh có tin một số đảng trong Liên minh Dân chủ đang thảo luận với phái đại biểu thuộc đảng Các khu vực của ông Yanukovych nhằm thành lập phe đa số mới tại Quốc hội. Trong thông cáo đưa ra ngày 17-2, Tòa án Hành chính tối cao Ukraine cho biết họ vẫn chưa công nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống mà theo đó ông Viktor Yanukovych đã giành chiến thắng cho tới khi kết thúc phiên tòa nghe vụ kiện của đối thủ Yulia Tymoshenko.
 

Ông Viktor Yanukovych (bìa trái) và người ủng hộ. Ảnh: Britannica

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhận định về những thách thức khi tân Tổng thống V.Yanukovych nhậm chức, các nhà quan sát quốc tế cho rằng, ông V.Yanukovych vừa phải đối phó với bà Timoshenko để ổn định chính trị, vừa phải đưa ra các biện pháp hữu hiệu nhằm vực dậy nền kinh tế suy thoái nghiêm trọng.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ukraine tụt giảm 15% trong năm 2009. Đồng nội tệ của họ mất 60% trị giá kể từ khi nổ ra khủng hoảng cuối năm 2008 khiến chính Tổng thống mãn nhiệm V.Yushchenko buộc phải thừa nhận: “Không một quốc gia châu Âu nào lại suy thoái dữ dội như Ukraine”.

Bị tác động nặng nề bởi cơn bão tài chính và kinh tế trên thế giới, các mặt hàng xuất khẩu của Ukraine, chủ yếu trong ngành luyện kim, mất giá mạnh. Ngân sách trong năm qua thâm hụt tương đương 8% - 10% GDP. Các nhà đầu tư nước ngoài lũ lượt rút khỏi nước này khiến vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giảm tới 9,7 tỷ USD (tức 50%) so với năm 2008. Trong khi đó, Tổ chức Tiền tệ quốc tế (IMF) lại liên tục đòi hỏi Ukraine phải giảm thâm hụt ngân sách mới chi tiếp 2 tỷ USD trong khoản tín dụng hơn 16 tỷ USD mà họ đồng ý cho vay hồi cuối năm 2008.

Như vậy, để có thể lấy được 2 tỷ USD, ông V.Yanucovych có thể sẽ phải đưa ra các quyết định nâng giá khí đốt, nâng giá tiền thuê nhà - những điều không được lòng dân.

 

 

                                           Theo SGGP

Các tin khác


Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nga tích cực cứu trợ nhân đạo vùng lũ lụt

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/4 thông báo hai máy bay vận tải Il-76 của bộ này đã vận chuyển hơn 90 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân bị nạn ở các khu vực lũ lụt thuộc vùng Orenburg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục