Các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc tham dự kỳ họp quốc hội.

Các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc tham dự kỳ họp quốc hội.

Hôm nay khai mạc kỳ họp thứ ba Quốc hội khoá XI Trung Quốc, với trọng tâm là các chính sách kinh tế, các vấn đề nóng như sốt giá bất động sản... Quốc hội cũng thảo luận việc chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước.

Đại hội sẽ thảo luận các mục tiêu quan trọng về phát triển kinh tế được đề ra trong diễn văn khai mạc của Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Theo dự đoán, chính phủ sẽ tăng chi tiêu giáo dục, lương hưu, chăm sóc y tế, tăng cường mạng lưới an sinh xã hội, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo.

Quốc hội sẽ thông qua các luật về bảo vệ bí mật quốc gia, sửa đổi luật bầu đại biểu quốc hội để tạo ra sự công bằng giữa đại diện của thành phố và nông thôn. Quốc hội còn tập trung thảo luận vấn đề chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước trong thời gian tới, bắt đầu bằng Đại hội Đảng năm 2012.

Trước phiên họp toàn thể của quốc hội là Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc (NPPCC) khai mạc ngày 3.3 tại Bắc Kinh. Khoảng 5.000 đại biểu dự họp tại Bắc Kinh, từ các bộ trưởng chính phủ, lãnh đạo công ty, sĩ quan quân sự, các học giả... để thảo luận chính sách cho năm 2010.

Phát biểu tại cuộc họp NPPCC, Chủ tịch Chính hiệp Giả Khánh Lâm nói: “Năm 2010 là năm quan trọng để Trung Quốc đối phó với tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, duy trì phát triển kinh tế nhanh và đều đặn”.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc xác định trong năm nay, Trung Quốc sẽ tập trung duy trì tăng trưởng, tạo việc làm, đa dạng hoá nền kinh tế, tránh dựa quá nhiều vào xuất khẩu. Vượt lên suy thoái toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc quý IV năm ngoái là 10,7%. Tuy nhiên, chính quyền cho rằng viễn cảnh toàn cầu vẫn không chắc chắn, các gói cho vay kích cầu ồ ạt sẽ làm gia tăng lạm phát, thổi phồng bong bóng bất động sản.

Ông Giả cho biết, các chính sách sắp tới sẽ tập trung vào việc “thúc đẩy sự chuyển biến các hình thái phát triển kinh tế”, yêu cầu phát triển các ngành công nghệ cao, công nghệ mới, thúc đẩy dịch vụ, các ngành công nghiệp ít gây ô nhiễm.

Tại cuộc họp báo ngày 4.3 ở Bắc Kinh, người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc Lý Triệu Tinh cho biết, Trung Quốc sẽ tăng ngân sách quốc phòng thêm 7,5% trong năm 2010, lên 532,1 tỉ nhân dân tệ (77,95 tỉ USD).

Ngân sách gia tăng này sẽ được dùng để tăng cường khả năng của Trung Quốc nhằm đối phó với “các mối đe doạ khác nhau”, một phần khác dùng cải thiện đời sống quân nhân. Năm 2010 này là lần đầu tiên trong 5 năm qua ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tăng dưới 2 chữ số.

Năm 2009, ngân sách này là 480 tỉ nhân dân tệ, nhưng thực chất Trung Quốc đã chi 495 tỉ. Các nước từ lâu đã kêu gọi Trung Quốc công khai ngân sách quốc phòng một cách minh bạch. Nhiều chuyên gia cho rằng trên thực tế, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc cao hơn con số công bố.

Việc Trung Quốc liên tục tăng ngân sách quốc phòng đã khiến các nước e ngại về các kế hoạch quân sự cũng như phát triển quân đội của Trung Quốc. Quan hệ Trung - Mỹ đang căng thẳng, nhất là hai bên đã cắt đứt quan hệ quân sự sau khi Mỹ bán vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD cho Đài Loan và Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp lãnh tụ tinh thần Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma gần đây.

Một sĩ quan cấp cao Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc - trong một cuốn sách gần đây có tựa đề “Giấc mơ Trung Quốc” - đã viết rằng, Trung Quốc cần xây dựng lực lượng quốc phòng khổng lồ để đối phó với Mỹ trong thế kỷ tới.

Các sĩ quan cấp cao khác dự họp Quốc hội Trung Quốc đã bác bỏ ý tưởng này. Người phát ngôn của quốc hội Lý Triệu Tinh nói: “Mục đích duy nhất của sức mạnh quân sự giới hạn của Trung Quốc là bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”.

                                                                                Theo Báo Laodong

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục