Theo AFP, hiện đã có 38 bang của Mỹ tuyên bố khởi kiện ngay khi Tổng thống Barack Obama ký ban hành đạo luật cải cách y tế vào ngày 23-3. Bộ trưởng Tư pháp bang Florida, ông Bill McCollum, thuộc đảng Cộng hòa cho biết, vụ kiện sẽ tập trung vào điều khoản của đạo luật mới quy định phạt những người không chịu mua bảo hiểm y tế.

Ông McCollum cho rằng dự luật trên đã vi phạm Hiến pháp Mỹ do bảo vệ quá nhiều cho các công ty nhà nước. Ông McCollum khẳng định những người đồng cấp của ông tại các bang khác trong đó có Nebraska, Pennsylvania, South Carolina, Texas, Utah và Washington đã sẵn sàng cùng ông tham gia vụ kiện.

Bác sĩ và nhân viên y tế ủng hộ cải cách y tế của chính quyền Tổng thống Obama. Ảnh: AFP

Một số nhà quan sát quốc tế nhận định cuộc bỏ phiếu ngày 21-3 về Dự luật cải cách y tế ở Mỹ đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc chiến mới để thực thi điều luật này. Nhà Trắng lập luận rằng một khi cuộc tranh cãi lắng xuống, người Mỹ sẽ chấp nhận cải cách.

Đảng Cộng hòa và các tập đoàn bảo hiểm tư nhân không chịu thua phe Cộng hòa lập luận cuộc cải cách trên là một cuộc “tiếp quản nguy hại” của chính phủ đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe chủ yếu do tư nhân đảm nhiệm của Mỹ. Ngay sau khi Hạ viện thông qua dự luật, Marco Rubio, ứng cử viên vào Thượng viện của đảng Cộng hòa tại Florida bình luận: “Dự luật cải cách y tế này là hiện thân của tất cả những gì mà người dân căm ghét đối với hệ thống chính trị của nước Mỹ: càng thêm kinh phí, càng nhiều quy định, thỏa thuận cửa sau, thiếu minh bạch, thông tin sai lệch, tráo trở, coi trọng chính trị hơn nguyên tắc, mị dân, chạy theo thị hiếu và nuốt lời hứa”.

Họ lôi kéo tất cả các tập đoàn kinh tế lớn ủng hộ mình khi cho rằng bảo hiểm y tế đang trở thành gánh nặng cho những công ty làm ăn trên đất Mỹ và đẩy họ vào thế hạ phong trên trường quốc tế. Ví dụ: Tập đoàn xe hơi General Motors (GM) phải chi mỗi năm khoảng 5 tỷ USD tiền bảo hiểm y tế cho hơn 1,1 triệu nhân viên và công nhân của hãng, nghĩa là bảo hiểm y tế chiếm từ 1.500 - 2.000 USD trong mỗi chiếc xe hơi xuất xưởng. Bảo hiểm y tế cũng là một trong những nhân tố làm tăng chi phí sản xuất của các doanh nghiệp Mỹ và là một trong những vấn đề thường gây căng thẳng trong các cuộc thương thuyết giữa công đoàn và chủ công ty.

Cuộc đấu tranh cải cách y tế ở Mỹ thật sự là cuộc đấu tranh giữa quyền lợi của chủ tư bản với quyền lợi của hàng chục triệu người lao động thu nhập thấp, không thể mua nổi bảo hiểm y tế cho mình.

 

                                                                               Theo SGGP

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục