Taliban được cho là đã bị giáng một đòn mạnh khi Mullah Abdul Ghani Baradar bị bắt.

Taliban được cho là đã bị giáng một đòn mạnh khi Mullah Abdul Ghani Baradar bị bắt.

Taliban ở Afghanistan cho hay đã chỉ định 2 phó thủ lĩnh mới sau khi thủ lĩnh phụ trách quân sự của nhóm này bị bắt giữ ở Pakistan.

2 phó thủ lĩnh mới là Abdul Qayuum Zakir và Mullah Akhtar Mohammad Mansoor, thay thế cho Mullah Abdul Ghani Baradar, hiện đang bị Pakistan bắt giữ.

 

Mục đích của việc chỉ định này là nhằm gửi “một thông điệp rằng một vụ bắt giữ sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của chúng ta”, một thủ lĩnh cấp cao của Taliban cho hay.

 

Mullah Baradar bị giam giữ ở Karachi hồi tháng 2 vừa qua, và việc bắt giữ này được xem là một đòn giáng mạnh vào nhóm chiến binh Taliban khi đang phải gồng mình chống đỡ trước cuộc truy quét lớn của lực lượng NATO trong năm nay.

 

Mới đầu nhóm chiến binh này phủ nhận việc Mullah Baradar bị bắt giữ, nhưng sau đó, một phát ngôn viên Taliban đã thừa nhận qua cuộc gọi điện thoại từ một địa điểm bí mật ở Afghanistan. “Những vụ bắt giữ như thế sẽ không ngăn cản được chúng tôi tiến hành các hoạt động của chúng tôi”, người này nói với tạp chí Newsweek.

 

Các tin tức báo chí gần đây cho rằng Mullah Baradar ủng hộ các cuộc đàm phán nhằm tiến tới một thỏa thuận hòa bình ở Afghanistan và rằng Baradar đã gặp các nhà trung gian của LHQ.

 

Nhưng phát ngôn viên Taliban cho hay cả hai phó thủ lĩnh mới đều phản đối đàm phán với các lực lượng NATO do Mỹ dẫn đầu hay chính phủ Afghanistan và cam kết tiếp tục cuộc đấu tranh vũ trang của nhóm.

 

Cựu tù nhân Guantanamo

 

Cả hai “phó thủ lĩnh” mới của Taliban đều được xem là những thành viên đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành các hoạt động của nhóm này trong năm “quyết định” của cuộc chiến Afghanistan.

 

 

MULLAH BARADAR

Phó thủ lĩnh, đứng sau thủ lĩnh sáng lập Taliban Mullah Omar

Chịu trách nhiệm các hoạt động quân sự và tài chính của Taliban

Sinh ở quận Dehrawood, tỉnh Uruzgan, năm 1968

Cựu Phó Bộ trưởng quốc phòng Afghanistan dưới chính quyền Taliban

Mỹ hiện đang đổ hàng ngàn quân vào chiến trường Afghanistan trước khi bắt đầu rút đi vào năm tới.

 

Abdul Qayuum Zakir, là cựu tù nhân trong nhà giam của Mỹ trên vịnh Guantanamo, khoảng 30 tuổi.

 

Tên này được cho là rất nổi tiếng trong thế hệ các tay súng trẻ của Taliban bởi sự sẵn sàng chiến đấu của hắn, đặc biệt là dọc mặt trận mới tại các tỉnh Kandahar và Helmand của Afghanistan.

 

Các thông tin cho hay Abdul Qayuum Zakir bị giam ở Vịnh Guantanamo cho đến tận năm 2007 và sau đó bị đưa về Afghanistan trước khi được thả vào năm 2008.

 

Ngay sau khi được thả, hắn đã trở lại với các “đồng chí cũ” và nhanh chóng lấy được tên tuổi trong nhóm này.

 

Trong khi Abdul Qayuum Zakir được chiến binh Taliban đánh giá là một chỉ huy chiến trường thì Mullah Akhtar Mohammad Mansoor được coi là thủ lĩnh “nhiếp chính”.

 

Trong độ tuổi 40, Mullah Mansoor là một phần của ban lãnh đạo gốc của Taliban trước các vụ tấn công khủng bố 11/9/2001. Được biết, hắn là người điều hành công tác hậu cần, gây quỹ của Taliban

 

 

 

                                                                         Theo DanTri

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục