Sau khi 58 thủy thủ đầu tiên được cứu sống từ thảm họa chìm tàu tuần tra Cheonan của hải quân Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải rạng sáng 27.3, vẫn chưa có thêm ai trong số 46 người mất tích còn lại được tìm thấy.

 

Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên không liên quan đến tai nạn này.

Ba nguyên nhân phỏng đoán

Đêm 26.3, một vụ nổ bí hiểm đã xảy ra trên tàu tuần tra Cheonan 1.200 tấn ở ngoài khơi bờ biển phía tây Hàn Quốc. Con tàu lúc đó đang đi tuần thường nhật cùng với các tàu khác ở vùng đảo Baengnyeong trên biển Hoàng Hải, gần biên giới trên biển với CHDCND Triều Tiên. Khoảng 3 tiếng sau vụ nổ, con tàu chìm dần.

Chưa ai biết nguyên nhân chính xác của vụ nổ. Các quan chức cho biết họ chỉ có thể tìm được nguyên nhân khi trục vớt được chiếc tàu vỡ, mà muốn vớt được chiếc tàu cỡ lớn như vậy phải mất ít nhất 20 ngày.

Trung sĩ Shin Eun-chong (24 tuổi), một trong những thủy thủ sống sót - kể lại rằng lúc đó anh đang trong ca trực đêm thì nghe tiếng nổ cực lớn như tiếng bom đằng sau. Tiếng nổ đã làm con tàu bị vỡ. Tàu nghiêng dần, kính của Shin văng đi mất khi anh ngã xuống sàn. Theo chỉ huy hỗn hợp quân đội, vụ nổ đã làm vỡ thân tàu Cheonan, làm tàu thủng đáy, chết máy, mất điện và khiến con tàu chìm khoảng 3 giờ sau đó.

Hiện giờ người ta phỏng đoán đến 3 khả năng gây thảm họa: Một vụ nổ bên trong tàu Cheonan do lỗi kỹ thuật, hoặc tàu đâm phải san hô hay vật thể lạ, hoặc tàu bị phía Triều Tiên tấn công. Mặc dù vị trí tàu Cheonan bị nạn rất gần với Triều Tiên, chỉ cách lãnh hải Triều Tiên 17km, song Hàn Quốc cho rằng có vẻ như Triều Tiên không liên quan đến thảm họa.

Tàu Cheonan giờ chỉ nổi lên một phần trước tàu cứu hộ.


Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, binh lính Hàn Quốc đã được lệnh báo động sẵn sàng. Mỹ cũng nói rằng họ không tin Triều Tiên đứng sau vụ nổ, bởi không có lý do trực tiếp nào và cũng không có dấu hiệu gì khả nghi. Vùng biển này gần biên giới tranh chấp, nên bất kỳ sự đột nhập nào của tàu Triều Tiên sẽ bị phát hiện dễ dàng. Hơn nữa, vùng nước này rất nông, nên tàu Triều Tiên hoạt động sẽ khó khăn.

Một số nhà phân tích cho rằng, nổ do hỏng hóc bên trong tàu Cheonan là rất khó xảy ra. Ngoài ra, tàu Cheonan rất thông thuộc vùng biển này, vì vậy khó mà nói nó đã đâm phải san hô. Các nhà phân tích cho là có thể tàu đã đâm phải mìn dưới đáy biển, có thể là mìn của Triều Tiên hay của chính Hàn Quốc.

Thủy thủ có thể sống sót 72 giờ

Tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển và trực thăng quân đội đã tích cực tìm kiếm ở vùng biển này, song sóng dữ và gió lớn đã làm chậm lại nỗ lực tìm kiếm. Thời tiết ngày 27.3 tốt hơn, nhưng hàng chục thợ lặn của quân đội, sau khi chỉ mới lặn được vài phút, đã phải rút lui do biển động mạnh. Thợ lặn cũng không thể tiếp cận được chiếc tàu chìm.

Đến sáng 28.3, Tổng thống Lee Myung-bak đã tổ chức 4 cuộc họp nội các khẩn cấp, ra lệnh cho các quan chức điều tra kỹ lưỡng vụ chìm tàu này và huy động mọi lực lượng tìm kiếm người sống sót. Bộ Quốc phòng cho biết, thủy thủ mắc kẹt trong thân tàu có thể sống sót được 72 giờ đồng hồ sau vụ nổ.

Ngày 27.3, hải quân Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc tường trình của những người sống sót cho khoảng 300 thân nhân của 46 thủy thủ mất tích. Một tàu tuần tra đưa 88 thân nhân tới vùng biển xảy ra thảm họa để chờ tin tức, nhưng họ phải trở lại căn cứ hải quân ở phía nam Seoul ngày hôm sau.

Các gia đình chờ tin tức người thân.


Đầm đìa trong nước mắt, các thân nhân vẫn bấu víu hy vọng sẽ tìm thấy người sống sót. Một số gia đình đã nổi giận với quân đội, buộc tội chính quyền giấu giếm tin tức. Họ cho biết, những người sống sót đã nói với họ rằng tàu Cheonan đã bị rò rỉ và cần sửa chữa. Họ kêu lớn “kẻ nói dối” và nhảy lên chiếc xe chở thuyền trưởng của tàu Cheonan được cứu sống khi chiếc xe bắt đầu chuyển bánh.

Đây là một trong những thảm họa tồi tệ nhất với hải quân Hàn Quốc. Năm 1974, một con tàu bị chìm ngoài khơi bờ biển phía đông nam trong bão lớn, làm chết 159 thủy thủ và lính tuần tra bờ biển.

                                                                            Theo Báo Laodong

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục