Hàng loạt hãng hàng không lớn kêu gọi các chính phủ xem xét lại lệnh cấm bay sau khi các phi cơ bay thử qua bụi núi lửa trên không phận châu Âu mà không gặp sự cố.

 

Một máy bay Airbus
Một máy bay Airbus 320 hạ cánh tại sân bay Toulouse-Blagnac sau khi bay thử vào ngày 18/4. Ảnh: AFP.

Theo AP, hãng hàng không KLM Royal Dutch của Hà Lan cho các máy bay không chở khách của họ di chuyển qua bầu trời Đức và Hà Lan hôm qua ở độ cao khoảng 3.000 m. Hãng tiến hành bay thử ở độ cao này vì tro bụi núi lửa tập trung ở độ cao từ 6.000 tới hơn 9.000 m. Các hãng Air France (Pháp), Lufthansa (Đức) và Austrian Airlines (Áo) cũng bay thử ở bên dưới tầng khói bụi dày đặc.

Những chuyến bay thử thành công nói trên khiến nhiều hãng cho rằng giới chức các nước đã quá thận trọng về nguy cơ bụi núi lửa tại Iceland có thể phá hỏng động cơ máy bay.

“Với điều kiện thời tiết hiện nay – trời quang mây và không có những đám mây bụi dày đặc – chúng tôi cho rằng không có lý do gì để trì hoãn việc nối lại các chuyến bay. Chúng tôi đang đề nghị các quan chức đánh giá tình hình thật khách quan, bởi mức độ an toàn không thể đạt tới 100%”. Steven Verhagen, phó chủ tịch Hiệp hội Phi công Hà Lan, phát biểu.

AFP đưa tin 36 hãng hàng không lớn tại châu Âu cũng kêu gọi các chính phủ "đánh giá lại lệnh cấm bay ngay lập tức" bởi nó đang gây nên hậu quả to lớn đối với ngành hàng không và có thể không còn phù hợp với tình hình hiện nay.

"Các phi cơ phải được bay ở những vùng trời an toàn. Đó là điều mà hành khách yêu cầu chúng tôi", AFP dẫn tuyên bố của Hiệp hội Hàng không châu Âu.

Reuters cho biết, ông Siim Kallas, ủy viên phụ trách vận tải của Liên minh châu Âu, hy vọng 50% không phận châu Âu có thể được tuyên bố an toàn trong hôm nay.

"Chúng ta không thể đợi cho đến khi tro bụi tan hết", ông nhận xét.

Ông Diego Lopez Garrido, quan chức Tây Ban Nha phụ trách các vấn đề châu Âu, dự đoán khoảng một nửa số chuyến bay sẽ được cất cánh hôm nay.

"Lufthansa thực hiện 11 chuyến bay thử, KLM thử 9 chuyến, Air France thử 7 chuyến và kết quả cho thấy tất cả máy bay đều an toàn. Tro bụi núi lửa không gây nên bất kỳ tác động nào", ông Garrido nói.

Italy và Áo thông báo họ sẽ cho phép các sân bay mở cửa trở lại trong ngày 19/4.

Cơ quan Kiểm soát không lưu châu Âu (Eurocontrol) cho biết, 63.000 chuyến bay bị hủy vì tro bụi núi lửa Iceland kể từ ngày 15/4, gây thiệt hại hàng trăm triệu USD cho các hãng hàng không và khiến 6,8 triệu hành khách mắc kẹt tại các sân bay.

Cơ quan Khí tượng Iceland thông báo núi lửa dưới sông băng Eyjafjallajokull rung lắc ngày càng mạnh hơn, song độ cao của cột khói bụi chỉ còn khoảng từ 4.000 tới 5.000 m. Trong những ngày trước đó tro bụi tập trung ở độ cao 6.000 - 9.000 m. Thậm chí có nơi tro bụi bay lên tới độ cao 11.000 m.

 

                                                                     Theo VnExpress

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục