Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad phát biểu tại Hội nghị NPT hôm 3/5.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad phát biểu tại Hội nghị NPT hôm 3/5.

Hội nghị kiểm điểm việc thực hiện Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT) đã chính thức khai mạc tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ).

 

Được tổ chức định kỳ 5 năm một lần, hội nghị kéo dài gần một tháng, bao gồm phiên tranh luận toàn thể và các cuộc thảo luận kín nhằm tăng cường chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế và cải thiện tình trạng an ninh và an toàn vật liệu hạt nhân cũng như các cơ sở liên quan.

Bác bỏ chính sách răn đe hạt nhân

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon khẳng định: "Hiện thực hóa một thế giới không vũ khí hạt nhân luôn là ưu tiên cao nhất của LHQ và là khát khao cháy bỏng của nhân loại". Vì vậy, ông Ban Ki-moon đã bày tỏ mong muốn rằng, hơn 100 quốc gia tham gia hội nghị sẽ có những hành động quyết định để xây dựng một thế giới an toàn hơn.

Là một nước đang thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế về vấn đề hạt nhân, Iran đã tỏ thiện chí khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ramin Mehmanparast phát biểu trên kênh truyền hình vệ tinh Press TV, kêu gọi tất cả các nước có vũ khí hạt nhân phê chuẩn Hiệp ước NPT. Iran khẳng định ủng hộ mọi bước đi nhằm tiến tới loại bỏ vũ khí nguyên tử và thúc đẩy ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình và hứa sẽ đưa ra những đề xuất "thực tế, công bằng và rõ ràng" nhằm đảm bảo an ninh thế giới.

Là tổ chức đứng ra giải quyết những vấn đề về tranh chấp hay phán xét hoặc quyết định các lệnh trừng phạt mà các nước đưa ra đối với một quốc gia khác xung quanh vấn đề hạt nhân, LHQ đã đưa ra 5 điều kiện then chốt để thúc đẩy thành công một thế giới không vũ khí hạt nhân. Trong đó, LHQ đặc biệt chú trọng tới việc bãi bỏ ngay chính sách răn đe hạt nhân từ các quốc gia phát triển và cấm mọi hình thức thử hạt nhân nhằm tiến tới loại trừ hoàn toàn loại vũ khí này. 

Và "cuộc đấu" giữa Mỹ - Iran

Nhìn chung, hội nghị lần này mang nhiều chuyển biến tích cực của các nước trong vấn đề hạt nhân. Trước hết là việc Mỹ lần đầu tiên đã minh bạch số đầu đạn hạt nhân đang nắm giữ (5.113 đầu đạn hạt nhân), giảm 84% so với thời kỳ đỉnh cao năm 1967. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton còn công bố một chiến dịch huy động 100 triệu USD trong vòng 5 năm để giúp các nước đang phát triển tiếp cận dễ dàng hơn khi sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, trong đó Washington cam kết đóng góp 50 triệu USD.

Thứ nữa là sự có mặt của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tại New York. Ông Ahmadinejad khẳng định, tại hội nghị NPT, Iran sẽ đưa ra những đề xuất "thực tế, công bằng và rõ ràng" nhằm đảm bảo an ninh thế giới. Song, đó vẫn chỉ là những lời nói. Đã diễn ra cuộc "đấu khẩu nảy lửa" giữa bà Hillary Clinton và ông Mahmoud Ahmadinejad. Nội dung của cuộc tranh luận vẫn là việc Mỹ cáo buộc Iran theo đuổi sản xuất vũ khí hạt nhân và Tehran bác bỏ những thông tin này

 

                                                                                     Theo CAND

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục