Xe bọc thép xuất hiện trên đường phố Bangkok.

Xe bọc thép xuất hiện trên đường phố Bangkok.

Tối 3-5, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tuyên bố ông sẵn sàng cho tổ chức bầu cử vào ngày 14-11 tới với điều kiện lộ trình hòa giải dân tộc của ông đưa ra không gặp bất cứ cản trở nào.

 

Lộ trình hòa giải gồm 5 điểm của Thủ tướng Thái Lan đưa ra kêu gọi tôn trọng chế độ quân chủ; cam kết thực hiện công bằng xã hội; đảm bảo cho truyền thông hoạt động hiệu quả; tiến hành điều tra độc lập vụ xô xát giữa lực lượng an ninh và người biểu tình làm thương vong nhiều người hôm 10-4 tại Silom và đường Vibhavadi; tổ chức thăm dò độc lập về cuộc khủng hoảng chính trị hiện hành và một cuộc tranh luận cần thiết để cải cách hiến pháp.

Thủ tướng Thái Lan coi đây là giải pháp tốt nhất để giải quyết xung đột hiện tại và tái khẳng định “không giải tán Hạ viện trong 15 ngày” theo yêu cầu của phe áo đỏ do Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) cầm đầu.

Lộ trình hòa giải dân tộc đã được ông Abhisit đưa ra trước đó và thành lập một ủy ban soạn thảo lại Hiến pháp quốc gia thông qua việc tham khảo và kết hợp giữa các điều khoản của Hiến pháp sửa đổi năm 1997 và năm 2007. Hiện UDD và đảng Puea Thai (Vì nước Thái) đối lập đang gây sức ép để đòi khôi phục Hiến pháp 1997, trong lúc đảng Dân chủ cầm quyền và những người ủng hộ đảng này muốn duy trì bản Hiến pháp 2007.

Trong khi đó, tờ Bangkok Post cho biết, chính phủ đã ra lệnh cho quân đội chuẩn bị xe bọc thép để giải tán người biểu tình, giành lại những khu vực đã bị lực lượng này chiếm giữ tại trung tâm thủ đô Bangkok.

Phát ngôn viên Trung tâm xử lý tình trạng khẩn cấp (CRES), Đại tá Sansern Kaewkamnerd, cho biết lực lượng xe bọc thép sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ cảnh sát và binh sĩ trước các cuộc tấn công của người biểu tình chống chính phủ có thể được vũ trang.

Ông Sansern đồng thời khẳng định, không có quân nhân nào ở bên trong Bệnh viện Chulalongkorn như người biểu tình tuyên bố trước đó. Cùng ngày, Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn đã đến thăm Bệnh viện Chulalongkorn. Tại đây, bà bày tỏ mối quan ngại về sự an toàn của lực lượng bác sĩ và y tá.

Trước đó, chính phủ cho biết sẽ thúc giục dân chúng không tham gia cuộc biểu tình tại Ratchaprasong ở trung tâm Bangkok thông qua việc gửi các tin nhắn. Chính phủ sẽ phối hợp với một số công ty cung cấp dịch vụ điện thoại di động để triển khai kế hoạch trên, khích lệ những người biểu tình bày tỏ quan điểm chính trị của mình bằng những cách thức khác và nên trở về nhà.

 

                                                                              Theo SGGP

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục