Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho biết, sẽ công bố lộ trình hòa giải quốc gia nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Theo đó, sẽ giải tán Quốc hội sớm hơn so với hạn chót 9 tháng và bổ nhiệm một ủy ban soạn thảo lại Hiến pháp.

 

Trong tuyên bố trước Quốc hội hôm 3/5, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva nói, chính phủ vẫn hy vọng giải quyết các bế tắc chính trị hiện nay thông qua đàm phán.

Trước đó (2/5), trong tuyên bố với giới truyền thông (các hãng tin Nhật Bản gồm NHK, Kyodo, Asahi, Yomiuri Shimbun và Jiji Press tại Bangkok sau cuộc họp nội các), Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho biết, sẽ công bố lộ trình hòa giải quốc gia nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Theo đó, sẽ giải tán Quốc hội sớm hơn so với hạn chót 9 tháng và bổ nhiệm một ủy ban soạn thảo lại Hiến pháp.

Tờ Bangkok Post số ra ngày 3/5 dẫn một nguồn tin thân cận với ông Abhisit Vejjajiva cho biết, tân Hiến pháp sẽ là sự kết hợp của 2 bản Hiến pháp năm 1997 và 2007. Được biết, đảng Dân chủ cầm quyền và những người ủng hộ chính phủ liên minh muốn duy trì Hiến pháp năm 2007, nhưng đảng đối lập chính Puea Thai và Mặt trận Dân chủ thống nhất chống Độc tài (UDD) lại đề nghị khôi phục Hiến pháp năm 1997.

Người biểu tình UDD.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva khẳng định, hòa giải và cải cách chính trị phải đưa ra được những biện pháp nhằm giải quyết bất công và nghèo nàn trong xã hội. Ông Abhisit Vejjajiva nhấn mạnh, chính phủ không làm ngơ trước việc giải quyết các vấn đề chính trị và biểu tình của lực lượng áo đỏ mặc dù đây không phải là việc dễ làm.

Theo tờ The Nation số ra ngày 3/5, Bộ trưởng Công nghiệp Charnchai Chairungruang từng yêu cầu UDD chấp nhận giải tán Quốc hội sau 6 tháng thay vì 3 tháng như đòi hỏi. Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm 2/5, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã nhấn mạnh, chính phủ có cách giành lại khu vực Ratchaprasong từ phe đối lập - đang trong tiến trình cô lập và cắt viện trợ trước khi thực sự quét sạch họ.

Ông Abhisit Vejjajiva cho biết, quân đội và cảnh sát sẽ bao vây chặt khu trung tâm Ratchaprasong để cô lập người biểu tình và cắt đứt nguồn tiếp tế lương thực, nước uống vào khu vực này.

Tuy nhiên, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã từ chối tiết lộ kế hoạch cũng như thời điểm tiến hành chiến dịch giải tỏa. Ông Abhisit Vejjajiva cũng cho rằng, chưa đến lúc phải thiết quân luật theo như yêu cầu của Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD). Tư lệnh lục quân Anupong Paochinda cũng không muốn dùng vũ lực vì sợ gây ra đổ máu.

Phát ngôn viên chính phủ Panitan Wattanayakorn cho biết, chính phủ sẽ sử dụng tin nhắn qua điện thoại di động để thuyết phục người biểu tình giải tán. Đây là nỗ lực mới nhất - bắt đầu từ 3/5 nhằm giải tán những người biểu tình.

Được biết, tại phiên họp đặc biệt được triệu tập khẩn cấp hôm 2/5, nội các Thái Lan đã phê chuẩn khoản ngân sách trị giá 249 triệu baht (7,71 triệu USD) cho cảnh sát quốc gia nhằm đảm bảo an ninh tại giao lộ Rathchaprasong và 28 triệu baht (867.412 USD) để tài trợ cho công tác điều tra nhằm chấm dứt tình trạng khủng hoảng hiện nay.

Phiên họp đặc biệt của nội các do Thủ tướng Abhisit Vejjajiva chủ trì và được tổ chức tại trụ sở Trung đoàn bộ binh số 11 ở phía Bắc Bangkok. Theo Đại tá Sansern Kaewkamnerd, người phát ngôn của Trung tâm Giải quyết Tình trạng Khẩn cấp (CRES), các xe bọc thép đã sẵn sàng để sử dụng trong chiến dịch trấn áp cuộc biểu tình tại trung tâm thương mại Ratchaprasong.

Tuy nhiên, người biểu tình áo đỏ không hề có dấu hiệu muốn rời khỏi những "cứ điểm đã chiếm giữ" bất chấp những cảnh báo mới của chính phủ, quân đội và cảnh sát. Ông Nattawut Saikua, một lãnh đạo của UDD tuyên bố, cho dù chính phủ thiết quân luật, họ cũng sẽ kháng cự. Mặc dù biểu tình diễn ra từ 12/3, nhưng tới nay cuộc khủng hoảng chính trị tại Thái Lan vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Tờ The Nation cho biết, ngày 3/5, gia đình của 21 người biểu tình bị thiệt mạng trong vụ xung đột với quân đội đêm 10/4 chính thức đâm đơn kiện Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban lên Tòa án hình sự. Lãnh đạo UDD Weng Tojirakarn cho biết, các luật sư của UDD đã chuẩn bị các thủ tục để theo kiện. Ngày 3/5, Cục điều tra đặc biệt Thái Lan cho biết, đang chuẩn bị ra lệnh bắt một số đối tượng liên quan đến các vụ khủng bố hôm 10/4.

Về phần mình, ngày 3/5, phe "đa sắc màu" đã biểu tình tại quảng trường Phrabhoromrupsongma, trung tâm chính trị của thủ đô Bangkok để phản đối cuộc biểu tình của UDD tại trung tâm kinh tế, thương mại và du lịch ngã tư Ratchaprasong, ủng hộ chính phủ giải tán những người biểu tình áo đỏ.

Tiến sĩ Tul Sitthisomwong, thủ lĩnh của phe "đa sắc màu" cho biết, cuộc biểu tình bắt đầu từ 15h30’ ngày 3/5. Biểu tình của phe áo đỏ không những làm tê liệt khu trung tâm kinh tế thương mại Ratchaprasong, mà còn ảnh hưởng tới hơn 40 trường học, trong đó có nhiều trường nổi tiếng thu hút một số lượng lớn học sinh tại Bangkok


                                                                            Theo CAND

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục