Khoảng 50.000 lính đặc nhiệm CHDCND Triều Tiên được triển khai dọc biên giới Hàn Quốc

 

CHDCND Triều Tiên đã hoàn tất việc triển khai khoảng 50.000 lính đặc nhiệm dọc biên giới với Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang sau vụ chìm một tàu chiến của Hàn Quốc. Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) hôm 5-5 dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên cho biết việc triển khai quân nói trên bắt đầu từ 2 hoặc 3 năm trước. Giờ đây, 7 sư đoàn bộ binh hạng nhẹ - mỗi sư đoàn gồm 7.000 quân - đã có mặt dọc biên giới hai nước.


Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra tại Paja, gần biên giới với CHDCND Triều Tiên. Ảnh: AP


Một báo cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vào năm 2008 cho biết Triều Tiên đã nâng cao khả năng tác chiến đặc biệt của mình bằng cách tăng cường các đơn vị bộ binh hạng nhẹ, đẩy  mạnh việc huấn luyện khả năng tác chiến ngoài đường phố, trên núi và vào ban đêm. Báo cáo cho biết thêm Bình Nhưỡng trong những năm gần đây đã tăng cường quân số của các lực lượng đặc biệt lên 180.000 người. Những lực lượng này được cho là có thể xâm nhập vào Hàn Quốc và tìm cách gây rối hệ thống phòng thủ của nước này trong trường hợp nổ ra một cuộc chiến khác giữa hai nước.


Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối xác nhận thông tin nói trên của hãng tin Yonhap. Dù vậy, Tổng thống (TT) Lee Myung-bak đã bàn về những khả năng tác chiến đặc biệt của Bình Nhưỡng trong một cuộc gặp chưa từng có với khoảng 150 sĩ quan cao cấp đến từ mọi lực lượng vũ trang của nước này hôm 4-5. Tại cuộc gặp, theo hãng tin AFP, TT Lee khẳng định Hàn Quốc phải chuẩn bị tốt hơn để đối phó với những mối đe dọa quân sự, bao gồm các đơn vị tác chiến đặc biệt.


Ngoài ra, TT Lee cũng nói bóng gió về sự liên quan của Triều Tiên đến vụ đắm tàu làm 46 người thiệt mạng hôm 26-3 qua. Ngày càng có nhiều nghi ngờ con tàu 1.200 tấn này đã bị trúng ngư lôi của Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã lên tiếng phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào đến vụ việc.

Chủ tịch Kim Jong-Il đến Bắc Kinh


Theo hãng tin Reuters, Chủ tịch Kim Jong-Il và phái đoàn CHDCND Triều Tiên đã đến thủ đô Bắc Kinh hôm 5-5, dự kiến thảo luận với các nhà lãnh đạo Trung Quốc về các biện pháp trợ giúp nền kinh tế Triều Tiên.


Chủ tịch Kim Jong-Il (giữa) bước ra khỏi một khách sạn và lên xe tại thành phố Đại Liên, Đông Bắc Trung Quốc hôm 3-5


Hãng tin Yonhap và kênh truyền hình YNT cho biết đoàn xe lửa bọc thép chở Chủ tịch Kim Jong-Il và phái đoàn CHDCND Triều Tiên đã đến Bắc Kinh. Tiếp theo đó, một đoàn xe hơi đã vào cổng nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài phía Tây thành phố và Chủ tịch Kim có mặt trong đoàn xe. Binh lính được triển khai dọc theo đại lộ Tràng An trong khi Quảng trường Thiên An Môn được tăng cường an ninh.


Trước đó, Chủ tịch Kim đã ghé qua hai thành phố Thiên Tân và Đại Liên. Giới phân tích phương Tây nhận định rằng Bắc Kinh lâu nay thường khuyến khích Bình Nhưỡng cải  cách kinh tế theo khuynh hướng của Trung Quốc.


Kinh tế Triều Tiên gặp khó khăn do lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc. Do đó Bình Nhưỡng đang tích cực tìm kiếm đầu tư và đối tác quan trọng nhất là Trung Quốc – được xem là nhà bảo trợ lâu nay. Phía Bắc Kinh muốn nhân dịp này thúc giục Bình Nhưỡng trở lại vòng đàm phán giải trừ hạt nhân đã bị ngưng trệ từ năm ngoái.

 

                                                                                  Theo NLĐ

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục