Nga diễn tập chuẩn bị lễ diễu binh ngày 9.5 trên quảng trường Đỏ.

Nga diễn tập chuẩn bị lễ diễu binh ngày 9.5 trên quảng trường Đỏ.

Luôn là tâm điểm thu hút sự chú ý của toàn thế giới dịp đại lễ kỷ niệm ngày 9.5 này, nước Nga đã bắt đầu các hoạt động chuẩn bị từ rất sớm và tổng duyệt lần cuối màn trình diễn duyệt binh ngày 6.5 trên quảng trường Đỏ ở thủ đô Mátxcơva.

Nhật báo Rossiiskaya Gazeta dẫn trả lời phỏng vấn mới nhất của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov cho hay: “Tổng cộng có 102.000 quân nhân tham dự các hoạt động kỷ niệm, trong đó 10.500 người tham dự lễ diễu binh trên quảng trường Đỏ ngày 9.5”.

Đây là cuộc duyệt binh với quy mô đầy đủ, được đánh giá là lớn nhất kể từ năm 1991. Bên cạnh 10.500 binh sĩ các quân, binh chủng quân đội Nga và giàn quân nhạc khổng lồ 1.200 người tham gia trình diễn, còn có các đơn vị quân đội các nước Mỹ, Anh, Pháp, Ba Lan và các tiểu đoàn đến từ các nước thuộc Cộng đồng các Quốc gia độc lập (SNG).

Báo chí Anh đưa tin, tham gia diễu binh lần đầu trên quảng trường Đỏ là lực lượng cảnh vệ đặc biệt xứ Wales bảo vệ điện Buckingham và lâu đài Windsor, rất dễ nhận thấy qua những chiếc mũ da gấu nổi tiếng được du khách ca ngợi như biểu tượng tháp đồng hồ Big Ben của nước Anh.

Sau màn diễu binh của các đơn vị bộ binh là màn biểu dương lực lượng của 161 đơn vị kỹ thuật bộ binh, từ các xe tăng, thiết giáp thời kỳ Thế chiến II đến những tổ hợp tên lửa tối tân S-400 và Topol-M. Đỉnh điểm của cuộc duyệt binh là màn trình diễn trên không, với 127 máy bay tham gia, trong đó một nhóm tập hợp thành con số kỷ niệm 65.

Các hoạt động với quy mô nhỏ hơn sẽ đồng loạt diễn ra trên khắp 71 thành phố của Nga ngày 9.5.
Cùng ngày 6.5, nhiều hoạt động phong phú cũng được tổ chức tại nhiều nước trên thế giới. Tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York, Đại Hội đồng LHQ tổ chức phiên họp trọng thể nhân dịp kỷ niệm trọng đại này, với sự tham dự của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon.

Tại Đức, Quỹ Fridrich Ebert của Đảng Xã hội dân chủ Đức tổ chức hội nghị mang chủ đề: “Từ đầu hàng đến hợp tác: Đức, Nga và Châu Âu 65 năm sau Chiến tranh thế giới thứ hai”. Các hoạt động kỷ niệm trọng thể cũng diễn ra tại các nước thuộc SNG, Mexico, Morocco, Malta ...

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo ở Mátxcơva trưa 5.5, đại diện Bộ Quốc phòng Nga - Thiếu tướng Alexander Kirilin - cho biết: Theo thống kê mới nhất, có tổng cộng 26,6 triệu người dân Liên Xô thiệt mạng trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại (1941-1945), trong đó riêng các lực lượng vũ trang tổn thất gần 8,7 triệu người.

                                                                         Theo Báo Laodong

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục