Cảnh hoảng loạn sau vụ đánh bom tại Hillah.

Cảnh hoảng loạn sau vụ đánh bom tại Hillah.

An ninh lại được siết chặt hôm 11.5, sau ngày đẫm máu nhất Iraq từ đầu năm tới nay với loạt hơn 20 vụ tấn công xảy ra tại ít nhất 10 tỉnh, thành phố làm ít nhất 119 người chết, gần 350 người bị thương.

Con số nạn nhân được công bố hôm 11.5. Giới chức Iraq nhanh chóng nói thủ phạm gây ra làn sóng bạo lực mới này là lực lượng phiến quân Hồi giáo Sunni có liên hệ với al-Qaeda.

Ngày đẫm máu 10.5 mở màn bằng loạt vụ tấn công từ rạng sáng, nhằm vào một số điểm kiểm soát và các nhóm tuần tra của lực lượng an ninh tại thủ đô Baghdad, sau đó lan sang các khu vực khác trải dài từ thành phố Mosul ở cực bắc Iraq tới vùng cực nam Basra.

Tại Baghdad, các tay súng cải trang làm nhân viên vệ sinh môi trường và dùng súng giảm thanh xả đạn vào lực lượng an ninh làm ít nhất 10 binh sĩ và cảnh sát thiệt mạng. Trong khi các vụ đặt bom tại 3 địa điểm khác làm nhiều người bị thương.

Hai vụ sau đó gây tổn thất lớn về người, xảy ra tại 2 thành phố có đa số cư dân là người Shi’ite. Tại thủ phủ Hillah của tỉnh Babil cách thủ đô Baghdad 95km về phía nam, 2 xe ôtô cài bom phát nổ giữa đám đông công nhân dệt vừa tan ca làm sáng đang chờ xe buýt về nhà nghỉ trưa. Khi lực lượng cứu hộ và công nhân đổ tới hiện trường, một kẻ mặc áo cài bom lại kích nổ làm tổng cộng ít nhất 50 người chết, 190 người bị thương.

Cùng lúc tại trung tâm dầu lửa miền nam Basra xảy ra 3 vụ đánh bom xe làm ít nhất 30 người chết và hơn 70 bị thương. Loạt vụ nổ súng tại những địa điểm khác chủ yếu nhằm các chốt kiểm tra an ninh và cũng tại những khu vực có đông người Shi’ite.

Bạo lực sau một thời gian tạm lắng, lại dấy lên và tới đỉnh điểm mới này sau khi cuộc bầu cử quốc hội ngày 7.3 trôi qua đã hơn 2 tháng, nhưng các phái chính trị chính vẫn tranh đấu với nhau mà chưa thể lập ra được một chính phủ liên minh.

“Dù đã có các đợt tấn công mạnh nhằm vào al - Qaeda, nhưng những nhánh còn hoạt động vẫn mưu toan chứng tỏ sự tồn tại và ảnh hưởng của chúng” – phát ngôn viên cơ quan an ninh Baghdad, Thiếu tướng Qassim al-Moussawi, nói và gọi loạt vụ ngày 10.5 là  “cuồng loạn”.

                                                                  Theo Báo Laodong

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục