Seoul tìm thấy đủ bằng chứng thuyết phục cho thấy ngư lôi của Triều Tiên đã đánh đắm tàu chiến của họ hồi tháng ba.

 

Phần mũi tàu Cheonan được trục vớt và đặt trên cầu. Ảnh: AFP.
Phần mũi tàu Cheonan được trục vớt và đặt trên cầu. Ảnh: AFP.

Yonhap dẫn nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết, vào ngày 20/5 nhóm điều tra quốc tế sẽ ra thông báo về nguyên nhân chìm tàu Cheonan. Mẫu thuốc nổ tìm thấy từ xác con tàu trùng với loại mà họ tìm thấy trong một ngư lôi đi lạc của Triều Tiên cách đây 7 năm, nguồn tin này nói.

"Phân tích mẫu thuốc nổ từ tàu Cheonan và đáy biển cho thấy bằng chứng rõ ràng rằng đó là một vụ tấn công bằng ngư lôi của Triều Tiên", nguồn tin cho biết. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ không bình luận gì cho đến khi ra tuyên bố chính thức.

Trước đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan nói với người đồng cấp Nhật Bản Katsuya Okada rằng có bằng chứng cho thấy ngư lôi Triều Tiên làm chìm chiến hạm Cheonan, International Business Times cho hay.

Kết quả điều tra chính thức sẽ được Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young báo cáo với Tổng thống Lee Myung-bak và các quan chức chính phủ vào chiều nay. Nội dung kết luận điều tra cũng sẽ được thông báo trước cho các đại sứ Nga, Nhật Bản, trước khi công bố rộng rãi, AFP cho biết.

Mỹ bày tỏ sự ủng hộ đối với Hàn Quốc trong việc điều tra nguyên nhân gây đắm tàu hải quân Cheonan. Trung Quốc thì kêu gọi các bên liên quan kiềm chế để xử lý vụ việc một cách thích hợp, đề cao những lợi ích lâu dài và sự ổn định trong khu vực.

Trong khi đó, Phó chủ tịch quốc hội Triều Tiên Yang Hyong-sop hôm qua tuyên bố nước này không liên quan đến vụ chìm tàu Cheonan.

Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao Triều Tiên trực tiếp bác bỏ nghi ngờ của Seoul. "Chúng tôi sẽ không dung thứ cho kế hoạch của những kẻ hiếu chiến và thích đối đầu của chế độ bù nhìn tại Hàn Quốc", Chosun Ilbo dẫn lời ông Yang nói và cho rằng những nghi ngờ của Seoul là bịa đặt.

Tàu tuần tra Cheonan tải trọng 1.200 tấn bị đắm sau một vụ nổ ở vùng biển gần nơi tranh chấp giữa Hàn Quốc và Triều Tiên hôm 26/3. Seoul mời các chuyên gia Mỹ, Anh, Liên hợp quốc và một số nước khác tham gia ủy ban điều tra.

 

                                                                        Theo VnExpress

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục